Đừng chỉ chọn thức ăn ngon, bổ, rẻ

31/05/2023 - 16:45

PNO - Là người tiêu dùng thông minh phải đặt việc bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình lên hàng đầu. Đừng chỉ chọn thức ăn ngon, bổ, rẻ mà chưa an toàn.

Trên nhiều trang web người ta giới thiệu những món ăn đường phố của Việt Nam. Thay vì vào ăn ở những nhà hàng sang trọng, thực khách cả Tây lẫn ta đều thích vừa ngồi ăn uống, vừa hòa mình vào không khí ồn ào náo nhiệt của đường phố ở một đất nước có nền ẩm thực phong phú như nước ta.

Khó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Khó đảm bảo đầy đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm ở những gánh hàng rong (ảnh minh họa)

Thức ăn đường phố ở đây bao gồm những món ăn được phục vụ trong những quán, những tiệm dọc phố xá và ngay cả tại những sạp, những gánh bán trên lề đường tấp nập xe cộ, hay cả trong những con hẻm lớn nhỏ ở khắp các thành phố, thị trấn trên cả nước Việt Nam.

Không phủ nhận ưu thế ngon, rẻ, tiện dụng của những món ăn đường phố. Người ta còn tự hào khi am hiểu nơi có bán những món ăn ngon, không chỉ ở các quán xá có bảng hiệu mà còn ở xe, những gánh hàng rong bày bán ở góc đường, góc hẻm mà khi xác định vị trí phải mô tả cụ thể chi tiết, như trước cửa hàng này hay gần cổng cơ quan nọ…

Điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm ở nơi bán thật sự không được thực khách quan tâm hay chỉ quan tâm chiếu lệ, nhìn ngó một cách “phiên phiến” thấy nhiều người đến ăn chắc cũng không sao. Có khi bụng bảo dạ: “Lâu lâu ăn một lần, dơ một chút nhưng ngon”. Trẻ em, nhất là học sinh được cha mẹ cho tiền thường chọn mua ăn tại những nơi đó.

Nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng là việc không tránh khỏi ở những gánh hàng rong, những xe bán dạo không có biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Những vụ ngộ độc gần đây, nặng đến mức phải dùng thuốc đặc trị điều từ nơi khác đến hay phải nhập khẩu cấp tốc để cứu mạng nạn nhân, đã gióng lên hồi chuông báo động, yêu cầu phải có biện pháp chấn chỉnh quyết liệt nếu không muốn tái diễn những thảm cảnh tương tự.

Điều tra, xử lý trách nhiệm gây ra vụ ngộ độc như một vụ án hình sự thì sự việc cũng đã rồi, hiệu quả chỉ là biện pháp răn đe. Yêu cầu bồi thường dân sự chắc là không khả thi vì người bán cũng vất vả mưu sinh, nuôi sống gia đình hàng ngày. Xem ra việc xiết chặt biện pháp quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với thức ăn đường phố là một công tác cực kỳ khó khăn vì ảnh hưởng đến phương kế mưu sinh của hàng ngàn, hàng vạn con người từ Bắc chí Nam.

Nói như vậy cũng không thể buông xuôi để rồi các cơ sở y tế phải giải quyết hậu quả. Nhưng muốn đưa vào kỷ cương thì phải kiên quyết thực hiện yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ trong mua bán thức ăn đường phố. Nó đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ về mặt ban hành đầy đủ và thực thi hiệu quả pháp luật. An toàn vệ sinh thực phẩm đòi hỏi sự nghiêm túc chấp hành của những cá nhân, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh phục vụ việc ăn uống hàng ngày.

Và quan trọng hơn cả là thái độ thận trọng của người tiêu dùng khi lựa chọn món ăn thức uống. Hãy đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu khi chọn thức ăn trước khi nghĩ đến ngon, bổ, rẻ. 

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    03-04-2024 18:46

    Việc chuyển đổi số chưa hiệu quả khi người ta không biết (hoặc cố tình không muốn) vận dụng công nghệ vào công cuộc cải cách hành chính.

  • Tự hào dân tộc

    Tự hào dân tộc

    31-03-2024 07:26

    Chỉ khi lạc lõng, bơ vơ nơi xứ người, mấy tiếng "tự hào dân tộc" mới trỗi dậy, nhắc tôi thêm mạnh mẽ, vững vàng mà không thấy mặc cảm, tự ti.