Giám đốc First News Nguyễn Văn Phước: "Phản hồi của Lazada thiếu trung thực"

14/09/2020 - 19:00

PNO - Ngày 9/9, First News tổ chức họp báo tuyên bố khởi kiện Lazada về việc tiếp tay phát hành sách giả. Hiện phía Lazada đã có phản hồi chính thức.

Trong thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan truyền thông, Lazada khẳng định:

“Lazada là nơi quy tụ lượng lớn các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, phân phối sách hàng đầu Việt Nam trên môi trường trực tuyến. Chúng tôi luôn tôn trọng các quy định của pháp luật hiện hành, cũng như luôn thực thi những biện pháp quản lý nền tảng nghiêm ngặt để có thể mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho các thương hiệu, nhà bán hàng và người tiêu dùng.

Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để giải quyết những vướng mắc liên quan, từ đó xây dựng một nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đáng tin cậy – nơi các sản phẩm sách chính hãng có thể được phân phối đến cho người tiêu dùng Việt Nam. Với vai trò là một nền tảng TMĐT, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị sở hữu quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) và sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ quyền SHTT trên nền tảng của mình”.

First News cung cấp chứng cứ: 86 đơn hàng sách mua từ Lazada đều là sách giả
First News cung cấp chứng cứ: 86 đơn hàng sách mua từ Lazada đều là sách giả

Lazada lên tiếng rằng đơn vị luôn áp dụng chính sách quản lý nền tảng nghiêm ngặt và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Các nhà bán hàng trên Lazada cũng phải cam kết tuân thủ theo luật pháp và quy định của địa phương. “Chúng tôi cũng có một hệ thống nghiêm ngặt để giám sát việc vận hành. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ lập tức tiến hành rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm có liên quan trên nền tảng của mình. Tất cả các phản ánh liên quan tới hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch TMĐT Lazada được xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành” – đại diện phát ngôn của Lazada cho biết.

Đơn vị cũng cung cấp thông tin hiện Lazada có hơn 53.000 đầu sách từ nhiều đơn vị làm sách/nhà xuất bản (NXB), công ty phát hành: Fahasa, Nhà sách Phương Nam, NXB Kim Đồng, Nhã Nam, NXB Trẻ, Alpha Books và First News – Trí Việt…

Ông Nguyễn Văn Phước – Nhà sáng lập và CEO Công ty Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt, nguyên đơn trong vụ kiện, cho rằng phản hồi của Lazada là “thiếu trung thực”. Theo ông, ngay sau tuyên bố khởi kiện ngày 9/9 của First News, đại diện Lazada qua nhiều kênh đã liên lạc với First News hỏi vì sao không cảnh báo bằng văn bản mà đã khởi kiện ngay sau khi lập vi bằng, không cho Lazada một cơ hội sửa sai và xin sắp xếp một cuộc gặp.

Tuy nhiên, phía First News khẳng định “chỉ gặp cấp cao nhất phụ trách, quản lý Lazada ở Việt Nam vào thời điểm toà án thụ lý hồ sơ khởi kiện”.

Đơn hàng sách Muôn kiếp nhân sinh đặt mua từ Lazada được mở ra trước sự chứng kiến của báo giới. Và đó là sách giả.
Đơn hàng sách Muôn kiếp nhân sinh đặt mua từ Lazada được mở ra trước sự chứng kiến của báo giới, và đó là sách giả.
Một trong những công văn First News gửi Lazada cảnh báo về việc bán sách giả
Một trong những công văn First News gửi Lazada cảnh báo về việc bán sách giả

Theo ông Phước, First News đã lên tiếng từ hơn hai năm qua về việc Lazada tiếp tay bán sách giả, nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào từ đơn vị này.

 “Chúng tôi có lưu một trong những văn bản công văn cảnh báo trực tiếp của First News gửi theo đường bảo đảm đến tận tay ông Zhang Yixing, người Trung Quốc, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, vào ngày 19/8/2019, nhưng sau đó First News không hề nhận được bất kỳ phản hồi phục thiện, khắc phục nào bằng văn bản hay cả email, điện thoại. Suốt nhiều tháng trong đại dịch COVID-19, khi Fahasa và tất cả các nhà sách đóng cửa thì số lượng sách giả, hàng giả được tiêu thụ trên Lazada mạnh nhất với một số lượng chưa từng có, và không hề có bất kỳ một động thái nào như truyền thông của Lazada tuyên bố” - ông Phước nói.

Hiện First News đã gửi đơn kiện lên Tòa án Nhân dân quận 1. Ông Nguyễn Văn Phước nhấn mạnh: First News sẽ theo đuổi vụ kiện này tới cùng và sẵn sàng theo đuổi vụ án tại tòa hình sự.

Song Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI