Gây tai nạn nghiêm trọng, phớt lờ chuyện bồi thường

04/07/2013 - 07:53

PNO - PN - Không đi đứng được sau tai nạn giao thông (TNGT), em Trần Hoàng T. (17 tuổi, Trường THPT Lê Thánh Tôn, Q.7) đang có dấu hiệu trầm cảm, trong khi tài xế xe container gây tai nạn cho em lại phớt lờ chuyện bồi thường.

Gay tai nan nghiem trong, phot lo chuyen boi thuong

Những vết sẹo chằng chịt trên cơ thể cháu T. sau bảy lần phẫu thuật

Về vụ tai nạn xảy ra với con mình gần nửa năm trước, chị Trương Ngọc Mai, mẹ cháu T. kể: Khoảng 15g20 ngày 1/1/2013, cháu T. ngồi sau xe BKS 62V1 - 0371 do người bạn điều khiển, đang lưu thông trên xa lộ Hà Nội (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) thì va chạm với xe container BKS 16L 4853 do tài xế Phan Pháp (29 tuổi, quê Quảng Bình) điều khiển. Vụ tai nạn làm T. bị chấn thương rất nặng. “Tài xế xe container bỏ chạy, những thanh niên xung phong đang làm việc gần khu vực xảy ra vụ tai nạn đuổi theo, yêu cầu tài xế dừng phương tiện để CSGT đến lập biên bản hiện trường”, chị Mai bức xúc nói. T. được một thanh niên xung phong đưa đi cấp cứu tại BV đa khoa Q.Thủ Đức.

Được cấp cứu kịp thời, T. qua cơn nguy kịch, nhưng phần hông, mông bị cán nát, phải trải qua bảy lần phẫu thuật để cắt bỏ phần thịt bị hoại tử, lấy thịt ở bộ phận khác đắp vào vết thương, tốn kém trên 200 triệu đồng. Trong thời gian đó, tài xế gây tai nạn không hề đến thăm hỏi, chỉ khi công an Q.Thủ Đức mời gia đình lên làm việc, giải quyết các vấn đề dân sự (bồi thường), gia đình chị Mai mới thấy mặt tài xế. Tài xế Phan Pháp đề nghị bồi thường 60 triệu đồng nhưng gia đình không đồng ý.

Sau điều trị, công an Q.Thủ Đức đưa T. đi giám định thương tích, xác định T. bị thương tích vĩnh viễn 58%. Vụ tai nạn đã khiến T. phải bỏ ngang việc học. Hiện T. đang có biểu hiện trầm cảm, không nói chuyện với ai, khiến gia đình càng lo lắng. Em vẫn phải tập vật lý trị liệu hy vọng có thể đi đứng lại bình thường.

Gay tai nan nghiem trong, phot lo chuyen boi thuong

Cháu T. vẫn thường xuyên tập đi

Công an Q.Thủ Đức cho biết, sau khi có kết quả giám định thương tật, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Phan Pháp để làm rõ hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Công an Q.Thủ Đức xác định, khi điều khiển xe container, tài xế Phan Pháp chạy không đúng làn đường quy định. Theo cán bộ thụ lý vụ TNGT, nếu tài xế Phan Pháp có những động thái tích cực hơn trong việc bồi thường hợp lý mới mong có tình tiết giảm nhẹ trước tòa.

Theo phân tích của một thẩm phán TAND TP.HCM, rất nhiều vụ TNGT, khi tài xế xác định mình có thể đi tù thì thường bỏ lơ trách nhiệm bồi thường. Họ không biết, trong bản án của tòa, ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, họ phải chịu trách nhiệm dân sự với vụ tai nạn họ gây ra. Nếu tài xế không chịu bồi thường, gia đình nạn nhân có thể kiện ra tòa. Đối với những vụ TNGT, khi xác định có lỗi, người vi phạm nên tỏ thái độ cầu thị với gia đình nạn nhân. Đây là cơ sở rất quan trọng, nếu người bị hại thông cảm, bãi nại sẽ giúp làm giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người gây tai nạn.

 Hải Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI