Em bé 5 tháng tuổi ở Hà Nội 'mọc' đuôi dài 9,5cm

02/03/2020 - 18:04

PNO - Bé H. mọc đuôi vùng cùng cụt, kích thước đuôi lúc bình thường là 5cm, kéo dài là 9,5cm, đường kính vùng lớn nhất 4cm.

Ngày 2/3, bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) - cho biết, bệnh viện này vừa mổ cắt bỏ dị tật còn đuôi bẩm sinh cho bé gái Phạm D.G.H. (5 tháng tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội).

Bệnh nhi được phát hiện "mọc" đuôi ở xương cụt (là xương rất nhỏ ở phần cuối của cột sống) từ khi mới sinh ra. Khi ấn vào phần đuôi của bệnh nhi thấy mềm, không đau, đuôi không vận động được. Đuôi lớn dần theo tuổi của bé. Kết quả chụp X-quang không thấy hình ảnh xương vùng đuôi.

Khai thác tiền sử gia đình 2 bên nội, ngoại của bệnh nhi không phát hiện bệnh gì đặc biệt, không có ai bị đuôi bẩm sinh. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có dị tật còn đuôi bẩm sinh và chỉ định mổ.

Trong khoảng thời gian 4 - 5 tháng từ khi trẻ sinh ra, bé ăn, ngủ tốt, tăng cân đều. Trước khi lên bàn mổ, bé nặng 7 ký. Sau một thời gian được Bệnh viện Đa khoa Đức Giang theo dõi và không phát hiện thêm bệnh lý khác, bé được lên bàn mổ để cắt bỏ đuôi bẩm sinh.

Hiện bé H. khỏe mạnh, sẽ sớm được xuất viện.

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ , Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cắt bỏ dị tật còn đuôi bẩm sinh ở bệnh nhi.
Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ , Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cắt bỏ dị tật còn đuôi bẩm sinh ở bệnh nhi.

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan chia sẻ: "Đây là một cái đuôi, nhưng không có dây thần kinh, xương và không được kết nối với tủy sống. Sau khi chụp X-quang và làm các xét nghiệm cần thiết, đủ yếu tố an toàn, bệnh viện mới tiến hành phẫu thuật cho bé. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, đúng như tiên lượng ban đầu.

Dị tật này hiếm gặp, thế giới chỉ có khoảng 35-40 trường hợp bé sơ sinh còn đuôi bẩm sinh. Mức độ nguy hiểm của dị tật này không cao như mức độ hiếm gặp của nó".

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI