Giá đất nền ven biển giảm 6% -11%

09/04/2023 - 06:35

PNO - Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá rao bán đất nền ven biển đang có xu hướng giảm đặc biệt, trong đó đất ven biển miền trung giảm 11%.

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, giá rao bán đất nền tại nhiều tỉnh phía Nam và ven biển miền Trung có xu hướng giảm. Trong đó, đất nền tỉnh Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu đều giảm giá 6%, các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa giảm từ 2% - 11%. Riêng tỉnh Bình Thuận là tỉnh ven biển hiếm hoi chứng kiến sự tăng giá rao bán đất nền lên đến 25% so với quý liền trước. 

Theo báo cáo của Tập đoàn DKRA, nguồn cung và sức cầu thị trường đất nền khu vực TP.Đà Nẵng và vùng phụ cận giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, với tỷ lệ giảm lần lượt là 86% và 97%. Nguồn cung mới trong 2 tháng đầu năm 2023 chỉ tập trung tại Quảng Nam, tại Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế không ghi nhận dự án mở bán mới.

Một dự án đất nền tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Một dự án đất nền tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 10% - 25% so với quý 4/2022, riêng tại Quảng Nam cá biệt có dự án giảm đến 40%, tuy nhiên lượng giao dịch phát sinh rất khiêm tốn. “Những khó khăn kép từ thị trường như việc khó tiếp cận nguồn tín dụng, lãi suất cao, thanh tra bất động sản, các vướng mắc trong thủ tục pháp lý… đã ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn cung cũng như thanh khoản của thị trường bất động sản trong thời gian qua. Nếu thị trường không có những tín hiệu tích cực thì sẽ khó có cơ hội phục hồi trong ngắn hạn” – các chuyên gia của DKRA Group nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, sở dĩ đất nền một số địa phương vẫn có xu hướng tăng giá rao bán là do kỳ vọng của người mua. Nếu đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng. Còn những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng cao, mua xong để đó thì giá sẽ giảm. Những tỉnh có lượng FDI lớn hầu hết có mặt bằng giá đất nền ổn định, ít khi sụt giảm sâu.

“Trong năm 2023 sẽ không xảy ra cơn sốt đất bởi vì thị trường bất động sản đang ở trạng thái trầm lắng, thanh khoản thấp, đặc biệt là loại hình đất nền. Tuy nhiên, xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu biết lựa chọn những sản phẩm đất nền có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền trên chính sản phẩm đó như có thể xây nhà trọ, khà kho, công xưởng hoặc trở thành căn nhà thứ hai” – ông Anh chia sẻ.

Ngọc Bích

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI