Ép con học, trừng phạt con phải xem là bạo lực gia đình

01/06/2022 - 00:17

PNO - ĐBQH lưu ý, cần phải quan tâm đặc biệt đến trẻ em, cụ thể hóa các hành vi bạo lực như ép con học, mắng chửi, trừng phạt con.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Thoa đề xuất quy định hành vi ép con học là bạo lực gia đình
ĐBQH Nguyễn Thị Mai Thoa đề xuất quy định hành vi ép con học là bạo lực gia đình

Góp ý vào Dự luật phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi) chiều ngày 31/5, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Thoa (đoàn Hải Dương) cho rằng, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong môi trường gia đình là điều vô cùng quan trọng. Bởi, các hành vi này sẽ liên quan trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em trong tương lai cũng như xây dựng những gia đình văn hóa, gia đình không bạo lực trong tương lai.

Chính vì vậy, trong phạm vi điều chỉnh của dự luật, cần phải quan tâm đến đối tượng trẻ em. Theo ĐBQH, cần xác định trẻ em là chủ thể đặc thù để có nguyên tắc riêng cũng như có một hệ thống các quy định riêng, xuyên suốt trong dự thảo Luật.

Cụ thể, ĐBQH đề xuất, cần phải có quy định rõ hơn về 4 loại hình bạo lực với trẻ em gồm: thể chất, tinh thần, kinh tế và tình dục. ĐB dẫn chứng, các hành vi bạo lực tinh thần cụ thể cần quy định như: chứng kiến bạo lực gia đình hay ép con học tập.

“Cha mẹ ép con học quá nhiều hoặc lăng nhục, chửi mắng khi con không đạt thành tích như kỳ vọng có thể được liệt kê vào các trường hợp bạo lực về tinh thần. Bởi từ những thúc ép của cha mẹ, sự kỳ vọng quá cao của cha mẹ, sẽ dẫn tới sự căng thẳng tâm lý, gây ra những áp lực đối với trẻ em, dần dần tích tụ. Đó có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh về tinh thần, tâm lý như tình trạng trầm cảm hoặc các hành vi quá khích, tự tử”, ĐB Nguyễn Thị Mai Thoa phân tích.

Việc ép con học, theo ĐB Nguyễn Thị Mai Thoa, đang là một trong những biểu hiện của bệnh thành tích trong giáo dục. Dù ngành giáo dục đang nỗ lực từng bước giải quyết vấn nạn này song cần sự chung tay của các gia đình và cả xã hội. Nếu việc ép con học được quy định là một trong những hành vi bạo lực gia đình sẽ góp phần phòng ngừa, xử lý vấn đề tồn tại này.

Tương tự, ĐBQH Nguyễn Thị Lệ (TPHCM) đề xuất, tại dự thảo cần bổ sung thêm hành vi bạo lực gia đình, đó là việc sử dụng các hình thức trừng phạt, ảnh hưởng tới thể chất và tinh thần của trẻ em.

ĐBQH Trần Thị Diệu Thúy (TPHCM) cũng nhấn mạnh, trẻ em là đối tượng khó được bảo vệ nhất trong bạo lực gia đình. ĐB đề xuất trong mục tiêu và nguyên tắc của luật, phải đặt việc bảo vệ đối tượng bị xâm hại là trẻ em cao nhất và kịp thời nhất. Bởi các em chưa thể bảo vệ được mình, không biết phản ánh với ai, phản ánh như thế nào mà đôi khi chỉ thể hiện bằng chính tiếng khóc của mình. ĐBQH cho rằng, trẻ em phải là đối tượng ưu tiên trong xử lý, cách ly trong môi trường bị bạo hành, thậm chí cách ly với chính cha mẹ của mình khi họ là người gây bạo lực.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI