TPHCM đề nghị xem xét dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu

06/10/2025 - 13:33

PNO - TPHCM yêu cầu các sở ngành khẩn trương xem xét đề xuất của Vingroup về tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, hoàn thành báo cáo trước ngày 10/10.

UBND TPHCM vừa có công văn khẩn giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, do Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần (chi nhánh TPHCM) đề xuất.

Theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, việc tham mưu, tổng hợp ý kiến và đề xuất cụ thể về dự án này phải hoàn thành trước ngày 10/10. Văn bản cũng được gửi đến Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng Tập đoàn Vingroup để phối hợp thực hiện.

Vingroup đề xuất đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo hình thức BT
Vingroup đề xuất đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo hình thức BT - Ảnh: TEDI

Trước đó, Vingroup đã gửi văn bản đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường hoặc cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu, theo hình thức đối tác công tư (BT - xây dựng, chuyển giao).

Doanh nghiệp cho rằng, sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TPHCM, việc hình thành một trục giao thông trực tiếp giữa hai khu vực ven biển trở nên cấp thiết, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển và tạo động lực phát triển kinh tế - du lịch vùng ven.

Hiện nay, kết nối giữa Cần Giờ và Vũng Tàu chủ yếu thông qua phà hoặc các tuyến đường vòng xa, khiến việc đi lại mất nhiều thời gian, đồng thời hạn chế tiềm năng phát triển của khu vực.

Vingroup nhấn mạnh, tuyến đường vượt biển sẽ rút ngắn khoảng cách khoảng 40 km so với lộ trình hiện nay, mở ra hành lang giao thông chiến lược, kết nối các vùng chức năng của TPHCM, đồng thời tạo không gian phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và đô thị sinh thái ven biển.

Theo Vingroup, đề xuất này được xây dựng trong bối cảnh Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Trong đó, một trong những định hướng trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường kết nối nội vùng và liên vùng.

“Tập đoàn Vingroup kính đề nghị UBND TPHCM xem xét cho phép nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức BT. Đây là bước đi đầu tiên để đánh giá tính khả thi và hoàn thiện cơ sở pháp lý cho các bước tiếp theo” - văn bản nêu rõ.

Doanh nghiệp cũng khẳng định sẵn sàng đồng hành cùng thành phố trong việc hiện thực hóa các quy hoạch hạ tầng trọng điểm, góp phần phát triển bền vững không gian ven biển TPHCM.

Theo Bộ Xây dựng, việc xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu nằm trong phạm vi TPHCM mới (sau sáp nhập), không thuộc hệ thống đường quốc lộ hoặc cao tốc do Bộ quản lý. Vì vậy, UBND TPHCM sẽ có thẩm quyền chủ trì tổ chức đầu tư dự án này, đồng thời cập nhật nội dung vào Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Trước đây, Sở Giao thông công chánh TPHCM từng phối hợp Sở Xây dựng và liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM, trong đó có phương án xây dựng tuyến đường ven biển phía Nam.

Phương án tuyến đường ven biển kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ được đánh giá cao vì rút ngắn quãng đường khoảng 40km so với quy hoạch ban đầu, tổng vốn đầu tư hơn 55.800 tỉ đồng cho giai đoạn 1. Giai đoạn 2 dự kiến thêm 6.400 tỉ đồng, nâng tổng mức đầu tư hai giai đoạn lên 62.231 tỉ đồng.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI