Hà Nội:

Gần 3 tháng ghi nhận 17 ca ho gà

16/03/2024 - 17:45

PNO - Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 17 ca ho gà trong khi năm 2023 chỉ ghi nhận 1 ca và năm 2022 không có ca nào.

Số ca bệnh ho gà ở Hà Nội tăng đột biến so với hai năm trước đó - ảnh minh họa
Số ca bệnh ho gà ở Hà Nội tăng mạnh so với 2 năm trước - Ảnh minh họa

Ngày 16/1, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc ho gà.

Trường hợp thứ nhất là bé trai 1 tháng tuổi (huyện Sóc Sơn) chưa đến tuổi tiêm vắc xin ho gà. Bệnh nhi khởi phát bệnh với triệu chứng ho, sốt, thở khò khè… Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi dương tính với ho gà.

Trường hợp thứ hai là bé trai 4 tuần tuổi (huyện Thạch Thất) chưa đến tuổi tiêm vắc xin ho gà. Sau khi khởi phát bệnh, bệnh nhi có kết quả dương tính với ho gà.

Từ đầu năm đến ngày 15/3, Hà Nội ghi nhận 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca nào. Các ca bệnh hầu hết là trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

Các chuyên gia cho hay, ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây nên, bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng viêm phổi, thậm chí tử vong.

Các biến chứng thường gặp khác là biến chứng thần kinh, viêm phế quản, ngừng thở, sa trực tràng, thoát vị trực tràng, vỡ phế nang, tràn khí trung thất, tràn khí màng phổi và viêm não.

Bệnh ho gà có các biểu hiện điển hình là trẻ ho rũ rượi, ho từng cơn, mỗi cơn từ 15-20 tiếng ho liên tiếp, càng về sau càng yếu và giảm dần. Đặc biệt, những cơn ho xuất hiện nhiều làm trẻ yếu dần như ngừng thở do thiếu ô xy, mặt tím tái, mặt đỏ, tĩnh mạch cổ nổi, chảy nước mắt, nước mũi.

Khi thấy trẻ có biểu hiện nghi ngờ, gia đình cần đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, xác định căn nguyên và điều trị sớm.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI