Đừng để “thủng ví”, ôm cục nợ vì chiêu này của ngân hàng

20/09/2016 - 06:15

PNO - Thế nên chị cảm giác mình như gặp được chiếc phao cứu sinh khi một em nhân viên ngân hàng nọ gọi điện đến giới thiệu về thẻ tín dụng có thể mua sắm thả ga…

Cảm giác thấy mình được là đại gia

Còn gần 1 tháng nữa là đến sinh nhật chồng, mà chị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn đau đầu vì chưa nghĩ ra món quà gì thật sang để tặng cho ý nghĩa cả. Bởi chị biết tính chồng vốn hay sĩ diện, lúc nào cũng thích khoe với bạn bè là vợ yêu mình như thế nào, lại hay sắm sửa đồ xịn ra sao.

Năm ngoái, chị tặng anh chiếc áo sơ mi gần triệu bạc, lại đặt riêng thêu tên ở cổ tay khiến anh sung sướng vô vàn. Đồng nghiệp cơ quan ai cũng xuýt xoa vì anh Phong lấy được cô vợ tâm lý quá, lại chẳng tiếc tiền chi tiêu cho chồng, chẳng giống mấy ông công chức nghèo quanh năm chỉ độc vài ba cái sơ mi mặc đi mặc lại sờn cả cổ áo.

Thấy chồng về háo hức kể lại như thế, chị Hương hạnh phúc lắm vì được là một niềm hãnh diện của chồng. Sinh nhật này, chị quyết lại tặng anh một món đồ hiệu. Mỗi năm chỉ được có một lần thể hiện tình cảm với chồng thôi mà, chị tự nhủ. Nhưng khốn là mức lương của chị cũng chỉ tầm gần chục triệu một tháng, mà còn bao nhiêu thứ tiền từ tiền học, tiền sữa cho con, tiền thức ăn hay cả tiền điện, tiền nước…

Thế nên, chị cảm giác mình như gặp được chiếc phao cứu sinh khi một em nhân viên ngân hàng nọ gọi điện đến giới thiệu về thẻ tín dụng có thể mua sắm thả ga, chỉ cần thanh toán trước 45 ngày là không bị mất lãi, thủ tục lại rất nhanh chóng, tiện lợi, còn miễn phí thẻ thường niên trong năm đầu tiên và hoàn toàn không mất phí mở thẻ. Việc của chị Hương là ký vào hợp đồng, còn thẻ sẽ được trao tận tay.

Dung de “thung vi”, om cuc no vi chieu nay cua ngan hang
Ảnh minh họa

Khỏi phải nói, chị Hương háo hức như thế nào. Chỉ sau một tuần từ cuộc điện thoại ấy, chị đã có một chiếc thẻ tín dụng với hạn mức chi tiêu tối đa 30 triệu/1 tháng. Chị ngay lập tức cầm thẻ đi vào siêu thị, quẹt ngang một phát là đã mua được món quà siêu thích tặng chồng: một chiếc đồng hồ hàng hiệu của Guess, trị giá 5 triệu đồng. Cảm giác chẳng khác gì đại gia.

“Thủng ví” lúc nào chẳng hay

Số tiền gốc được nợ đến 45 ngày mà không mất lãi, chị chẳng tội gì phải đi vay bạn bè để mua sắm cho mất mặt nữa, chị Hương tự nhủ. Rồi chị bàn với chồng để chồng cũng đi làm thêm một thẻ tín dụng nữa, thế là cả hai vợ chồng sẽ có thể mua luôn được cái tủ lạnh, thay luôn cái bếp ga hay sắm sanh thêm bộ chăn ga gối đệm để ngủ cho sướng.

Vốn tinh thần hưởng thụ là chính trong cuộc sống, chị Hương và anh Phong hợp nhau trong khoản mua sắm đến vô cùng. Anh chị cứ thế khoác tay nhau đi đến các siêu thị, thích thay cái gì mới trong nhà là lại quẹt thẻ ngay, quên luôn cả ngày thanh toán, vì cho rằng mình sẽ trả sớm thôi.

Dung de “thung vi”, om cuc no vi chieu nay cua ngan hang
Ảnh minh họa

Anh Phong tính trước số tiền dự án mới sẽ được nhận vào cuối tháng, nhận rồi thì tha hồ trả nợ. Nhưng không may cho anh, số tiền hơn 30 triệu ấy bỗng dưng lại bị “tắc đường” không kịp về đúng hẹn. Anh chị lúc này mới tá hỏa vì số tiền chi tiêu trong những ngày đầu có thẻ đã trở thành một khoản khổng lồ, gấp đôi số lương anh chị cộng lại. Anh Phong, chị Hương méo mặt nhìn nhau, đành lo co nghĩ đến chuyện đi trả gốc và lãi dần.

Nhưng lãi của thẻ tín dụng lại chẳng bình thường như các kiểu đi vay nợ khác, nó nhập nhằng, hết cộng dồn, rồi lại tính gộp, thành con số cao đến mức mới chỉ nhận hóa đơn thôi mà anh Phong đã toát cả mồ hôi hột. Trước đây, hai vợ chồng chỉ nghe đến cái miễn lãi trong vòng 45 ngày đầu kể từ ngày quẹt thẻ, nghĩ rằng mình hoàn toàn có khả năng trả trước hạn nên mới mạnh tay chi tiêu.

Nhưng nay khi không có tiền trả nợ, mới hay rằng phát sinh ra những khoản như lãi suất mỗi ngày phải trả, lãi suất dư nợ, số tiền tối thiểu phải nộp vào thẻ… những thuật ngữ mà một ông công chức chuyên lo chuyện hành chính nước nôi như anh Phong chẳng thể hiểu được. Anh ra ngân hàng, được giải thích ngọn ngành, hiểu được rồi thì lại càng thấy bế tắc hơn vì không biết lấy tiền đâu để trả.

Vậy là chỉ vì “mắc mưu” đủ thứ tiện, đủ thứ lợi, ưu đãi, miễn phí từ ngân hàng, lại cộng với tinh thần rất muốn được làm đại gia, sắm đủ thứ tiện nghi để sống sung sướng hơn mà vợ chồng anh Phong chị Hương liên tục bị “thủng ví” cứ mỗi cuối tháng. Để rồi ngày nào cũng phải xoắn quẩy nghĩ cách tiết kiệm để chuyển tiền vào hai chiếc thẻ tín dụng cứ như hai cái búa đinh treo lơ lửng trên đầu.

Cuối cùng, sau sáu tháng vẫn không thể trả hết nợ, vợ chồng lục đục vì không ngừng đổ lỗi cho nhau, mọi sinh hoạt, chi tiêu bị đảo lộn, gia đình anh chị bất đắc dĩ lại phải muối mặt đi vay nợ khắp bạn bè, đồng nghiệp, anh em, những khoản nợ không mất lãi để trả nợ trước cho ngân hàng.

Uyển Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI