Giúp trẻ tăng chiều cao bằng dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý

26/07/2022 - 06:26

PNO - Yếu tố chính ảnh hưởng đến chiều cao của một người là cấu tạo gen di truyền hoặc DNA. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chiều cao trong quá trình phát triển, bao gồm dinh dưỡng, nội tiết tố và tình trạng y tế.

Trẻ sơ sinh và trẻ em phát triển liên tục. Điều này là do những thay đổi tại các đĩa sụn tăng trưởng trong xương dài của cánh tay và chân. Khi các đĩa tăng trưởng tạo xương mới, xương dài ra và trẻ sẽ cao hơn. Các nhà khoa học tin rằng DNA chịu trách nhiệm cho khoảng 80% chiều cao của một người trưởng thành. Điều này có nghĩa là, nếu cha mẹ với chiều cao vượt mức trung bình có xu hướng sinh con cao hơn so với bạn bè đồng trang lứa, nhưng mọi người vẫn có thể kiểm soát một phần yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của họ. 

 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Cơ thể con người thường phát triển cho đến năm 18 - 21 tuổi. Ở tuổi này, các đĩa sụn tăng trưởng không còn tạo xương mới, khiến cơ thể ngừng phát triển chiều cao. Do quá trình lão hóa, chiều cao bắt đầu giảm dần khi chúng ta già đi. Dù vậy, trước cột mốc ngừng phát triển, một loạt các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ, thông qua việc làm tăng hoặc giảm sự phát triển xương trong thời thơ ấu và dậy thì. Đó là lý do tại sao phụ huynh có thể thực hiện một số bước để giúp tối đa hóa chiều cao trẻ em và thanh thiếu niên khi trưởng thành.

- Đảm bảo dinh dưỡng tốt

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tăng trưởng. Trẻ không có chế độ dinh dưỡng tốt thường không cao bằng trẻ được nhận chế độ dinh dưỡng đầy đủ, trừ trường hợp do gen di truyền. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trẻ em và thanh niên nên ăn theo một chế độ ăn đa dạng, cân bằng với nhiều trái cây và rau quả. Điều này giúp đảm bảo rằng trẻ nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết để phát triển. 

Protein và canxi đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của xương. Một số thực phẩm giàu protein bao gồm thịt động vật, gia cầm, hải sản, trứng, các loại đậu, quả hạch và hạt, các loại rau giàu protein, chẳng hạn như rau bina, măng tây và cải rổ. Một số thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa chua, sữa, pho-mát, cá mòi, cá hồi, bông cải xanh, cải xoăn, đậu nành, và cả trái cam. 

Đảm bảo dinh dưỡng tốt trong thai kỳ cũng rất quan trọng đối với sức khỏe xương và sự phát triển của thai nhi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo bà bầu nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm, như cam và rau xanh, trái cây, các sản phẩm sữa tiệt trùng, đậu hạt, thịt và cá.

- Ngủ đủ giấc và tập thể dục

Giấc ngủ thúc đẩy tăng trưởng ở trẻ em và thanh thiếu niên. Trong khi ngủ sâu, cơ thể tiết ra các hoóc-môn cần thiết để xương phát triển. Do đó, ngủ đủ giấc tạo điều kiện cho trẻ đạt chiều cao tối ưu. Ngủ không đủ giấc suốt một thời gian dài có thể cản trở sự phát triển khỏe mạnh, gây ra các vấn đề sức khỏe khác và làm suy giảm khả năng tập trung học tập lẫn tham gia vào cuộc sống xã hội của trẻ. 

Tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng trong việc phát triển thể chất vì nó hỗ trợ sức khỏe của xương và các mô cơ. Ví dụ, vui chơi ngoài trời hoặc chơi thể thao có thể giúp xương khỏe mạnh hơn, đặc hơn và chắc hơn. Do đó, tập thể dục có lợi cho mọi người, bao gồm trẻ em đang lớn và thanh thiếu niên. 

Ngọc Hạ (theo Medical News Today, Kids Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI