Gắp đầu bút và tay siêu nhân trong người bé gái 5 tuổi

06/02/2023 - 23:02

PNO - Sau khi nội soi vào âm đạo bệnh nhi, bác sĩ gắp được 1 dị vật kích thước 20x7mm cùng nhiều mảnh xốp màu đen.

Ngày 6/2, PGS. TS. BS. Lê Thị Anh Đào, khoa Phụ A5, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết vừa tiến hành gắp 2 dị vật nằm trong vùng kín của bé gái 5 tuổi (trú tại Lập Thạch, Vĩnh Phúc). Đây là một ca can thiệp phức tạp vì có nhiều mảnh dị vật nằm sâu ở âm đạo và trực tràng.

Hai dị vật được lấy ra từ âm đạo bệnh nhi 5 tuổi.
Hai dị vật được lấy ra từ âm đạo bệnh nhi 5 tuổi.

Mẹ bé cho biết, 2 vợ chồng đi làm ăn xa, gửi con cho ông bà chăm sóc. Dịp tết Nguyên đán vừa qua khi về nhà, anh chị phát hiện cháu bốc mùi khó chịu ở vùng kín, có biểu hiện tấy đỏ. Lo lắng con mình bị bệnh gì kỳ lạ, ngay sau tết Nguyên đán, anh chị đã đưa cháu bé xuống Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để tìm nguyên nhân.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy vùng kín của con bị viêm đỏ, chảy dịch mùi hôi. Kết quả siêu âm cho thấy phát hiện có dị vật trong âm đạo của bé.

Bệnh nhi nhanh chóng được nhập viện. Sau khi hội chẩn kỹ lưỡng, bác sĩ đã tiến hành nội soi buồng tử cung để gắp dị vật.

“Chúng tôi gắp được 1 dị vật kích thước 20x7mm cùng nhiều mảnh xốp màu đen. Sau đó, chúng tôi tiếp tục đưa camera quan sát thì phát hiện thêm 1 vật màu đen, vị trí 1 giờ trên thành âm đạo.

Nhận thấy vị trí của dị vật khó gắp qua đường âm đạo, chúng tôi chuyển qua thăm khám tại trực tràng, gắp được vật lạ kích thước 20x10mm là tay lego robot”, bác sĩ Lê Thị Anh Đào cho hay.

Theo PGS. TS. BS. Lê Thị Anh Đào, đây là trường hợp can thiệp khá phức tạp vì một số trường hợp từng gặp chủ yếu chỉ nhét 1 dị vật nhưng bệnh nhi này nhét nhiều thứ nhỏ vào vùng kín.

Rất may, trong quá trình thăm khám và điều trị, bệnh nhi ngoan và bố mẹ em cũng hợp tác để việc chữa trị thuận lợi nhất. Sau phẫu thuật, bé đã hồi phục sức khỏe và xuất viện.

PGS. TS. BS. Lê Thị Anh Đào cho hay, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 2-3 ca giống trường hợp bệnh nhi trên. Đây là lời cảnh báo cho các gia đình cần phải theo dõi, quan tâm đến trẻ nhiều hơn, tránh để trẻ chơi với vật nhỏ có thể đút vào mũi, tai, cửa mình…

“Hiện tượng có dị vật trong vùng kín của bé gái không phải là hiếm gặp. Các bé thường tự mình tìm hiểu thế giới xung quanh và tò mò về cơ thể. Do đó, các bậc cha mẹ hãy quan sát con kỹ lưỡng, chú ý vệ sinh hàng ngày cho con và dạy bé không được đưa dị vật vào âm đạo.

Khi phát hiện dấu hiệu bất thường ra khí hư hôi ở vùng kín của trẻ nhỏ, ra máu thì phải đưa bé đến viện để các bác sĩ tìm ra nguyên nhân và xử trí kịp thời. Nếu để lâu, những dị vật này sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm, chảy máu âm đạo kéo dài ở trẻ, đôi khi gây nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng chức năng sinh sản về sau”, bác sĩ Anh Đào khuyến cáo.

L.Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI