Giá khẩu trang tăng nhanh hơn giá vàng, quản lý thị trường vào cuộc

27/07/2020 - 11:22

PNO - Lợi dụng tâm lý lo lắng khi các ca COVID-19 tái xuất hiện, giá khẩu trang tại Hà Nội, TPHCM... liên tục "nhảy múa" có nơi tốc độ tăng giá nhanh hơn cả... giá vàng

Giá khẩu trang tại Hà Nội nhảy múa, Cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tăng cường kiểm soát (ảnh minh họa)
Giá khẩu trang tại Hà Nội "nhảy múa", Cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tăng cường kiểm soát (ảnh minh họa)

Trước dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng, sau một thời gian dài tạm lắng, vài ngày nay, thị trường khẩu trang của Hà Nội bắt đầu trở nên sôi động.

Chị Trần Thanh Phương (Long Biên) cho biết, tuần trước, chị vẫn mua khẩu trang ngoài cửa hàng với giá 40 ngàn đồng thì đến tối ngày 26/7, giá tiền đã tăng lên gấp đôi. Thấy giá cả leo thang, chị ngần ngại không mua. Tuy nhiên, sang 27/7, đi dọc các hiệu thuốc tại phường Ngọc Lâm (Long Biên) thì tất cả đều đã… cháy hàng.

Khảo sát trên các trang mạng, tuy không lên vài trăm ngàn như thời điểm Hà Nội bùng phát dịch nhưng giá khẩu trang cũng đã lên gấp đôi so với thường ngày, từ 70 – 80 ngàn đồng/hộp. Với mức giá 75 ngàn đồng, một chủ hàng cho biết còn sẵn 200 thùng khẩu trang. Tuy nhiên, người bán nhấn mạnh: “Không nhanh là hết, thời buổi này, giá khẩu trang tăng nhanh hơn vàng”.

Tăng mạnh hơn thị trường khẩu trang nội địa, khẩu trang nhập khẩu lên giá “chóng mặt”. Chị Nguyễn Thùy Linh (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, chị vẫn thường mua khẩu trang 3D Unicharm 3 lớp (Nhật Bản) với giá hơn 200 ngàn đồng, tuy nhiên, tới nay, hàng loạt các cửa hàng trên shoppee mà chị tìm kiếm đều bán với giá gần 500 ngàn đồng.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do tình hình dịch phức tạp, văn phòng chị yêu cầu tất cả nhân viên đều phải đeo khẩu trang khi đến chỗ làm. Hai ngày nay, chị tìm mua khẩu trang với số lượng lớn cho cả văn phòng sử dụng nhưng đều không mua được tại nhiều nhà thuốc nên phải lên mạng đặt. “Giá cả cũng đã tăng gấp đôi nhưng điều quan trọng nhất khiến tôi lo lắng là không biết khẩu trang mua trôi nổi có đạt chất lượng hay không. Dù các cửa hàng đều quảng cáo là khẩu trang kháng khuẩn, 4 lớp…”

Nỗi lo lắng của chị Hằng không phải là không có căn cứ bởi trong thời gian qua, lợi dụng tình hình khẩu trang khan hàng, bên cạnh khan giá, nhiều cá nhân, đơn vị đã lợi dụng để kinh doanh mặt hàng không đảm bảo chất lượng. Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện hàng trăm ngàn chiếc khẩu trang giả làm từ giấy vệ sinh.

Tại TPHCM nhiều nhà thuốc trên địa bàn TPHCM thông báo hết khẩu trang vì không ít người mua dự trữ hoặc gửi cho người thân tại Đà Nẵng.

Khẩu trang từ giấy vệ sinh từng được phát hiện tại Hà Nội
Khẩu trang từ giấy vệ sinh từng được phát hiện tại Hà Nội

Ngày 26/7, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã có công văn yêu cầu các đơn vị chủ động hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, định giá bán bất hợp lý đối với sản phẩm khẩu trang cũng như các thiết bị chống dịch khác như nước rửa tay, đồ bảo hộ…

Cục Quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán các mặt hàng khẩu trang vải, khẩu trang kháng khuẩn trên thị trường nhằm phát hiện các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được công bố hợp quy hàng dệt may, không đảm bảo chất lượng, không niêm yết giá, bán hàng không đúng giá niêm yết.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI