Giữa đại dịch, nghệ sĩ làm thêm nghề tay trái

15/03/2020 - 07:45

PNO - Liên tục bị hủy show, thu nhập giảm sút, một số nghệ sĩ chuyển sang buôn bán để kiếm thêm thu nhập giữa mùa dịch bệnh.

Nghệ sĩ cải lương Bình Tinh cho biết từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, chị đã bị huỷ đến 39 show. Những năm trước, chỉ cần đi diễn trong 3 tháng âm lịch đầu năm, chị đã có nguồn thu nhập đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho cả năm. “Dịch bệnh khiến mọi thứ đình trệ, kinh tế gia đình tôi bị ảnh hưởng khá nhiều” - nữ nghệ sĩ chia sẻ.       

Trước mắt, để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Bình Tinh chuyển sang bán hàng online gồm mỹ phẩm, nhu yếu phẩm… “Việc bán hàng cũng không quá khó khăn. Tôi được nhiều khán giả, người hâm mộ ủng hộ, nhờ thế cũng có nguồn thu nhất định để lo cho gia đình” - Bình Tinh chia sẻ.

Hàng loạt show bị huỷ, nghệ sĩ cải lương Bình Tinh chuyển sang kinh doanh online
Hàng loạt show bị huỷ, nghệ sĩ cải lương Bình Tinh chuyển sang kinh doanh online trong mùa dịch

Bình Tinh đích thân đi nhận, chọn lựa hàng, sau đó livestream giới thiệu, chốt đơn với người mua. Công việc tương đối mất thời gian nhưng chị thích nghi khá nhanh nhờ lanh lẹ. Chị bảo làm việc lương thiện để kiếm tiền nên không ngại ngùng gì cả. Tuy nhiên, việc chia sẻ số điện thoại công khai để người mua đặt hàng khiến Bình Tinh gặp chút rắc rối.

“Khán giả gọi điện liên tục khiến tôi hơi phiền. Có người mới 2 - 3g sáng đã gọi để bày tỏ niềm yêu mến, hâm mộ. Tôi hiểu tình cảm của mọi người dành cho mình, nhưng việc đó khiến cuộc sống của tôi bị ảnh hưởng nhất định, giấc ngủ cứ bị phá ngang...” - nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Dẫu công việc buôn bán thuận lợi nhưng Bình Tinh mong dịch bệnh sớm qua đi để trở lại với sân khấu. “Cảm giác được hòa trong tiếng trống, tiếng nhạc rộn rã, được mặc quần áo, đội mũ mão lộng lẫy luôn khiến tôi vui, hạnh phúc. Thời gian qua, tôi cảm thấy stress liên tục vì nhớ sân khấu, khán giả. Lần đầu tôi gặp tình cảnh ảm đạm như thế” - chị nói.

Nghệ sĩ Bình Tinh cho biết hiện có một Mạnh Thường Quân hỗ trợ chị và các nghệ sĩ của Đoàn Huỳnh Long ghi hình một số tiết mục để phát trên YouTube. Trước hết, đây là sản phẩm để chia sẻ cùng khán giả, kế đến là tạo công ăn việc làm cho anh chị em nghệ sĩ trong mùa dịch bệnh.                            

Diễm Phương - cựu thành viên của nhóm nhạc kịch Buffalo, hiện là một trong những gương mặt quen thuộc của Sân khấu kịch Thế giới trẻ. Ngoài ra, nữ diễn viên cũng tham gia phim ảnh và một số chương trình giải trí. Tuy nhiên, dịch bệnh ập đến khiến mọi việc bị đình trệ. Những dự án đã lên kế hoạch cũng bị ngưng lại giữa chừng. Điều này khiến chị thất thu khá nhiều. Diễm Phương hiện đang có con nhỏ, vì thế, kinh tế bị ảnh hưởng khiến chị lo lắng.

Diễm Phương chuyển sang kinh doanh thịt chà bông, bánh chưng để kiếm thêm thu nhập. Những thực phẩm này đều do nữ diễn viên thực hiện nhằm đảm bảo vệ sinh và ngon. Công việc nữ công gia chánh đòi hỏi sự khéo léo và vất vả nhưng Diễm Phương khá tự tin khi vào bếp.

Diễm Phương và mâm chà bông do chính chị làm để bán
Diễm Phương và mâm chà bông do chính chị làm để bán

Chị cho biết cũng có thêm một ít thu nhập do chủ yếu bán cho nghệ sĩ vì không quảng cáo rộng rãi. Diễm Phương chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh hiện tại, mọi người đều gặp khó khăn, vì thế, ngoài việc tiết kiệm chi tiêu, ai cũng tìm cách để có thêm thu nhập. May mắn, do ở nhà chăm con nên Phương tận dụng thời gian làm các món ăn, bởi rảnh rỗi cũng dễ khiến người mê việc như Phương cảm thấy áp lực”.

Diễn viên Nghinh Lộc cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi các sân khấu đồng loạt đóng cửa vì dịch bệnh bùng phát trở lại. Nghinh Lộc chọn kinh doanh bưởi, mặt hàng có thể để được lâu, phù hợp để ăn trong mùa dịch vì chứa nhiều vitamin tăng sức đề kháng. Nguồn thu này, chị cho biết đủ trả tiền nhà trọ, ăn uống, bù một khoản nhỏ vào tiền đi show bị thiếu hụt.

Nữ diễn viên vui vẻ cho biết: “Có hôm ra tận bến xe miền Tây để nhận 60kg bưởi rồi chở đến quận 1 giao cho khách. Giao xong, nghĩ lại tôi giật mình vì sao mình có thể làm được điều đó. Tôi chỉ mới kinh doanh một thời gian ngắn và được anh chị em trong nghề ủng hộ.

Bây giờ, tôi mong ước hai điều: có thêm khách hàng và dịch bệnh mau chấm dứt để sân khấu sáng đèn trở lại. Việc nào cũng có thể làm ra tiền, nhưng tôi nhớ sân khấu lắm”.

Sân khấu gặp khó khăn mùa dịch, diễn viên Nghinh Lộc cũng phải nương vào việc kinh doanh trái cây
Sân khấu gặp khó khăn mùa dịch, diễn viên Nghinh Lộc cũng phải tìm thêm thu nhập bằng việc kinh doanh trái cây

Tận dụng thời gian phải nghỉ ở nhà vì "bể" show, nữ diễn viên Phương Lan kinh doanh thêm một số loại bánh Huế của quê hương cô. Bánh do mẹ của Phương Lan làm và nữ diễn viên phụ giúp.

“Hiện tại, tôi chỉ bán một số thức ăn, quy mô nhỏ lẻ. Công việc này cũng mang lại nguồn thu nhất định, giúp trang trải một phần cuộc sống trong thời điểm này. Hơn nữa, việc buôn bán giúp tôi vui vẻ, được bận rộn hơn khi có quá nhiều thời gian trống. Lúc còn học cấp Ba, tôi cũng phụ mẹ làm, giao bánh Huế cho mọi người, vì thế, công việc này cũng không quá khó khăn”, Phương Lan chia sẻ.

Theo cô, tham gia hoạt động nghệ thuật cũng có "tuổi thọ" nhất định, nếu có thêm nghề tay trái sẽ giúp bản thân an tâm hơn, vì thế, Phương Lan sẽ tiếp tục phát triển việc kinh doanh này.   

Diễn viên Phương Lan thì kinh doanh một số loại bánh Huế
Diễn viên Phương Lan kinh doanh một số loại bánh Huế

Trung Sơn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI