Dùng mìn phá đá làm hầm xuyên núi Mồng Gà trên cao tốc Bắc Nam

01/03/2022 - 12:24

PNO - Hầm Trường Vinh dài gần 500m nối liền Nghệ An, Thanh Hóa trên cao tốc Bắc Nam đang được khẩn trương thực hiện để kịp tiến độ. Để xuyên núi Mồng Gà, đơn vị thi công phải sử dụng mìn để phá nhiều lớp đá bên trong.

 

Hầm Trường Vinh nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) dài 450m là một trong những hạng mục dự án hầm quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc Nam, thuộc dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu.
Hầm Trường Vinh nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) dài 450m là một trong những hạng mục dự án hầm quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc Nam, thuộc dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu
Ông Đinh Anh Thăng - Kỹ thuật phụ trách thi công hầm Trường Vinh (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, hàng ngày, nhà thầu huy động 120 cán bộ, kỹ sư, công nhân, đồng thời huy động tối đa các loại máy móc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi thi công để kịp tiến độ.
Ông Đinh Anh Thăng - phụ trách thi công hầm Trường Vinh (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, hàng ngày, nhà thầu huy động 120 cán bộ, kỹ sư, công nhân, đồng thời huy động tối đa các loại máy móc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi thi công để kịp tiến độ
Riêng dịp Tết Nguyên đán 2022, ông Thăng cùng 30 cán bộ, công nhân khác đã phải ở lại công trường thi công xuyên tết.
Riêng dịp Tết Nguyên đán 2022, ông Thăng cùng 30 cán bộ, công nhân khác đã phải ở lại công trường thi công xuyên tết.
Theo ông Thăng, hầm Trường Vinh được thiết kế với 3 làn xe, có hệ thống chiếu sáng bên trong. Mỗi ống hầm cao 8m, rộng 14,9m.
Theo ông Thăng, hầm Trường Vinh được thiết kế với 3 làn xe, có hệ thống chiếu sáng bên trong. Mỗi ống hầm cao 8m, rộng 14,9m
Theo kết quả thăm dò địa chất, hầm Trường Vinh thi công xuyên núi Mồng Gà có đến hơn 300 m đào xuyên đá, còn lại là các lớp trầm tích pha lẫn đất đá, nên các máy khoan hầm gặp không ít khó khăn.
Theo kết quả thăm dò địa chất, hầm Trường Vinh thi công xuyên núi Mồng Gà có đến hơn 300m đào xuyên đá, còn lại là các lớp trầm tích pha lẫn đất đá, nên các máy khoan hầm gặp không ít khó khăn
Để xuyên qua các lớp đá bên trong núi Mồng Gà, đơn vị thi công phải khoan nổ đá.
Để xuyên qua các lớp đá bên trong núi Mồng Gà, đơn vị thi công phải khoan nổ đá
Sau khi lớp đất đá được dọn dẹp, một lớp thép sẽ được ghim vào lòng núi phía trên nóc hầm để giữ các khối đất đá trong hầm không bị ảnh hưởng khi đào.
Sau khi lớp đất đá được dọn dẹp, một lớp thép sẽ được ghim vào lòng núi phía trên nóc hầm để giữ các khối đất đá trong hầm không bị ảnh hưởng khi đào
Sau khi thép được ghim vào lòng núi, công nhân sẽ tiến hành đặt miếng đệm sắt và siết chặt đai ốc để làm kết cấu chống đỡ cho mái hầm.
Sau khi thép được ghim vào lòng núi, công nhân sẽ tiến hành đặt miếng đệm sắt và siết chặt đai ốc để làm kết cấu chống đỡ cho mái hầm
Tiếp đến sẽ là công đoạn phun bê tông gia cố mái vòm hầm. Mái hầm thi công các hạng mục liên quan đến đâu, gia cố ngay đến đó.
Tiếp đến sẽ là công đoạn phun bê tông gia cố mái vòm hầm. Mái hầm thi công các hạng mục liên quan đến đâu, gia cố ngay đến đó
Hiện cả 2 ống hầm Trường Vinh đang được thi công song song với nhau, và được đào từ cả 2 đầu Thanh Hóa và Nghệ An. Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2022, ống hầm sẽ được thông.
Hiện cả 2 ống hầm Trường Vinh đang được thi công song song với nhau, và được đào từ cả 2 đầu Thanh Hóa và Nghệ An. Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2022, ống hầm sẽ được thông
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư
Công trình trên tuyến có 3 nút giao, 1 hầm (Trường Vinh), 22 cầu (gồm 14 cầu tuyến chính, 8 cầu vượt), 66 hầm chui dân sinh và 218 cống các loại.
Công trình trên tuyến có 3 nút giao, 1 hầm (Trường Vinh), 22 cầu (gồm 14 cầu tuyến chính, 8 cầu vượt), 66 hầm chui dân sinh và 218 cống các loại
Một cán bộ Ban Quản lý dự án 6 cho biết, do tuyến đường đi qua nhiều vùng đồng ruộng, ao hồ nhiều nên diện tích phải xử lý đất yếu là rất lớn. Đối với một số đoạn có nền đất yếu, đơn vị thi công phải làm mặt bằng, sau đó chờ kiểm tra, đánh giá độ lún rồi mới có thể tiếp tục thi công.
Một cán bộ Ban Quản lý dự án 6 cho biết, do tuyến đường đi qua nhiều vùng đồng ruộng, ao hồ nhiều nên diện tích phải xử lý đất yếu là rất lớn. Đối với một số đoạn có nền đất yếu, đơn vị thi công phải làm mặt bằng, sau đó chờ kiểm tra, đánh giá độ lún rồi mới có thể tiếp tục thi công
Tuyến cao tốc đi xuyên qua núi ở địa phận huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Cán bộ kỹ thuật phụ trách đoạn đường này cho hay, đoạn đường đi xuyên núi dài 500m, để hạ được những đoạn núi cao gần 60m, đơn vị này phải sử dụng mìn kích nổ để phá đất, đá.
Đối với tuyến cao tốc đi xuyên qua núi ở địa phận huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), cán bộ kỹ thuật phụ trách đoạn đường này cho hay, đoạn đường đi xuyên núi dài 500m. Để hạ được những đoạn núi cao gần 60m, đơn vị này phải sử dụng mìn kích nổ để phá đất, đá
Hiện công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân chưa chịu di dời, một số vướng mắc khác như đường điện cao thế nằm trên tuyến cũng chưa thể di dời để đảm bảo thi công.
Hiện công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện vẫn còn một số hộ dân chưa chịu di dời, một số vướng mắc khác như đường điện cao thế nằm trên tuyến cũng chưa thể di dời để đảm bảo thi công
Biển cảnh báo nguy hiểm được đặt ngay tại chân công trường. “Hiện phía điện lực đã có kế hoạch di dời đường điện này trong khoảng 1 tháng nữa. Nếu không di dời theo kế hoạch thì sẽ rất ảnh hưởng đến tiến độ công trình”, kỹ thuật viên Công ty Trường Sơn nói
Biển cảnh báo nguy hiểm được đặt ngay tại chân công trường. “Hiện phía điện lực đã có kế hoạch di dời đường điện này trong khoảng 1 tháng nữa. Nếu không di dời theo kế hoạch thì sẽ rất ảnh hưởng đến tiến độ công trình”, kỹ thuật viên Công ty Trường Sơn nói

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI