Hà Nội hết kit test nhanh, đề nghị người dân tự theo dõi sức khỏe

03/08/2020 - 20:39

PNO - Tại cuộc họp giao ban của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội ngày 3/8, lãnh đạo các quận huyện kiến nghị, trong lúc đang hết kit xét nghiệm, đề nghị UBND thành phố có hướng dẫn cụ thể người dân về việc tự theo dõi sức khỏe, tránh việc người dân thắc mắc chuyện không được xét nghiệm…

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay toàn thành phố đã ghi nhận 88.289 người về từ Đà Nẵng. Trong đó, 508/508 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm làm PCR đều có kết quả âm tính.

Qua xét nghiệm nhanh cho 70.689 trường hợp, ghi nhận 12 trường hợp có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR và cho kết quả âm tính.

Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội.
Toàn cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội

Ông Hiền cũng cho biết, hiện tại Hà Nội đã xuất hết các bộ test nhanh cho các quận huyện nhưng số người trở về từ Đà Nẵng lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, đối với các trường hợp đã khai báo y tế nhưng chưa được xét nghiệm cần tự theo dõi sức khỏe, nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào liên quan đến hô hấp như sốt, ho, khó thở thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, đặc biệt là đối với các trường hợp đi qua các vùng dịch mà Bộ Y tế đã khuyến cáo.

Trước đó, Chủ tịch quận Nam Từ Liêm phản ánh vẫn còn 1.291 trường hợp về từ Đà Nẵng đang chờ test nhanh do hết kit xét nghiệm; quận Cầu Giấy còn 1.700 trường hợp chưa được xét nghiệm; quận Tây Hồ thiếu 400 kit xét nghiệm nhanh COVID-19… 

Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, ông Trương Quang Việt cho biết, thành phố vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhân dương tính tại tỉnh Hà Nam có liên quan đến Hà Nội. 

"CDC Hà Nội đang phối hợp với CDC Hà Nam để xác định rõ thông tin về trường hợp bệnh nhân này", ông Việt nói.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, với tình hình thống kê, rà soát trong những ngày tới, con số hơn 88.000 người về từ Đà Nẵng trên địa bàn Hà Nội sẽ chưa phải là con số cuối cùng và sẽ còn tiếp tục lớn hơn. 

"Hiện nay Hà Nội đang đánh giá ở nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, tuy nhiên như bệnh nhân thứ 459 về từ Đà Nẵng trong ngày 25/7 xuống sân bay Nội Bài, lúc ở đây có mật độ người rất đông.

Bên cạnh đó, thực tế hiện nay, nhiều trường hợp khi cách ly, xét nghiệm PCR trong ngày thứ 2-3 đều âm tính nhưng đến ngày 11-12 lại dương tính, có người đến 13 ngày xét nghiệm mới dương tính. Vì vậy rất có khả năng còn người bị nhiễm nhưng chưa có triệu chứng gì", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phân tích và cho rằng nếu đến ngày 12/8, tất cả người đi từ vùng dịch về được xét nghiệm, cách ly tại nhà thì mới có thể yên tâm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp

Nhấn mạnh hiện nay là giai đoạn cao điểm phòng chống dịch và các đơn vị cần tập trung tuyên truyền, xét nghiệm, cách ly, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống dịch bệnh. Mỗi người dân cần tự rà soát, đối chiếu các thông tin các khuyến cáo của Bộ Y tế. Người từ vùng dịch về, vào khoảng thời gian có phát hiện ca bệnh cần phải coi là F1, có nguy cơ cao. Để làm được việc này, ông Chung cho rằng chỉ có cách duy nhất là rà soát và thông tin đến cơ sở y tế.

Ông Chung cũng thông tin về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang trong giai đoạn 3 có đột biến gen. Theo thông tin của Bộ KHCN, đây là chủng virus giống như ở Bangladesh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI