Giá vàng hết dư địa tăng, người mua có nên giữ?

13/03/2021 - 07:09

PNO - Các chuyên gia nhận định, yếu tố bất ngờ để vàng tăng trong thời gian tới không còn nên việc bán vàng để chốt lời thời điểm này là hợp lý.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), cho biết việc Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế 1.900 tỷ USD cách đây hai ngày cho thấy tới đây, giá vàng hết tăng do đã hết yếu tố bất ngờ. 

Hiện giá vàng trong nước và thế giới không có sự liên thông. Trong khi giá vàng thế giới chỉ 47-48 triệu đồng/lượng thì giá vàng trong nước lại ở ngưỡng 55-56 triệu đồng/lượng. Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP.HCM, cho biết sở dĩ giá vàng trong nước và thế giới không liên thông nhau là do từ năm 2012 đến nay, Ngân hàng Nhà nước độc quyền quản lý vàng nguyên liệu, không cấp hạn ngạch nhập khẩu cho doanh nghiệp nào nên vàng khan hiếm, thị trường vàng trong nước đang tự do kiểu “một mình một cõi”. 

“Thời gian qua, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, Hiệp hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị Nhà nước cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu để thị trường vàng trong nước và thế giới liên thông nhau, nhưng vẫn không được chấp thuận. Việc không liên thông này khiến thị trường vàng trong nước rất bấp bênh. Giá vàng trong nước tăng hay giảm phụ thuộc vào cung cầu, sự điều tiết thị trường chứ rất khó đoán định”, ông Dưng nói. 
Việc liên thông bị chặn, cộng với dịch COVID-19 nên việc chống nhập cảnh đường biên giới trái phép rất nghiêm ngặt. Do vậy, biên mậu về không có, khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ngày càng nới rộng. Nếu vẫn duy trì chính sách hiện tại, các doanh nghiệp vàng không được nhập khẩu, buộc các doanh nghiệp phải neo vàng ở giá cao. 

“Tôi cho rằng, những người mua vàng ở thời điểm giá cao thì đây là thời điểm chốt lời, cắt lỗ. Bởi, giá vàng trong nước đang chênh lệch với giá vàng thế giới hơn 8 triệu đồng/lượng, người dân vẫn đang lời trên khoản chênh lệch này. Việc người dân đẩy mạnh chốt lời thì mức giá vàng trong nước hiện nay rất khó duy trì, thậm chí sẽ về ngang giá vàng thế giới chỉ trong vòng một tuần. Khi đó, người dân bán vàng ra đã có thể mua vàng vào một cách hợp lý. Còn ở thời điểm này, sự chênh lệnh nhau quá lớn, người dân không nên đầu tư”, ông Trần Thanh Hải khuyên.

Mặc dù giá vàng trong nước “neo” cao hơn thế giới 7-8 triệu đồng/lượng nhưng khoảng cách mua vào bán ra chỉ khoảng 500.000-600.000 đồng/lượng. Doanh nghiệp chấp nhận mua cao, bán cao chứ không mua thấp bán cao được xem như một cách để ép người tiêu dùng. Điều này cũng xuất phát từ thực tế nguồn vàng đang khan hiếm. 

Theo ông Trần Thanh Hải, chênh lệch giá vàng lớn như vậy một ngày nào đó sẽ kích thích việc buôn lậu. Ngoài ra, việc giá vàng cao làm cho ngành công nghiệp sản xuất nữ trang của Việt Nam bị ảnh hưởng. Đây là ngành có thể mang lại nhiều lợi nhuận, công ăn việc làm cho các thợ thủ công. Nhưng với giá vàng chênh lệch cao như vậy, mua một lượng vàng nữ trang cũng cao hơn giá trị thật 8-9 triệu đồng (hơn 10%) khiến người tiêu dùng chùn tay, dẫn đến nhu cầu vàng thấp, làm cho thợ thủ công mất việc. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI