FemTech và xu hướng công nghệ vì sức khỏe phụ nữ

23/04/2022 - 10:36

PNO - Thuật ngữ “FemTech” lần đầu tiên được đặt ra vào năm 2016 bởi doanh nhân Ida Tin. Chỉ trong vài năm, nó đã phát triển bao gồm một loạt các sản phẩm, giải pháp công nghệ về y tế, đời sống lấy người tiêu dùng nữ làm trung tâm.

Hiểu về FemTech

FemTech cung cấp một loạt các giải pháp để cải thiện chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Cụ thể bao gồm sức khỏe bà mẹ, sức khỏe kinh nguyệt, sức khỏe vùng chậu và tình dục, khả năng sinh sản, mãn kinh và tránh thai, cũng như những bệnh lý ảnh hưởng đến phụ nữ một cách không cân đối hoặc khác biệt (chẳng hạn như loãng xương, bệnh tim mạch). Tuy vẫn còn mới mẻ nhưng nghiên cứu từ Công ty Tư vấn quản lý McKinsey (Mỹ) chỉ ra rằng tốc độ phát triển của FemTech đang tăng nhanh nhờ nhận thức của công chúng, số công ty khởi nghiệp và nguồn vốn đầu tư dồi dào.

Đối với tiến sĩ Connie Lehman - bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Mass General Boston - ảnh quét ung thư vú giúp cung cấp manh mối để phát triển dịch vụ chăm sóc y tế cá nhân hóa. Sử dụng trí thông minh nhân tạo cùng với hình ảnh, tiến sĩ Lehman đã phát triển một chương trình cung cấp đánh giá chính xác hơn về nguy cơ phát triển ung thư vú của mỗi bệnh nhân so với việc sử dụng các chỉ dấu sinh học truyền thống và mô hình đánh giá rủi ro thông thường. Nghiên cứu nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư, khuyến khích cô thành lập công ty của riêng mình vào năm 2021.

Cách đó hàng ngàn cây số, trung tâm bách hóa Isetan tại thủ đô Tokyo (Nhật) đã cung cấp một trải nghiệm bán lẻ “chưa từng có” vào tháng Ba. Một cửa hàng thuộc khu mỹ phẩm đã trưng bày hàng loạt cốc kinh nguyệt đầy màu sắc, bóng kegel và đồ lót nữ. Gần đó, một biểu đồ thân thiện với người mua hướng dẫn đầy đủ về dung tích của từng cốc kinh nguyệt và minh họa quá trình luyện tập cơ sàn chậu cho phụ nữ. Amina Sugimoto (33 tuổi) đồng sáng lập Fermata - công ty thương mại điện tử chịu trách nhiệm quản lý cửa hàng - chia sẻ: “Nhiều lúc, mọi người nghĩ rằng việc sử dụng những sản phẩm này là điều cấm kỵ, nhưng chúng tôi muốn tạo ra một môi trường hoặc cộng đồng nơi mọi người không cảm thấy e ngại khi nói về các nhu cầu của nữ giới”. Sugimoto nằm trong nhóm các doanh nhân nữ đang cách mạng hóa không gian chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục ở Nhật Bản, nhằm đáp ứng những nhu cầu được một nửa dân số chia sẻ nhưng thường bị bỏ qua. Họ đồng thời là một phần của xu hướng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ cho phụ nữ trên khắp châu Á - Thái Bình Dương.

Thông qua FemTech, các sản phẩm phục vụ sức khỏe phụ nữ ngày càng được quan tâm nhiều hơn - Ảnh: GETTY IMAGES
Thông qua FemTech, các sản phẩm phục vụ sức khỏe phụ nữ ngày càng được quan tâm nhiều hơn - Ảnh: GETTY IMAGES

Thị trường đầy tiềm năng

Theo công ty McKinsey, trong lĩnh vực sức khỏe kỹ thuật số, các công ty FemTech hiện nhận được 3% tổng số nguồn tài trợ. Xem xét hàng trăm công ty FemTech, McKinsey nhận thấy số tiền đầu tư vào các nhóm sản phẩm hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, sản phẩm kinh nguyệt, thiết bị phụ khoa và giải pháp hỗ trợ sinh sản với tổng mức vốn tài trợ đạt 2,5 tỷ USD vào đầu tháng 12/2021. Đáng chú ý, vào tháng 8/2021, Maven Clinic - công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ và thai sản từ xa (Mỹ) - đã huy động được hơn 100 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm nữ hoàng truyền hình thực tế Oprah Winfrey, theo một thỏa thuận định giá công ty hơn 1 tỷ USD. Trong một số trường hợp, các công ty FemTech đang lấp đầy những khoảng trống chưa được giải quyết bởi các hãng dược phẩm và các công ty khác về thiết bị y tế.

Một cách rõ ràng và đầy hứa hẹn, đây chỉ là khởi đầu cho những gì FemTech có thể đáp ứng. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ chứng kiến ​sự bùng nổ về FemTech trong năm năm tới. Ở nhiều quốc gia trên khắp châu Á, đặc biệt là ở Đông Nam Á, các dịch vụ và sản phẩm của FemTech rất quan trọng đối với phụ nữ và trẻ em gái, những người thường không được tiếp cận đầy đủ với các sản phẩm vệ sinh kinh nguyệt và giáo dục giới tính. Chỉ riêng tại Nhật Bản, Bộ Kinh tế nước này ước tính đến năm 2025, quy mô thị trường của các công ty FemTech sẽ đạt 16 tỷ USD.

Bên cạnh đó, FemTech đánh dấu sự vươn lên của các doanh nhân nữ. Hơn 70% các công ty FemTech mà McKinsey phân tích có ít nhất một người sáng lập là nữ, so với mức 20% cho các công ty mới khởi nghiệp toàn cầu. Việc tăng cường đại diện nữ giới trong số các nhà nghiên cứu, nhà phát minh, nhà đầu tư và người sáng lập có thể tạo ra nhiều sản phẩm và giải pháp lấy người tiêu dùng làm trung tâm, nhận biết và nhắm mục tiêu đến các nhu cầu chăm sóc sức khỏe cụ thể của phụ nữ. Vì phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng mà còn là người ra quyết định chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bản thân và thường là cho gia đình, nên kết quả sức khỏe tốt hơn cho phụ nữ có thể dẫn đến kết quả tốt hơn cho toàn xã hội. 

Ngọc Hạ (theo Washington Post, Yahoo, McKinsey, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI