Giữa cao điểm phòng dịch, vẫn chen chúc làm giấy tờ

07/02/2020 - 07:04

PNO - Sau tết Nguyên đán, các cơ quan có dịch vụ hành chính công ở TPHCM đều quá tải. Các cán bộ tiếp dân cho biết, hiện nhiều thủ tục có thể làm qua mạng, qua bưu điện, nhưng người dân vẫn trực tiếp đi làm.

Rồng rắn đứng chờ 

Sáng 6/2, chạy một vòng các cơ quan có dịch vụ hành chính công như Sở Tư pháp, Phòng/Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Sở Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi thấy đặc kín người chờ làm các thủ tục, xin cấp đổi, làm mới các loại giấy tờ tùy thân…

Có ngày, Phòng QLXNC, Công an TPHCM (trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) phải tiếp gần 1.500 lượt người đến xin cấp đổi, gia hạn hộ chiếu.

Tại Sở Tư pháp TPHCM, ở hành lang cổng chính, hơn 30 người dân đứng ngồi, chờ đến lượt làm giấy tờ. Được biết, từ mùng Sáu tháng Giêng (ngày 30/1) đến nay, mỗi ngày, cơ quan này tiếp hơn 600 lượt khách đến làm lý lịch tư pháp các loại. Theo văn phòng của sở này, 80% khách hàng không cần trực tiếp đến sở nộp hồ sơ, vì trong các loại giấy tờ, chỉ có loại phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới cần trực tiếp đến sở nộp. 

Người dân ngồi tràn bậc cầu thang cổng chính Sở Tư pháp TP.HCM chờ làm thủ tục
Người dân ngồi tràn bậc cầu thang cổng chính Sở Tư pháp TPHCM chờ làm thủ tục

Từ nhiều năm nay, các cơ quan QLXNC đã liên kết bưu điện để trả kết quả tận nhà, nhưng chỉ hơn 30% người dân sử dụng dịch vụ này. Đây là số liệu thống kê của Cục QLXNC thuộc Bộ Công an, trụ sở trên đường Nguyễn Trãi, Q.1. 

Tại Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, cũng có trên 60% người trực tiếp đến nhận lại giấy tờ tùy thân, khai sinh, hộ khẩu, giấy đăng ký kinh doanh, dù đã có dịch vụ trả kết quả qua bưu điện. 

Ở Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, một tấm băng-rôn đã được treo lên, ghi rõ: “Chung tay phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Corona (2019-nCoV). Khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà (bưu điện hỗ trợ giảm 20% cước dịch vụ)”. Thế nhưng, nhiều khách vẫn xin biên nhận hẹn để được tự tay đi lấy kết quả. 

Ông Nguyễn Văn Nam - ở tỉnh Long An - cho biết: “Giấy tờ mà, quan trọng lắm, tự đi lấy cho chắc ăn. Cầm cái hộ chiếu, cái căn cước công dân hay cái khai sinh trên tay, mình dò từng chữ còn chưa chắc đúng hết. Có gì sai sót, xin sửa liền cho nhanh”. Theo ông Nam, người bị dịch bệnh đều “có số”.

Người dân vẫn thờ ơ với dịch bệnh

Tâm lý chủ quan của người dân về dịch bệnh còn rất phổ biến. Tại trụ sở Cục QLXNC, sáng 6/2, chúng tôi nhận thấy, các cán bộ tiếp dân, đều mang găng tay và khẩu trang nhưng nhiều khách đến làm thủ tục vẫn không đeo khẩu trang, vẫn ăn uống ngay trong sảnh chờ dù được nhân viên của đơn vị này nhắc nhở mang khẩu trang và giữ vệ sinh từ cổng vào và có cả bảng khuyến cáo bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Có những nhóm người ngồi riêng, đeo khẩu trang và im lặng chờ tới lượt nhưng đa phần là khách nước ngoài đến gia hạn hoặc xin cấp thị thực (visa). 

Được phát, tặng khẩu trang nhưng khi vào văn phòng làm thủ tục, nhiều người liền bỏ khẩu trang ra Dù khuyến cáo nhiều cách: viết bảng tin, nhắc nhở trực tiếp, phát trên loa, nhưng nhiều người đến Cục QLXNC vẫn vô tư tháo khẩu trang ra
 

Đưa chúng tôi đi quan sát tình hình phòng chống dịch bệnh, lãnh đạo Phòng Tham mưu, Cục QLXNC chỉ ngay hình ảnh nhiều người dân bỏ qua cái loa liên lạc trên bàn (được Cục QLXNC trang bị từ trước khi có dịch viêm đường hô hấp do nCoV gây ra) và chồm người, tháo khẩu trang, ghé sát miệng nói chuyện với các cán bộ tiếp dân. Ông lắc đầu: “Đã nhắc nhở, viết thông cáo, cảnh báo bằng loa, nhưng người dân vẫn còn thờ ơ lắm”.

Còn ở Sở Tư pháp TPHCM, mỗi người bước vào trụ sở đều được yêu cầu đeo khẩu trang, hướng dẫn rửa tay diệt khuẩn. Thế nhưng, khi vào được văn phòng, rất nhiều người hồn nhiên kéo khẩu trang ra để thở. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Phó giám đốc Sở Tư pháp TPHCM - nói: “Từ năm 2019, sở đã phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện tổ chức giới thiệu các dịch vụ công trong thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp và dịch vụ nộp, trả hồ sơ qua bưu chính. Nhưng nhiều người dân vẫn chưa lựa chọn dịch vụ này dù phí bưu điện rẻ hơn chi phí đi lại. Chúng tôi mong báo chí tiếp tục chia sẻ để người dân biết rằng, hiện việc thực hiện các thủ tục liên quan đến lý lịch tư pháp rất dễ dàng, nhanh chóng. Ngoài mẫu lý lịch tư pháp số 2 phải trực tiếp đến sở, các tờ khai, biểu mẫu, giấy tờ còn lại đều có thể thực hiện qua cổng thông tin điện tử của sở tại địa chỉ http://www.sotuphap.hochiminhcity.gov.vn”. 

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã trang bị loa ngoài trên các quầy tiếp dân nhưng nhiều người vẫn chồm sát vào ô để trao đổi với cán bộ
Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã trang bị loa ngoài trên các quầy tiếp dân nhưng nhiều người vẫn chồm sát vào ô để trao đổi với cán bộ

Tương tự, nhiều cơ quan có dịch vụ hành chính công cũng có các cổng thông tin điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ trả kết quả tận nhà. Khi có nhu cầu làm các thủ tục, giấy tờ, trước tiên, người dân truy cập các trang thông tin điện tử của những cơ quan, đơn vị cần liên lạc, hoặc gọi đến các số tổng đài (như Bưu điện TPHCM, số 0945 481 881 hoặc Viettel Post, số 0869 579 057) để nắm bắt các dịch vụ và lựa chọn phương thức thích hợp, an toàn nhất để thực hiện. Đây cũng là một cách thiết thực để mỗi người phòng, tránh hiểm họa do nCoV gây ra. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI