Đứt rời cẳng tay vì máy ép nước mía

14/06/2022 - 17:15

PNO - Trong lúc sơ ý, chị Đ.T.T. (Quảng Ninh) bị cuốn tay vào máy ép nước mía khiến cẳng tay và bàn tay trái đứt rời.

 

Các bác sĩ đã nối lại phần cẳng tay đứt rời do tai nạn máy ép mía của nữ bệnh nhân 29 tuổi
 

Các bác sĩ đã nối lại phần cẳng tay đứt rời cho bệnh nhân

Ngày 14/6, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cảnh báo về tai nạn do máy ép mía.

Mới đây, khoa phẫu thuật chi trên và vi phẫu thuật của bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp  bị đứt rời cẳng tay và bàn tay trái do máy ép mía. Bệnh nhân là chị Đ.T.T. (29 tuổi, Quảng Ninh). Chị T. nhập viện trong tình trạng đau đớn, chảy máu nhiều, sưng nề. Chị kể, trong lúc bật máy nước mía, sơ ý để bàn tay cuốn vào máy ép, dẫn đến dập nát, đứt lìa hai ngón 4 và 5 trên bàn tay trái. Các bác sĩ đã kịp thời phẫu thuật, trồng nối cẳng tay, bàn tay và phần mềm cho chị T.

TS.BS Nguyễn Việt Nam - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật chi trên và vi phẫu thuật khuyến cáo, khi tiếp xúc, sử dụng máy ép nước mía, người dân phải thật thận trọng, cần tập trung, không lơ là, chủ quan. Khi mua máy ép nước mía, nên mua loại máy an toàn khi sử dụng, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Ông nói thêm, trong trường hợp có tai nạn đáng tiếc xảy ra, nạn nhân và người nhà cần chú ý một số hướng dẫn về cách sơ cứu và bảo quản chi thể đứt rời. Cụ thể:

- Rửa sạch vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc nước sạch. Cầm máu cho vết thương gồm: băng ép, băng chèn cầm máu đối với tai nạn đứt lìa ngón tay hoặc ngón chân. Đối với trường hợp đứt rời cổ - bàn tay, cẳng tay, cánh tay hoặc đứt rời cẳng chân, cổ - bàn chân thì cần garo cầm máu hoặc nếu sơ cứu tại cơ cở y tế có điều kiện thì buộc thắt mạch cầm máu để tránh mất máu. Dùng băng gạc vô trùng hoặc vải sạch băng vết thương

 - Cần bảo quản chi thể đúng cách: Nếu chi thể bị đứt rời hoàn toàn, đặt chi thể trong một túi ni-lông, buộc kín lại để nước không thấm vào. Đặt túi vào thùng hoặc một túi khác chứa 2/3 nước và 1/3 đá. Không để phần đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá.

Nếu phần chi còn dính lại một phần trên cơ thể (gân, cơ, thần kinh, cầu da…) thì tuyệt đối không được cắt rời phần chi này ra khỏi cơ thể mà cần rửa sạch bằng nước muối sinh lý hoặc nước sạch, dùng băng gạc vô trùng hoặc vải sạch băng vết thương. Cố định chi thể ở tư thế chức năng. Đặt túi nước đá lạnh ở bên cạnh để đảm bảo giữ nhiệt độ lạnh cho chi, không đặt trực tiếp đá lạnh lên vết thương.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI