Hà Tĩnh khuyến khích dùng bia: “Vì yêu tỉnh nhà nên tôi mới say”

28/09/2015 - 14:01

PNO - Rất nhiều trường hợp phóng nhanh bị CSGT Hà Tĩnh yêu cầu dừng xe. Họ đều lấy lý do “yêu tỉnh nhà nên uống thêm chút nữa”.

Chia sẻ về chuyện xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn, anh N.V.T, thuộc phòng CSGT TP. Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết, thời gian vừa qua, phòng CSGT TP xử phạt nhiều trường hợp người điều khiến phương tiện phóng nhanh, đánh võng.

“Những trường hợp này thường ở độ tuổi từ 15 – 35. Họ tham gia khi có độ còn trong máu cao nên không kiểm soát được hành vi của mình” – anh T. cho biết.

Anh T. nói thêm, khi được các CSGT đọc lỗi vi phạm và thông báo viết biên bản xử phạt, hầu hết các trường hợp đều ngỏ lời “xin xỏ” và đưa ra những lý do bào chữa cho hành vi của mình.

“Có người nói rằng do vui mà quá chén. Cũng có người lấy lý do yêu tỉnh nhà ra để lý giải. Bởi theo họ, mới đây, hàng loạt văn bản trong tỉnh khuyến khích người dân dùng bia sản xuất tại Hà Tĩnh nên uống thêm chai bia là tăng thu nhập cho tỉnh nhà” – anh T. cho biết.

Chiến sĩ Trần Văn Công – thuộc phòng CSGT TP. Hà Tĩnh cũng thừa nhận tình trạng vi phạm giao thông vì có nồng độ cồn trong máu nhiều năm trở lại đây tăng cao.

Ha Tinh khuyen khich dung bia: “Vi yeu tinh nha nen toi moi say”
Nhiều chiến CSGT Hà Tĩnh thừa nhận khó xử lý những người vi phạm có nồng độ cồn trong máu cao.

Theo anh Công, nguyên nhân có thể do đời sống vật chất của người dân Hà Tĩnh được nâng cao khi hàng loạt các khu công nghiệp được xây dựng trên địa bàn.

Nói về văn bản Hà Tĩnh khuyến khích sử dụng bia Sài Gòn trong thời gian gần đây, anh Công cho biết: “Chính quyền khuyến khích dùng sản phẩm của tình nhà là điều đúng đắn.

Uống bia Sài Gòn là yêu tỉnh nhà nhưng không vì thế mà dùng quá chén. Mặt khác, đã ý thức được mình say thì không nên tham gia giao thông kẻo sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác”.

Một chiến sĩ khác là Phạm Tiến Thành cũng thừa nhận có nhiều người vi phạm lấy lý do tỉnh nhà khuyến khích dùng bia nên mới “quá chén” nhưng đó là “cách hiểu sai lầm” bởi người tham gia giao thông phải tự ý thức được bản thân “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Tuy nhiên, anh Thành cũng thừa nhận những khó khăn trong việc xử lý trường hợp vi phạm khi đã sử dụng rượu bia.

“Thường những người xử dụng rượu bia vượt quá mức cho phép sẽ không kiểm soát được hành vi, lời nói của mình nên họ thường mè nheo, xin xỏ. Khi ký vào văn bản thì cứ gật gù lúc tỉnh, lúc say.

Có những trường hợp chúng tôi phải yêu cầu người thân đến giải quyết hoặc dìu họ ngồi nghỉ cho tỉnh mới tiến hành thông báo lỗi, xử phạt” – anh Thành chia sẻ.

 

Thời gian gần đây, dư luận cả nước xôn xao trước việc chính quyền Hà Tĩnh ra hàng loạt văn bản yêu cầu cán bộ, người dân sử dụng bia Sài Gòn.

Thậm chí có thông tin khi 7 cán bộ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vào quán nhậu không dùng bia Sài Gòn đã bị lãnh đạo yêu cầu viết bản tường trình, kiểm điểm.

Không những thế, loa đài ở các xã, phường, thị trấn còn ra rả phát ngày 2 lần nội dung văn bản thông báo người dân dùng bia sản xuất tại tỉnh nhà.

Tuyên truyền dùng bia còn đi sâu cả vào trong các chương trình biểu diễn văn nghệ của thôn, xóm, treo băng rôn khẩu hiệu…tất cả nhằm mục đích tuyên truyền người dân sử dụng bia Sài Gòn.

Nhiều người dân Hà Tĩnh cho rằng việc tuyên truyền như thế là “thái quá” khiến người dân thấy “phản cảm; khó chịu” nhưng vẫn bắt buộc phải nghe bởi đây là ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Mặc dù vậy, ông Trần Tiến Dũng – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Bản thân họ thấy bia Sài Gòn - Hà Tĩnh ngon thì uống thôi.

Hơn nữa việc người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong tỉnh là đúng, không có vấn đề gì cả. Việc 1 số huyện có công văn yêu cầu các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân dùng bia là quyền của họ, nhằm tăng trưởng lợi ích kinh tế của tỉnh nhà”.

Chi Nam
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI