Gặp lại "Đò dọc", "Rừng mắm" của Bình Nguyên Lộc

09/05/2024 - 15:36

PNO - Sau "Đò dọc", "Rừng mắm" là tác phẩm tiếp theo của nhà văn Bình Nguyên Lộc được Nhà xuất bản Trẻ phát hành.

Trên kệ sách Nhà xuất bản Trẻ hiện có nhiều tác phẩm đậm dấu ấn của nhà văn Bình Nguyên Lộc: Hương quê, Mối tình cuối cùng, Mưa thu nhớ tằm, Cõi âm nơi quán Cây Dương...

Tiếp tục vệt tác phẩm đặc sắc của nhà văn miền Tây này, đơn vị tiếp tục phát hành tập truyện ngắn Rừng mắm và tiểu thuyết Đò dọc.

Đò dọc là câu chuyện về phận đất, phận người miền Tây Nam Bộ. Ảnh: nhà xuất bản Trẻ
Đò dọc là câu chuyện về phận đất, phận người miền Tây Nam bộ. Ảnh: NXB Trẻ

“Một khi mắm kia ngã rạp, giống tràm lại nối ngôi nó. Rồi sau mấy đời tràm, đất thuần, cây ăn trái mới mọc được. Đời mắm tuy vô ích nhưng không uổng, như lính ngoài mặt trận vậy mà. Họ đã ngã gục cho con cháu họ hưởng…” - trích một đoạn viết hàm nghĩa sâu sắc và cảm động của nhà văn Bình Nguyên Lộc trong Rừng mắm.

Còn Đò dọc là một trong những tiểu thuyết được đánh giá cao nhất của nhà văn Bình Nguyên Lộc, từng được trao Giải thưởng văn chương toàn quốc năm 1959 - 1960. Tác phẩm kể câu chuyện về phận người miền Tây, xuôi ngược trên những chuyến đò xưa qua những biến động của lịch sử...

Một số tác phẩm của nhà văn đã được xuất bản
Một số tác phẩm của nhà văn đã được xuất bản

Các tác phẩm của nhà văn Bình Nguyên Lộc luôn mang đậm dấu ấn văn hóa của miền Tây Nam bộ, chuyên chở nhiều thông điệp sâu sắc về phận đất, phận người. Đò dọc còn là góc nhìn nhân văn của nhà văn khi nói về những thay đổi trong quan niệm hôn nhân của bối cảnh xã hội buổi giao thời.

“Con đường Thiên Lý nối lại nhiều nơi xa xôi, nối lại những tấm lòng từ chân trời Hải Vân đến góc bể Cà Mau, con đường đưa lên đưa xuống những chàng thanh niên mà lòng còn bơ vơ chưa cặm sào nơi đâu cả, con đường thờ ơ, ấy chỉ là một chuyến đò dọc thôi..." - trích Đò dọc.

Nhà văn Bình Nguyên Lộc (1914 - 1987) còn là nhà văn hóa Nam bộ chuyên nghiên cứu về dân tộc học, ngôn ngữ và cổ văn. Trong sự nghiệp cầm bút, ông có khoảng 50 tiểu thuyết, 1.000 truyện ngắn và 4 cuốn sách nghiên cứu.

Nhiều tác phẩm của ông chưa kịp in đã bị thất lạc vì chiến tranh. Nhưng gia tài văn chương ông để lại đã chứng tỏ tầm vóc của một nhà văn lớn, có sức ảnh hưởng đối với dòng văn học Nam bộ.


Lam Giang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa