Giữa thảo nguyên xanh, bồng bềnh những cụm mây trắng

24/05/2017 - 10:40

PNO - Hầu như ai cũng từng mơ được guồng chân chạy trên những thảo nguyên mênh mông, được vuốt ve một chú cừu có bộ lông mềm mịn như mây trời.

Hầu như ai cũng từng mơ được guồng chân chạy trên những thảo nguyên mênh mông, được vuốt ve một chú cừu có bộ lông mềm mịn như mây trời.

Bạn sẽ thấy mình giống như một nhân vật trong những thước phim Âu Mỹ được chiếu trên chiếc vô tuyến thập niên 80 - thời kỳ cực thịnh của nghề chăn nuôi cừu ở những nước phương Tây xa xôi.

Thật sự là một trải nghiệm đáng để mơ ước. Một cuộc sống du mục, tự do, đủ đầy, và bình yên.

Những đàn cừu hạnh phúc trên những cánh đồng Việt

Có nguồn gốc từ vùng Tiểu Á và Bắc Ấn Độ, được những thổ dân thuần dưỡng, đến nay những chú cừu xinh đẹp đã được nuôi rộng rãi từ Bắc Âu đến các nước nhiệt đới. 

Ở Việt Nam, những chú cừu đầu tiên đã được mang từ nước ngoài vào bởi các giáo sĩ người Pháp. Và chúng đã chứng tỏ mình là loài động vật siêu đáng yêu bởi khả năng thích nghi dễ dàng với môi trường, dễ nuôi, dễ chăm, mau lớn, ít bệnh tật, chuồng trại đơn giản, lại rẻ tiền. 

Giua thao nguyen xanh, bong benh nhung cum may trang
 

Phải chứng kiến dưới cái nắng rát mặt giữa đồng cỏ miền nhiệt đới, những chú cừu vẫn nhẩn nha gặm cỏ và lá cây, cả xương rồng đầy gai cũng có thể là thực đơn ngon lành của chúng, bạn sẽ thấy, chúng thực sự hạnh phúc. Dường như càng sống đơn giản, ít đòi hỏi, người ta sẽ càng hạnh phúc hơn, tuy là lặng lẽ thôi.

Không chỉ có một cuộc sống thanh thản, tự do, có phần dễ dãi, mà sự tồn tại của bầy cừu còn mang lại cho con người nhiều giá trị kinh tế cao. Từ món thịt cừu ngon trứ danh, đến ngành công nghệ len dệt từ lông cừu mềm mịn, cho tới nguồn dược liệu quý làm từ nhau thai cừu, cứu rỗi nhan sắc và sức khỏe của con người qua bao thế hệ... Hẳn chúng, bầy cừu, hoàn toàn có quyền tự hào về cuộc đời rất đáng sống của mình.

Giua thao nguyen xanh, bong benh nhung cum may trang
 

Trải nghiệm cuộc sống du mục tại 5 đồng cừu ở Việt Nam

Và bây giờ chính là lúc ước mơ của bạn trở thành hiện thực, khi mà trải dài mảnh đất hình chữ S, có hẳn năm đồng cừu hàng trăm con được chăn thả trên những thảo nguyên mênh mông.

Bỏ những vất vả mưu sinh sau lưng, cuối tuần, hãy tự cho phép mình thả chân trần trên thảm cỏ ướt, giang tay ôm những đụn mây trắng vào lòng, và cảm nhận niềm hạnh phúc trong “sự im lặng của bầy cừu”.

Giua thao nguyen xanh, bong benh nhung cum may trang
 

Gần TP.HCM hơn cả là trại cừu Đồng Lách ở Biên Hòa, Đồng Nai. Chỉ cách trung tâm thành phố 30 km hướng về phường Hố Nai, đường đi khá khó tìm nên bạn rất cần sự trợ giúp của người dân địa phương để không bị lạc

Chỉ mất 50.000 đồng để chụp ảnh, nhưng khung cảnh đồng quê với bầy cừu thong thả về chuồng sẽ cho bạn những  giây phút mộc mạc, bình yên.

Đồng cừu Suối Nghệ, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu cách Sài Gòn tầm 70 km cũng là một địa điểm được nhiều người rỉ tai gần đây. Nằm trên đường Phước Tân - Hội Bài, đoạn qua xã Suối Nghệ, trước đây nơi này chỉ có một vài hộ dân thả cừu ăn cỏ trên một bãi đất trống khô cằn, với mục đích nuôi lấy thịt, lông, sữa để bán.

Giua thao nguyen xanh, bong benh nhung cum may trang

Sau một thời gian, bầy cừu đã sinh sôi thành một đàn hơn 200 con. Hình ảnh những chú cừu nằm ngoan trong lòng các cô gái, giữa thảo nguyên xanh mướt đã khiến giới trẻ đổ xô “check-in” và không quên ghi lại những bức ảnh “sống ảo”, với chi phí 50.000 - 150.000đ tùy số lượng người. Điều này đã mang đến cho chủ trang trại thêm một nguồn thu nhập khác mà họ không ngờ tới. 

Nổi tiếng nhất là đồng cừu An Hòa thuộc thôn An Hòa, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng 16 km. Cừu ở đây nhiều vô kể. Giữa thảo nguyên bát ngát gió lộng, đàn cừu dễ đến cả nghìn con nối đuôi nhau thong thả ra đồng, bụi tung mịt mù sau mỗi bước chân của chúng, trông ảo diệu như cảnh trong một bộ phim cổ trang kỳ bí. Điều đặc biệt là bạn sẽ không phải mất một khoản phí nào khi đến đây tham quan và chụp ảnh cùng bầy cừu đáng yêu này. 

Giua thao nguyen xanh, bong benh nhung cum may trang

Nông trại cừu Long Hải cách thành phố Vũng Tàu khoảng 12 km thì lại sở hữu một vườn rau xanh trải dài tít tắp. Và sắc trắng như mây của những chú cừu hiền lành như một điểm nhấn dễ thương cho bức tranh nông trại bình yên. Một khoản nho nhỏ 100.000đ/ba-bốn người đến tham quan, sẽ giúp người quản lý nông trại phần nào trang trải chi phí chuồng trại và chăm sóc chúng. 

Ở một nơi khí hậu bốn mùa rõ rệt như Hà Nội, bầy cừu vẫn có thể thích nghi dễ dàng. Đó là đàn cừu ở thảo nguyên hoa Long Biên nằm trên bãi Thạch Cầu, phường Long Biên. Tuy cừu ở đây không nhiều, nhưng bù lại, trên mảnh đất rộng 6 héc ta này, bạn có thể thỏa sức ngắm những cánh đồng hoa oải hương, thạch thảo, cúc vàng, hồng bụi... và tha hồ cho ra đời những shoot ảnh đẹp đến ngẩn ngơ, mà chỉ tốn 70.000 đồng/hai người.

Cuối tuần này, mình thử sống như một cô gái du mục, ôm cả bao la bát ngát vào lòng đi! 

Bảo Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI