Hà Nội: Người về từ Đà Nẵng qua 14 ngày vẫn phải chờ kết quả mới dừng cách ly

09/08/2020 - 12:47

PNO - Ngay cả đã qua 14 ngày, người dân ở Hà Nội về từ Đà Nẵng từ 15/7 buộc phải chờ kết quả xét nghiệm khẳng định mới hết cách ly.

 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Hà Nội làm việc sáng 9/8
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội làm việc sáng 9/8

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, sáng 9/8, ông Ngô Văn Quý - Phó chủ tịch UBND TP cho biết, trước thực tế Hà Nội đang ghi nhận nhiều ca mắc trở về từ Đà Nẵng, trong đó đã có ca lây thứ phát, các địa phương, đơn vị cần tập trung xử lý quyết liệt.

Cụ thể, cần làm 3 việc là rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2; tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm RT-PCR và thực hiện nghiêm túc việc cách ly.

Đặc biệt, ông Quý lưu ý, những trường hợp từ Đà Nẵng về từ 15/7 đến nay, với những người đã cách ly đủ 14 ngày nhưng chưa có kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định âm tính thì vẫn phải tiếp tục cách ly, khi nào có kết quả âm tính mới có thể tạm yên tâm.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, TP đang tiếp tục rà soát người về từ Đà Nẵng; trong ngày 8/8, qua rà soát có thêm 1.681 người, nâng tổng số người từ Đà Nẵng về lên 98.160 người (trong đó về từ ngày 15/7 có 74.167 người).

Ngày 8/8, các đơn vị lấy 1.021 mẫu, gửi Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm, nhưng bệnh viện không tiếp nhận. Lý do, theo Bệnh viện Bạch Mai trả lời, môi trường bảo quản mẫu không tương thích với máy xét nghiệm của bệnh viện nên không xét nghiệm được. Số mẫu này đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội tiếp nhận bảo quản.

Các đơn vị cũng lấy mẫu đối với 25 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT, kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Thời gian tới, TP tiếp tục triển khai quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch, trong đó tập trung làm việc với các đơn vị của Bộ Y tế để tiếp nhận xét nghiệm ngay số mẫu đã lấy trong ngày 8/8 đang bảo quản tại CDC Hà Nội. Đồng thời, tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho những người đi Đà Nẵng về từ 15-29/7.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ về sự phức tạp của dịch bệnh trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng: “Bệnh nhân thứ 812 xét nghiệm PCR đến lần thứ 3 mới dương tính. Đó là sự phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất cao, thực hiện các giải pháp đồng bộ, chạy đua với thời gian để hoàn thành việc xét nghiệm cho người về từ Đà Nẵng”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu thực hiện chặt chẽ quy định, các trường hợp F1 phải đưa đi cách ly tập trung theo đúng quy trình, lấy mẫu xét nghiệm trước khi đưa đi cách ly và vào ngày 12, 13 của thời gian cách ly; F2 phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu Sở Y tế đôn đốc các bệnh viện đảm bảo quy trình phòng dịch, kiểm soát nhiễm khuẩn. Mỗi bệnh nhân nặng chỉ được một người nhà chăm sóc. “Chúng ta phải “canh” không để bệnh viện, phòng khám nào bị “vỡ trận”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI