Hà Nội, Quảng Ngãi giám sát người về từ TPHCM

31/05/2021 - 19:13

PNO - Sở Y tế Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ những người đến từ TPHCM từ 15 ngày trước.

 

Những người đến từ TP.HCM cách đây 15 ngày sẽ bị giám sát chặt chẽ.
Những người đến Hà Nội từ TPHCM cách đây 15 ngày sẽ bị giám sát chặt chẽ

Chiều 31/5, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tình hình dịch bệnh tại TPHCM đang rất nóng, số ca mắc chủ yếu liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục hưng và từ ngày 27 đến 29/4 có chức sắc của hội này ra, ở tại Hà Nội.

Hiện Công an TP. Hà Nội cho biết đã khẩn trương xác minh có 40 người liên quan liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục hưng ở Chương Mỹ và 30 người tiếp cận với người đến từ TPHCM, các trường hợp này đều đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1.  

Ông Hoàng Đức Hạnh đề nghị các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ những người đến từ TPHCM từ 15 ngày trước (tức ngày 16/5); yêu cầu khai báo y tế đầy đủ và tự theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế…

“Chúng tôi đã yêu cầu CDC thống kê trên tờ khai y tế trên mạng lập danh sách người từ TPHCM đến, từ Bắc Giang, Bắc Ninh về để đánh giá nguy cơ cũng như chuẩn bị sẵn dữ liệu để khoanh vùng dập dịch khi cần thiết”, Phó giám đốc Sở Y tế nói. 

Về diễn biến COVID-19 tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết từ ngày 29/4 đến nay Hà Nội ghi nhận 209 ca mắc ngoài cộng đồng tại 22 quận huyện và khu cách ly tập trung ở Trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. 

Ông cũng báo cáo cụ thể về 3 ca mắc mới ngoài cộng đồng liên quan đến Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Dương. Đồng thời nhận định, Hà Nội đã ghi nhận các ca bệnh ngoài cộng đồng có liên quan đến khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Vì vậy, các quận huyện, đặc biệt là các quận huyện giáp ranh, cần tiếp tục rà soát các trường hợp trở về từ vùng có dịch của các tỉnh.

Ngày 31/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, yêu cầu tất cả người về từ TPHCM trong thời gian từ ngày 15 đến 30/5 phải đến ngay các trạm y tế xã, phường, thị trấn để khai báo y tế, đồng thời thực hiện các biện pháp y tế theo đúng quy định và thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà.

cầu người từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh  từ ngày 15 đến 30/5 phải đi khai báo y tế.
Người về Quảng Ngãi từ TPHCM phải khai báo y tế và thực hiện cách ly tại nhà 

Đồng thời, kể từ 0g ngày 1/6, tỉnh Quảng Ngãi tạm dừng hoạt động tất cả các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định và hợp đồng từ Quảng Ngãi đi TPHCM và ngược lại cho đến khi có thông báo mới. Xem xét tạm dừng tổ chức hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Được biết, có nhiều người Quảng Ngãi sinh sống và làm việc tại các tỉnh thành như Đà Nẵng, Bình Dương, Hà Nội, TPHCM. Trước giờ TPHCM áp dụng giãn cách xã hội, nhiều người đã rời TP để về quê, điều này tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện dịch COVID-19 nếu không kiểm soát chặt chẽ.

Phúc

Ngày 31/5, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng có văn bản hỏa tốc gửi UBND các huyện, thị, thành phố và các cơ sở y tế trong toàn tỉnh về việc khẩn trương thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tất cả người dân các địa phương khác khi đến Hà Tĩnh buộc phải khai báo y tế
Tất cả người dân các địa phương khác khi đến Hà Tĩnh buộc phải khai báo y tế

Theo đó, từ ngày 31/5 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh, Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu tất cả các trường hợp đến/về Hà Tĩnh từ các tỉnh, thành trên cả nước phải khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú/lưu trú để được quản lý, hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19.

Cách ly y tế tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người đến/về Hà Tĩnh từ các khu vực, địa điểm có dịch và vùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Những người về Hà Tĩnh từ vùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 sẽ phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

Đối với người đến/về Hà Tĩnh từ các khu vực còn lại của các tỉnh/thành có dịch, cần theo dõi, quản lý sức khỏe tại nhà theo quy định.


Bảo Khang - Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI