Dùng chổi quét làm lá rau rách giống sâu: Chị hàng rau phản bác đích đáng

06/05/2016 - 13:51

PNO - Việc tạo lá rau rách giống như rau bị sâu ăn đã khiến cho nhiều người bán rau sạch khá bức xúc.

Vừa qua, báo chí đã có đoạn clip ghi lại cảnh những người dân trồng rau đã dùng chiếc chổi quét lên các luống rau xanh mơn mởn để làm cho lá rách, tạo lỗ giống kiểu sâu ăn lá. Mấy ngày sau, những luống rau này sẽ trông giống sâu ăn thật và người ta bắt đầu thu hoạch để phân phối ra thị trường.

Một người phụ nữ vừa cầm chổi quét qua những luống rau vừa chia sẻ: "Rau mà non người ta không dám ăn nên bây giờ phải quét để giả sâu ăn. Quét xong để từ 2 - 3 hôm thu hoạch mới thật rau".

"Mình dùng chổi quét xuống nhìn cũng giống như rau rách. Quét thế chẳng qua để lừa người tiêu dùng" - một người trồng rau chia sẻ.

Sau đó, những mớ rau sẽ được quảng cáo là rau sạch, không phun thuốc sâu.

Vào một chợ nhỏ trong làng Mễ Trì, hỏi bác Trần Thị Lan đang bán vài mớ rau về "chiêu trò" này, bác ngỡ ngàng chia sẻ: "Bây giờ lại còn có chiêu trò đấy nữa à. Đúng là vì kinh doanh người ta chẳng bỏ qua bất cứ cách nào. Họ kinh doanh thì làm thế, chứ như nhà bác bán có ít rau, nhà không ăn hết mới mang đi bán".

Dung choi quet lam la rau rach giong sau: Chi hang rau phan bac dich dang
Bức xúc vì cách dùng chổi quét tạo lá rau rách giống sâu ăn. (Ảnh minh họa)

Bác Nguyễn Thị Dần, ngồi bên cạnh hàng rau của bác Lan tỏ ra khá bức xúc: "Người ta làm thế có khác gì hại mấy chị em chúng tôi không. Nó hạ uy tín của rau sạch đấy chứ. Đấy, rau sạch rau bẩn cứ lẫn lộn như thế, bán rau như thế nào còn phụ thuộc vào tâm của mỗi người. Người ta cứ vừa phun thuốc xong định mang bán, rồi làm kiểu này thì người mua cũng khó phân biệt được.
 
Và khi biết được chiêu trò này họ cũng cảnh giác ghê lắm. Đến khi chúng tôi bán được mớ rau thì chật vật mãi, họ cầm mớ rau mà nhấc lên đặt xuống, suy tính mãi vì người ta không tin đây là rau sạch".

Đến một chợ khác ở đường Thái Thịnh, bác Phạm Phượng tỏ ra vô cùng nghi ngờ: "Làm gì có chuyện dùng chổi quét luống rau mà lá giống kiểu sâu ăn được. Người ta nói thế nào chứ nhà tôi trồng tôi biết rau bị sâu ăn nó như thế nào. Lá rau bị sâu ăn nó khác, nhìn tự nhiên. Cháu cứ về nhà thử quét lên rau thì biết rõ ngay".

Bác Phượng nói tiếp: "Người mua họ cũng tinh ý lắm, nếu rau mà non mơn mởn, xanh mướt mà lại có lỗ sâu ăn thì quá vô lý ấy chứ. Chỉ có vừa phun thuốc sâu hoặc thuốc kích thích xong mang đi bán mới có rau như thế thôi, rồi dùng cách lừa người mua".

Còn chị Đoàn Thị Trang (một người bán rau ở chợ Phùng Khoang) bức xúc: "Người ta cứ làm như luống rau giống cái sân, đống rác ấy mà dùng chổi quét. Mà chị cũng chẳng hiểu được người ta quét bằng cách gì.

Nếu mà rau non thì phải quét rất nhẹ nhàng mà quét hờ kiểu ấy thì làm sao cái chổi xiên đúng vào lá rau để tạo lá giống sâu ăn được, còn quét mạnh thì lá rau tướp ra ấy chứ, nói gì đến tạo sâu mà mang đi bán. Mà đặc biệt rau lại non như thế, chạm chổi cái là lá nó dập ngay".

Bình An


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI