"Đừng chờ chiều 30 mới mua hoa, chúng tôi cũng cần tết''

10/02/2021 - 06:58

PNO - Dịch bệnh, thời tiết không thuận lợi là trở ngại lớn với các tiểu thương, nhiều người đã cầm cố tài sản để kinh doanh vụ hoa năm nay.

"Mua hoa chiều 30 tết để có giá tốt vẫn là tâm lý chung của nhiều người. Nhưng giá hoa rẻ, thì chưng tết được bao nhiêu ngày? Chiều 30 tết, hoa còn đẹp không, hay chỉ còn những cành xấu, cành lỗi đã bị nhiều người “chê” không ngó tới...", một tiểu thương bán hoa bên góc công viên Lê Văn Tám ngậm ngùi.

Mua hoa sơm, giúp người bán nhanh chóng thu hồi vốn, người mua chọn được những chậu kiểng ưng ý
Mua hoa sớm, giúp người bán nhanh chóng thu hồi vốn, người mua chọn được những chậu kiểng ưng ý

Thuận mua, vừa bán. Chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của nhau, mà chia sẻ, nghĩ cho mình, cho người để co kéo sao cho ai cũng có cái tết ấm no, sung túc. Giữa dịch bệnh COVID-19, một cái tết ấm êm, nhẹ nhàng, tiết kiệm là kế sách tốt trong lúc này. Người bán hoa tết cũng vậy, họ vẫn cần cái tết đủ đầy.

Ông Năm Khải, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre: "Chúng tôi đang vay mượn tiền ăn hàng ngày"

Mùa hạn mặn năm rồi, bà con đã quá khó khăn rồi, năm nay mong bán cây kiếm chút tiền ăn tết, nhưng tình hình thế này thì không cứu được rồi. Sáng nay, một vài ghe đã quay đầu chở hàng về quê vì biết có ở thêm cũng không bán được. Tổng số vốn tôi chuyển cây mai lên đây là hơn 50 triệu đồng, vốn liếng đều dồn hết vào đây.

Không chỉ riêng gia đình tôi, nhiều hộ kinh doanh hoa tết năm nay đều thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng. Tình hình mua bán như vầy không biết có trả nổi nợ  không. Biết là thời điểm này ai cũng khó khăn, chúng tôi cũng đã cố gắng hạ giá gần như chạm đáy để nhanh bán được hàng, chỉ mong đến trưa 30 bán hết hàng, thu hồi vốn, kịp về nhà đón tết.

 

Chị Mai, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre: "Năm nay chắc tôi mất tết rồi''

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến tết rồi. Lô mai của tôi còn nhiều lắm, từ tối qua đến giờ tôi chỉ bán được vài cây. Tiền vốn vận chuyển cây, nhân công... đã lên đến 75 triệu đồng, nhưng buôn bán kiểu này thì năm nay chắc tôi mất tết rồi. Tôi chỉ mong bán được một phần, rồi còn tranh thủ về quê dọn nhà đón tết. Năm nay tôi định mùng Một mới về nhà. 

Anh Dũng, tiểu thương ở chợ hoa Bến Bình Đông: "Tôi đã giảm giá hết mức''

Cơn mưa lớn cách nay 2 ngày khiến nhiều hoa nở sớm hơn dự tính. Chúng tôi như chạy đua với thời gian, khi dịch bệnh, mưa nắng đang không thuận lợi, nhưng chỉ còn 2 ngày để kinh doanh. Tôi đã giảm giá hết mức rồi để mong bán được hàng nhưng nhiều người vẫn trả giá chỉ bằng phân nửa. Tiền vốn bỏ ra đã hơn 25 triệu đồng, nhưng đến giờ thu lại vẫn chưa được bao nhiêu. 

Chị Hương, quận 8, TPHCM: "Tôi mua sớm để được hoa đẹp và ủng hộ bà con''

Vừa mua được gốc mai ưng ý, chị Mai cho biết rất hài lòng với cây mình chọn, mình mua là để chưng tết và cũng ủng hộ bà con miền Tây
Vừa mua được gốc mai ưng ý, chị Mai cho biết rất hài lòng với cây mình chọn. "Mình mua là để chưng tết và cũng ủng hộ bà con miền Tây", chị nói.

Năm nay thấy không khí bán hoa không xôm tụ như mọi năm. Tôi mua mai để tặng người nhà và cũng chia sẻ với sự khó khăn của bà con bán mai, nên chủ vựa đưa ra giá nào, tôi lấy luôn chứ không trả giá, tội nghiệp cô chú bán đêm hôm. Tôi mua sớm vì mình được chọn cây đẹp, ưng ý, chứ đến 30 tết, cây không còn nhiều, lại xấu, khó chọn. Lúc đó, có rẻ cũng không ưng bụng.

Anh Công, phường 4, quận 8, TPHCM: "Chơi hoa mà cây không ưng sẽ mất vui''


Thường mua 30 tết sẽ rẻ hơn, nhưng chúng ta cần chia sẻ với người nông dân, công sức họ trồng và chăm sóc cả năm trời. Tôi thấy nên mua từ 25 - 27 tết, những cây nào thấy ưng bụng, hợp giá tiền thì mua. Tất nhiên, thời gian đó có khi chúng ta sẽ mua giá cao hơn, nhưng cây đẹp còn nhiều, tha hồ chọn lựa. Trưa 30, các vựa bán đổ bán tháo, cây không còn đẹp, không ưng ý thì chơi tết cũng mất vui.

Tam Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI