Giày da nội địa đang gặp khó

07/09/2013 - 07:52

PNO - PN - Theo Hiệp hội Da giày TP.HCM, sản xuất kinh doanh của ngành từ đầu năm đến nay giảm 20-30% so với cùng kỳ năm 2012. Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp (DN) Việt Nam không chịu nổi sức ép cạnh tranh từ hàng Trung Quốc (TQ) nhập khẩu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giay da noi dia dang gap kho

Ảnh minh họa: internet

Theo thống kê của Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam (Lefaso), sức mua tại thị trường giày dép nội địa ngày càng tăng. Ước tính lượng giày dép được tiêu thụ tại thị trường nội địa khoảng 150 triệu đôi/năm. Tuy nhiên, ở phân khúc cao cấp, thị trường đang thuộc về các thương hiệu ngoại với nhiều kiểu dáng đẹp, màu sắc phong phú. Ở phân khúc trung bình và thấp, ngoài hàng Việt Nam còn có giày dép nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Singapore, và TQ. Thế nhưng, thời gian gần đây, hàng TQ với giá rẻ gấp ba, bốn lần hàng cùng loại của Việt Nam đang ồ ạt chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt, với phương thức bán hàng trước, trả tiền sau, các DN TQ dễ dàng giành được nhiều mối hàng trong các chợ và shop. Điều này khiến nhiều DN sản xuất giày dép trong nước chuyên cung cấp hàng cho tiểu thương các chợ gặp khó khăn ngày càng thu hẹp cả về quy mô sản xuất lẫn vốn liếng.

Nhiều DN giày da kiến nghị Nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ DN sản xuất giày da nội địa nếu không nguy cơ tan rã của ngành sẽ rất cao, nhất là khi thời hạn của các Hiệp định thương mại đã và đang có hiệu lực.

 Đ. P.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI