Đường tránh TP. Đà Nẵng nham nhở "ổ trâu", "ổ gà"

06/01/2021 - 11:24

PNO - Tuyến đường tránh TP. Đà Nẵng dài khoảng 18km thời gian gần đây xuất hiện nham nhở "ổ trâu", "ổ gà"; xuống cấp nghiêm trọng gây bức xúc cho người lưu thông.

Đây là tuyến đường lưu thông chủ đạo cho các tuyến xe bắc nam, giảm thiểu phương tiện đi vào nội thành Đà Nẵng.

Theo ghi nhận của Báo Phụ Nữ TPHCM, thời gian qua, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm trên tuyến đường xuất hiện "ổ trâu", "ổ gà" chi chít; nặng nhất là các vị trí tại hai nút giao đầu và cuối tuyến đường.

'Ổ trâu' xuất hiện chi chít ở km 12
"Ổ trâu" xuất hiện chi chít ở km12

 

Những 'ổ trâu' rất lớn và sâu ken nhau trên mặt đường
Cận cảnh những "ổ trâu" trên mặt đường

 

Xe cộ vất vả lách qua từng 'ổ trâu', 'ổ gà'
Xe cộ vất vả lách qua từng "ổ trâu", "ổ gà"

Cụ thể, tại nút giao Hòa Liên ở km12 đầu tuyến đường, hàng loạt "ổ trâu", "ổ gà" chi chít trên mặt đường; xe cộ phải nhường nhau và "bò" lên xuống các hố sâu rất vất vả và nguy hiểm.

Tài xế nào đi qua tuyến đường này cũng lắc đầu ám ảnh. “Tiền thuế, phí chúng tôi đóng rất nhiều nhưng việc qua lại đoạn đường hư hỏng như thế này thật khó chịu. Nhiều xe hàng nặng khi di chuyển qua khu vực này liên tục bị sốc, lắc nếu như lái không cẩn thận có thể bị lật ngã xe bất cứ lúc nào. Trời mưa lớn thì mọi việc càng nguy hiểm hơn vì nước phủ qua các điểm bị hư hỏng khiến tài xế không phân biệt được”.

Không những tại nút giao Hòa Liên, trải dài dọc tuyến đường tránh còn rất nhiều điểm bị bong tróc, hư hỏng nặng như: đoạn trước cây xăng Hòa Khánh 4, tại km14, đoạn giao với đường Nguyễn Tất Thành nối dài, tại nút giao Túy Loan ở km30…

Tuyến đường này thuộc sự quản lý của Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT). Bắt đầu từ hôm qua, 5/1, Cục Quản lý đường bộ 3 mới bắt đầu triển khai sửa chữa lại các điểm bị hư hỏng.

Về nguyên nhân xuống cấp, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 - cho biết chủ yếu là do tải trọng xe và tuổi thọ của đường.

Rất nhiều đoạn trên tuyến đường bị hư hỏng nặng
Rất nhiều đoạn trên tuyến đường bị hư hỏng nặng

 

 

Việc lưu thông của xe cộ rất nguy hiểm khi trời mưa
Việc lưu thông của xe cộ rất nguy hiểm khi trời mưa

“Hai đầu tuyến là đường 4 làn xe, nhưng tuyến tránh chỉ có 2 làn xe nên lưu lượng qua lại rất lớn, tác động trực tiếp đến tuổi thọ của đường. Rồi nhu cầu xây dựng của thành phố rất lớn, trong đó có nhiều xe chở vật liệu xây dựng, có rất nhiều xe quá tải. Hàng tháng đơn vị đều có triển khai hợp tác với lực lượng cảnh sát giao thông địa phương để ra quân định kỳ kiểm tra tải trọng xe, có số liệu để khẳng định xe quá tải. Tuy nhiên, việc ra quân thường xuyên lại không hiệu quả bởi lái xe và chủ xe biết thông tin thì sẽ dùng nhiều biện pháp để trốn tránh, cùng lắm chỉ kiểm tra được vài xe”.

“Tuyến đường này cũng đã quá tuổi thọ; trong khi 5 năm phải trung tu, 12 năm là phải đại tu, nhưng tuyến này chưa được đại tu bởi nằm trong dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Túy Loan, phải chờ chủ trương đầu tư nên chỉ có thể cầm cự, hư đâu sửa đó chứ không thể nâng cấp”, ông Bình cho hay.

Những hố trâu được dăm vá tạm bằng đá thô, ảnh được chụp ngày 31/12
Những hố trâu được dặm vá tạm bằng đá thô (ảnh chụp ngày 31/12/2020)

 

Từ ngày 5/1, Cục Quản lý đường bộ 3 mới bắt đầu triển khai sửa chữa tuyến đường, lưu thông bên cạnh là những chiếc xe 'hổ vồ' tải trọng nặng chở cát từ Quảng Nam ra Huế
Từ ngày 5/1, Cục Quản lý đường bộ 3 bắt đầu triển khai sửa chữa tuyến đường, lưu thông bên cạnh là những chiếc xe tải trọng nặng chở cát từ Quảng Nam ra Huế

 

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 - (mũ vàng) kiểm tra việc sửa chữa hư hỏng trên tuyến vào sáng 6/1
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 - (nón vàng) kiểm tra việc sửa chữa hư hỏng trên tuyến vào sáng 6/1

Về kế hoạch sửa chữa, ông Bình cho hay, từ tháng 9/2020 đến nay, thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng đến việc sửa chữa rất nhiều, đơn vị chỉ có thể lên phương án sửa tạm từng đoạn, chứ không thể sửa triệt để cả tuyến đường.

“Trách nhiệm của chúng tôi là phải triển khai sửa chữa, duy tu để bảo đảm an toàn cho các phương tiện. Các điểm hư hỏng nặng thì sẽ sửa chữa triệt để và hoàn thành trước tết Nguyên đán. Kế hoạch có rồi, phương án có rồi chỉ chờ bắt tay vào làm thôi, nhưng mỗi khi bắt tay vào làm thì lại gặp thời tiết bất lợi. Hiện tại phải chờ thời tiết khô ráo mới có thể trải nhựa”, ông Bình cho biết.

Ông cũng cho biết thêm, Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đặt trạm cân cố định trên đường để phạt nguội như đã thí điểm ở QL 5.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI