Gây quỹ Nơ hồng - cùng thắp sáng hy vọng cho phụ nữ bệnh ung thư vú

05/10/2022 - 14:17

PNO - Sáng 5/10, Báo Phụ Nữ TPHCM phối hợp cùng Công ty Kao và Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức chương trình truyền thông và hoạt động gây quỹ Nơ hồng hướng đến hỗ trợ những bệnh nhân ung thư vú tại Việt Nam.

 

Chị Tường Vy (bên trái) chia sẻ về câu chuyện của mình
Chị Tường Vy (bên trái) chia sẻ về câu chuyện của mình

Mỗi năm có khoảng 6.000 tử vong do ung thư vú

Có mặt tại chương trình với vẻ ngoài tươi tắn, chị Tường Vy cho biết, chị mắc bệnh ung thư vú cách đây một năm và đã trải qua 8 đợt hóa trị. Tuy nhiên, không để căn bệnh “giết chết” mình, chị chọn đối mặt bằng cách sống tích cực và lạc quan.

“Nhiều người nghĩ rằng mắc bệnh ung thư là hết, là chết nhưng thật ra không phải vậy, ung thư vú cũng là một căn bệnh và 70 - 80% khả năng điều trị liên quan đến tinh thần. Căn bệnh này mở ra cho tôi một cuộc đời mới, khiến tôi thấy được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn từ gia đình. Sắp tới, tôi phải phẫu thuật và xạ trị nhưng tôi không sợ chỉ mong bản thân đủ sức khỏe để tiếp tục điều trị.”, chị Vy chia sẻ.

Theo TS. BS Nguyễn Hữu Phúc - Trưởng phòng khám Ung Bướu, Bệnh viện ĐHYD TPHCM - số liệu thống kê cho thấy, trung bình cứ 5 người đàn ông sẽ có 1 người mắc bệnh ung thư, 6 người phụ nữ sẽ có 1 người mắc bệnh ung thư. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 15.000 ca ung thư vú và 6.000 ca tử vong do ung thư vú.

TS. BS Nguyễn Hữu Phúc cho biết, ung thư vú đang đứng đầu trong danh sách các bệnh ung thư ở phụ nữ và độ tuổi mắc căn bệnh này cũng có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa. Do đó, để thuận tiện cho việc kiểm soát và điều trị, phụ nữ nên tiến hành kiểm tra, tầm soát bệnh ung thư vú định kỳ.

“Tuy nhiên, ở nước ta, vấn đề tầm soát ung thư chưa thật sự rộng rãi, đa phần đều thực hiện nhỏ lẻ, riêng biệt chứ chưa mang tính cộng đồng”, TS. BS Nguyễn Hữu Phúc nhận định.

TS. BS Nguyễn Hữu Phúc giải đáp thắc mắc của người tham gia tại hội trường Báo Phụ Nữ TP.HCM
TS. BS Nguyễn Hữu Phúc giải đáp thắc mắc của người tham gia chương trình, tại hội trường Báo Phụ Nữ TPHCM

Có hai nguyên nhân dẫn đến ung thư vú. Nguyên nhân không thể thay đổi là do độ tuổi (tuổi càng cao thì càng có nguy cơ mắc ung thư vú); có kinh sớm, mãn kinh trễ; vô sinh; tiền căn gia đình và tiếp xúc tia xạ. Nguyên nhân có thể thay đổi là do béo phì sau mãn kinh; uống nhiều rượu bia, chất kích thích, ảnh hưởng của khói thuốc lá và thức khuya thường xuyên... 

Từ những nguyên nhân trên, bác sĩ khuyên chị em phụ nữ phải biết yêu quý, chăm sóc sức khỏe bản thân, đặc biệt, khi cảm nhận được dấu hiệu ban đầu của bệnh là một khối u trong ngực, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra. “Nếu chẳng may mắc phải ung thư vú, phải bình tĩnh và lạc quan điều trị”, TS. BS Nguyễn Hữu Phúc nhắn nhủ.

Các dì, các chị có thêm nhiều kiến thức sau khi tham gia chương trình
Các dì, các chị có thêm nhiều kiến thức sau khi tham gia chương trình

Tham dự chương trình, bà Phạm Thị Thanh Thủy (ngụ phường 4, quận 3) chia sẻ, bà muốn đến để tìm hiểu các thông tin liên quan đến căn bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng, trước là cho bản thân, gia đình và sau là những người xung quanh mà lâu nay bà không có thời gian, cũng không biết tìm từ cơ sở nào.

Bà Thủy cho biết, bà có một người bạn mắc ung thư vú, sau khi cắt bỏ một bên ngực thì sống khỏe mạnh bình thường và vẫn đi tái khám định kỳ. “Chẳng hiểu sao 10 năm sau đó, bệnh của chị lại tái phát và lần này lại không thể chữa trị. Chị ấy mất khiến tôi rất buồn. Vậy nên tôi thấy chương trình này rất ý nghĩa, cần được nhân rộng, đặc biệt là trong trường học, để giới trẻ hiểu rõ vấn đề và tự biết bảo vệ bản thân”, bà Thủy nói.

Góp phần hỗ trợ, chăm sóc phụ nữ mắc bệnh ung thư vú

Ông Masahiko Fujii - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Kao Việt Nam - cho biết: “Kao luôn mong muốn trở thành một nhãn hàng hỗ trợ cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam - những người vừa chăm sóc cho gia đình, vừa cống hiến cho xã hội. Chúng tôi sẽ cố gắng để mọi người hoàn thành mọi vai trò và luôn giữ nụ cười trên môi.

Đó là lý do chúng tôi hợp tác với Báo Phụ Nữ TPHCM và Mạng lưới ung thư vú Việt Nam để góp phần tạo ra những tiếng nói rộng lớn hơn trong việc chăm sóc cho phụ nữ mắc bệnh ung thư vú - những người đang rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của cộng đồng”.

Ông Masahiko Fujii - - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Kao Việt Nam, bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCMvà bà Nguyễn Thủy Tiên - người sáng lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam(từ trái sang phải) tại chương trình
Ông Masahiko Fujii - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Kao Việt Nam, bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM và bà Nguyễn Thủy Tiên - người sáng lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (từ trái sang phải) tại chương trình

Đại diện Công ty Kao cho biết sẽ đồng hành cùng chương trình “Gây quỹ Nơ hồng” bằng cách quyên góp 1.000 đồng từ mỗi gói sản phẩm Laurier bán ra và 10.000 đồng từ mỗi hộp sản phẩm MegRhythm cho Mạng lưới ung thư vú Việt Nam.

Bà Nguyễn Thủy Tiên - người sáng lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam - cho biết, hiện tại, Mạng lưới có rất nhiều hoạt động hỗ trợ sức khỏe, tinh thần của các bệnh nhân ung thư vú. Trong đó có thể kể đến ba chương trình lớn, bao gồm hỗ trợ tóc giả cho bệnh nhân ung thư (kể cả bệnh nhân nam và nhi); hỗ trợ áo lót và miếng đệm ngực cho những bệnh nhân bị loại nhũ và các hoạt động khác như tổ chức lớp vẽ, lớp trang điểm, thiền, yoga, cùng những buổi trò chuyện liên quan đến bệnh ung thư vú.

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM - bày tỏ: “Báo Phụ Nữ rất hân hạnh đồng hành cùng Mạng lưới ung thư vú và Công ty Kao tiến hành chiến dịch gây quỹ Nơ hồng vì bệnh nhân ung thư vú. Chúng tôi rất vui vì thấy các dì, chị có mặt đông đủ ở đây, chứng tỏ mọi người rất quan tâm đến sức khỏe của mình, vì mình phải khỏe thì mới có thể chăm sóc tốt cho gia đình. Rất mong trong thời gian sắp tới sẽ có sự góp mặt của các anh, các chú để qua đó, có thể thấu hiểu, chia sẻ cùng những người phụ nữ thân yêu nhất của mình”.

Trang Thư - Thu Lê - Phùng Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI