Đà Nẵng phải tránh dự án lấn sông, lấp vịnh!

25/11/2020 - 16:43

PNO - Những dự án lấn sông, lấp vịnh tiếp tục được cử tri Đà Nẵng nêu lên và chất vấn tới đoàn Đại biểu Quốc hội.

Ngày 25/11, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng tiếp xúc cử tri thành phố, báo cáo về kết quả của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề đã được cử tri quan tâm và đặt câu hỏi đến đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng mong được giải đáp. Các cử tri lo ngại việc các dự án ảnh hưởng đến môi trường tiếp tục được thi công, trong đó có dự án lấp vịnh Mân Quang, lấp cửa sông Hàn.

Cử tri Nguyễn Quang Nga (quận Thanh Khê) cho rằng TP. Đà Nẵng cần có câu trả lời thỏa đáng về những vấn đề đang tồn tại suốt thời gian qua.

Cử tri Nguyễn Quang Nga chất vấn việc các dự án lấn sông, lấp vịnh
Cử tri Nguyễn Quang Nga chất vấn việc các dự án lấn sông, lấp vịnh

“Việc thanh tra Sơn Trà hiện tại đã xong chưa, tại sao thấy nói mãi mà vẫn chưa thấy kết quả? Đối với việc lấp đất hai bên bờ sông Hàn đã thấy những hậu quả rồi, đã chứng minh sai lầm rồi nhưng sao vẫn chưa thấy giải quyết? Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nói bỏ một phần là bỏ như thế nào?”, ông Nga chất vấn.

Bên cạnh những vấn đề trên, vị cử tri này cũng đặt vấn đề về dự án lấp vịnh Mân Quang. Hiện dự án này đã có chỉ đạo của thành phố về việc tạm dừng nhưng dân tại đó nói đơn vị thi công vẫn tiến hành cho lấp đất.

“Vậy việc cắm những cột mốc tại vịnh Mân Quang được thực hiện với mục đích gì?" Ông Nga đặt câu hỏi.

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Trương Quang Nghĩa - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng - mong muốn các cử tri có cái nhìn chia sẻ hơn với thành phố.

"Trong nay mai, Chính phủ sẽ phê duyệt quy hoạch chung của thành phố gắn với chiến lược quy hoạch phát triển kinh tế xã hội. Đây là bộ ba công cụ quan trọng để phát triển TP. Đà Nẵng, là cơ sở để thành phố phát triển. Qua một giai đoạn thực hiện, TP. Đà Nẵng cũng đã làm được rất nhiều việc, thành quả cũng rất tốt nhưng cũng đến lúc phải xem xét để điều chỉnh cho phù hợp”, ông Trương Quang Nghĩa thông tin.

Đối với các dự án lấn sông Hàn, lấp vịnh Mân Quang, ông Nghĩa vẫn khẳng định quan điểm của thành phố đang cố gắng phải tránh, phát triển phải bảo vệ được môi trường. Ông Nghĩa cho rằng đấy là vấn đề thành phố cần phải lưu ý để quyết tâm trong tiêu chí phát triển.

"Những ngày qua, mưa, lụt, sạt lở đất của khu vực miền Trung gây hậu quả rất nghiêm trọng. Đây là bài học mà Đà Nẵng chúng ta phải thực hiện, phải thấy đấy là bài học để mà tránh. Phát triển bền vững là mục tiêu lớn nhất trong thời gian tới. Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, trong những năm vừa qua thành phố đã hạn chế rất nhiều các dự án động chạm đến môi trường, ảnh hưởng tới dân cư. Nói là thành phố đáng sống thì trước phải quan tâm đến người dân”, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng khẳng định.

Đã có hậu quả

Sáng 15/11, khi bão số 13 đã đổ bộ vào bờ biển bắc miền Trung, người Đà Nẵng lo lắng khi cả một dọc dài bờ đường Như Nguyệt chạy ven sông Hàn bị sóng đánh tan tành; nhiều đoạn kè bị sóng đánh văng kết cấu cốt thép, kéo đất đá ra dưới chân cầu Thuận Phước - cửa sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng.

Ở phía bờ đông đối diện là dự án lấn cửa sông Hàn Marina Complex một thời gây xôn xao dư luận cả nước, vẫn nguyên vẹn.

Bờ sông Như Nguyệt bị sóng đánh hư hỏng nặng
Bờ sông Như Nguyệt bị sóng đánh hư hỏng nặng
Ở phía đối diện, dự án lấn cửa sông Hàn đã bị dư luận phản ứng nhưng vẫn không trả lại nguyên trạng lòng sông
Ở phía đối diện, dự án lấn cửa sông Hàn đã bị dư luận phản ứng nhưng vẫn không trả lại nguyên trạng lòng sông

Việc lấn cửa sông Hàn đã được các chuyên gia cảnh báo sẽ gây ách tắc dòng chảy và sẽ phá bờ sông Hàn. Trong số các chuyên gia có ông Hồ Duy Diệm - Kiến trúc sư, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam.

Ông Diệm là một trong nhiều người có ý kiến phản đối dự án lấn cửa sông Hàn và cảnh báo việc sạt lở bờ tây cửa sông Hàn nếu không trả lại hiện trạng cho bờ sông.

Tuy nhiên, sau hội nghị phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex (Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng, thành viên Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai) được TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 7/5/2019, dự án này không được phá bỏ và trả lại nguyên trạng lòng sông, mà chỉ thay đổi quy hoạch xây dựng trên đó.

“Ngay tại hội thảo tôi đã có ý kiến chống lại việc lấn sông và làm thu hẹp cửa sông Hàn. Lúc đó có nhiều người ủng hộ ý kiến của tôi nhưng cũng có nhiều người không ủng hộ. Và bây giờ thực tế đã xảy ra, nguyên tắc dòng sông là bên lở bên bồi, bên này anh lấn ra thì bờ bên kia sẽ bị phá. Nước dồn về cửa sông mà bị chặn lại thì nó sẽ phá bờ yếu hơn để thoát thôi” - ông Diệm nói.

“Bây giờ chỉ có việc trả lại dòng sông thôi chứ các anh lấn lấp như vậy đã là vi phạm luật, vi phạm hành lang bảo vệ sông rồi. Còn nếu vẫn để vậy thì sẽ còn tái diễn việc bờ bị phá mỗi lần mưa lũ”, ông cảnh báo.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI