Hà Tĩnh khuyên các tỉnh bạn cũng khuyến khích dân uống bia "nội tỉnh" ?

29/09/2015 - 07:55

PNO - "Hà Tĩnh khuyến khích người dân dùng bia tỉnh nhà là chính sách đúng đắn nhưng cũng gây nên hệ lụy mất an toàn giao thông.

Lời khuyên giải thích chân thành?

Chiều ngày 28/9, ông Hoàng Minh Việt – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Hà Tĩnh chia sẻ, nhiều người đang hiểu nhầm những văn bản gần đây của lãnh đạo Hà Tĩnh trong việc khuyến khích người dân tỉnh nhà sử dụng sản phẩm sản xuất trong tỉnh, trong đó có bia Sài Gòn.

Theo ông Việt, bia uống ở đâu cũng thế nhưng nên sử dụng sản phẩm sản xuất tại tình nhà sẽ làm tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh. Ngoài ra, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, rượu – bia giả diễn ra ngày càng phổ biến. Việc người dân “uống bia chính chủ” còn tránh nguy cơ ngộ độc, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Ông Việt khẳng định, việc Hà Tĩnh khuyến khích người dân sử dụng bia không phải là chủ trương, nâng cao quan điểm để trở thành giai thoại thì không nên.

Ha Tinh khuyen cac tinh ban cung khuyen khich dan uong bia 
Ông Hoàng Minh Việt - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh.

“Không phải Hà Tĩnh khuyến khích hay cấm người dân uống bia mà chỉ muốn tuyên truyền để mọi người sử dụng bia sản xuất tại tỉnh nhà. Ví như thay vì uống nửa lon bia do tỉnh khác sản xuất thì hãy uống nửa lon bia Sài Gòn sản xuất trong tỉnh” – ông Việt nói.

Đồng thời, ông Việt chia sẻ thêm: “Ai cũng muốn cho địa phương mình phát triển, ngoài việc sử dụng rượu bia thì cũng nên sử dụng toàn bộ sản phẩm sản xuất tại tỉnh nhà. Hà Tĩnh mới mấy năm nay có nhà máy rượu – bia nên cố gắng làm tăng thêm nguồn thu.

Những thành phố lớn như TP.HCM hay TP. Hà Nội thì có nhiều nguồn thu khác nhau nên không áp dụng một cách máy móc như Hà Tĩnh còn những tỉnh khác thì cứ khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm tỉnh nhà đi, để nâng cao nguồn thu cho tỉnh”.

Thừa nhận nhiều hệ lụy

Đánh giá việc Hà Tĩnh khuyến khích sử dụng bia sẽ gây lên tình trạng mất an toàn giao thông, ông Hoàng Minh Việt cho biết, tỉnh chưa thống kê rõ số lượng cụ thể nhưng chắc chắn số trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông đã sử dụng rượu bia, vượt quá lượng cồn cho phép trong máu chiếm phần lớn.

Ha Tinh khuyen cac tinh ban cung khuyen khich dan uong bia 
Lãnh đạo Hà Tĩnh trong một lần trao tặng bia cho hộ dân nghèo trên địa bàn.

Năm 2014 Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có người tham gia giao thông vi phạm tốc độ nhiều nhất cả nước. Nói về tình hình này, ông Việt thừa nhận: “Vi phạm tốc độ, lạng lãnh đánh võng, đi sai làn đường thì phần lớn là do sử dụng rượu bia là nhiều. Hơn nữa, sử dụng rượu bia quá đà còn ảnh hưởng tới an ninh trật tự, các mối quan hệ trong gia đình”.

Mặc dù vậy, theo ông Việt thì hiện tượng vi phạm này với hàng loạt văn bản khuyến khích người dân sử dụng bia sản xuất tại Hà Tĩnh là hoàn toàn khác nhau.

“Lãnh đạo Hà Tĩnh khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm sản xuất trong tỉnh chứ không khuyến khích người dân sử dụng rượu bia quá đà rồi tham gia giao thông gây nguy hiểm tới bản thân và người khác. Những trường hợp nồng độ cồn trong máu mà vẫn điều khiển phương tiện khi bị phát hiện sẽ xử rất nghiêm” – ông Việt nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia thừa nhận việc sử dụng rượu bia chắc chắn khiến cho người điều khiển phương tiện mất kiểm soát, không làm chủ được hành vi mà phóng quá tốc độ, lạng lách đánh võng.

Ông Thái cho biết, chưa tìm hiểu cụ thể những văn bản của Hà Tĩnh khuyến khích người dân sử dụng bia nên chưa có hành động đề nghị Hà Tĩnh xem xét lại nhưng ông Thái khẳng định: “Việc Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có người vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông nhiều nhất cả nước vào năm 2014 chắc chắn có nguyên nhân không nhỏ là do sử dụng rượu bia quá chén”.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI