Ba mẹ bé "song Nhi" bật khóc khi nhìn thấy hai con an toàn rời phòng mổ

15/07/2020 - 20:59

PNO - Khoảng 19g30, ca phẫu thuật kết thúc tốt đẹp, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã được tạo hình, chỉnh hình thành công, ba mẹ của 2 bé hạnh phúc ôm nhau òa khóc.

Ba mẹ Trúc Nhi - Diệu Nhi lặng nhìn 2 con đưa vào phòng mổ
Ba mẹ Trúc Nhi - Diệu Nhi xúc động khi 2 con được đưa vào phòng mổ.

Suốt ngày 15/7, người dân cả nước hồi hộp theo dõi diễn biến ca phẫu thuật căng thẳng tách cặp song sinh dính nhau Diệu Nhi - Trúc Nhi. Cuối cùng, ca phẫu thuật kết thúc tốt đẹp.

Được báo tin, cha mẹ của Trúc Nhi - Diệu Nhi òa khóc nức nở. Từ giọt nước mắt lo lắng, nay cha mẹ của hai bé sung sướng, hạnh phúc khi "song Nhi" bình an, được đưa ra phòng hậu phẫu.

Mẹ của 2 bé nghẹn ngào: "Xúc động lắm, nước mắt cứ chảy ra mãi, tôi không biết diễn tả cảm xúc của mình như thế nào. Rất là vui, không thể nói hết niềm vui này, nhất là khi bác sĩ báo tin đã tách hai bé ra hoàn toàn rồi. 

Lúc đó, tôi rất tin tưởng các bác sĩ sẽ có những cuộc phẫu thuật tốt đẹp sau đó. Tôi cám ơn các bác sĩ nhiều lắm, hạnh phúc của gia đình trọn vẹn rồi".

18g45 phút, ca mổ thành công tốt đẹp, bé Diệu Nhi - Trúc Nhi được đưa ra phòng hồi sức hậu phẫu, ba mẹ bé vỡ òa chạy đến bên con của mình
19g30, ca mổ kết thúc tốt đẹp, hai bé Diệu Nhi - Trúc Nhi được đẩy vào phòng hậu phẫu, ba mẹ bé (ngoài cùng bên trái) tràn ngập hạnh phúc chạy đến bên các con.

Đứng bên động viên vợ, nhưng cha của hai bé cũng không khỏi xúc động: "Từ khi bác sĩ báo tin thai nhi bị dị tật, tôi rất sốc nhưng không dám nói vì sợ vợ buồn.

Nhưng con của mình là của trời cho, tôi không thể tước đi cuộc sống của các con. Dù các bé có thế nào, tôi cũng chấp nhận. Hai vợ chồng cứ an ủi nhau vượt qua, để hôm nay được vô cùng cám ơn các bác sĩ đã mang đến hai đứa con gái xinh đẹp cho vợ chồng tôi. Thật sự quá vui sướng".

Niềm vui nhân đôi khi lúc 18g40, ê-kíp bác sĩ đã hoàn tất cuộc mổ tạo hình cho Trúc Nhi; đến 19g30, bé Diệu Nhi cũng mạnh mẽ bước qua khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột và chuyển đến bên người chị em song sinh của mình.

Sau gần 12 tiếng đồng hồ với sự tham gia của các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành của các bệnh viện thành phố, ca phẫu thuật đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi. "Song Nhi" đã được chuyển khoa Hồi sức Ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ, một hành trình cũng khó khăn không kém.

Các y, bác sĩ trong ê-kíp mổ cũng không khỏi xúc động
Mẹ của Trúc Nhi - Diệu Nhi rơi nước mắt khi nhìn 2 con sau khi trải qua cuộc đại phẫu.

TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) chia sẻ, thử thách này không chỉ diễn ra trong hôm nay, mà hơn 1 năm qua cả hai bé và đội ngũ bác sĩ đã trải qua cuộc sơ sinh đầy sóng gió, cho đến những cuộc hội chẩn của nhiều chuyên gia ở các bệnh viện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc phẫu thuật tách rời hai bé.

"Hai bé đã sống cộng sinh, chia sẻ với nhau mọi thứ, nên khi tách thì nguy cơ sinh hiệu biến đổi rất lớn. Hồi hộp là vậy, nên khi hai bé được tách ra ổn định, cả ê-kíp rất xúc động. Đây là thành công bước đầu không chỉ riêng tôi mà là của cả tập thể, của trí tuệ và nhân văn.

Trải qua cuộc mổ dài như thế cũng rất khó khăn, thử thách đối với bệnh viện. Chúng tôi đã có sự phối hợp để cuộc mổ được trọn vẹn. Nhất là Diệu Nhi, trong quá trình sơ sinh có biến chứng về thần kinh nên gây mê phải lâu hơn, các cuộc mổ cho bé cũng khó khăn hơn Trúc Nhi. Nhưng may mắn, bé đã vượt qua được cho tới mũi khâu cuối cùng.

Trong quá trình hồi sức, chúng tôi không được phép lơ là để tránh rủi ro, nhiễm trùng. Hiện bé phải sử dụng hậu môn nhân tạo, qua 3 tháng chúng tôi sẽ thực hiện đóng hậu môn này. Sau nữa, khi bé lớn sẽ được tập vật lý trị liệu để có những vận động tốt hơn, nhất là trong tương lai, còn lập gia đình và sinh con".

Hai bé được đưa đến phòng hồi sức hậu phẫu, tiếp tục thở máy, sử dụng an thần, giảm đau sau mổ.
Hai bé được đưa đến phòng hồi sức hậu phẫu, tiếp tục thở máy, sử dụng an thần, giảm đau sau mổ.

Phạm An - Tam Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI