Ăn giò lụa bán dạo, 3 anh em ruột ngộ độc botulinum

16/05/2023 - 11:35

PNO - Sau khi ăn giò lụa được mua từ người bán dạo, 3 bệnh nhi là anh em ruột rơi vào tình trạng yếu liệt tay chân, suy hô hấp.

Bác sĩ đánh giá lại tình trạng bệnh nhân, ảnh BVCC
Bác sĩ đánh giá lại tình trạng bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM và Bệnh viện Chợ Rẫy vừa cấp cứu 3 bệnh nhi là anh em ruột ở TP Thủ Đức. Cả 3 bé đều bị ngộ độc botulinum.

Theo đó, ngày 13/5, người thân của em N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) mua giò lụa từ người bán hàng dạo, không rõ nguồn gốc (giò lụa được bọc trong 2 lớp ni lông, 1 lớp lá chuối) về ăn với bánh mì. Ăn cùng các bé có thêm người dì. Sau khi ăn, cả 4 dì cháu đều bị đau bụng, buồn nôn, ói, tiêu chảy nhiều lần. Sau đó, các bệnh nhân thấy mệt mỏi, đau người. Nặng nhất là 3 bé đều bị yếu liệt cơ. 

Ngày 14/5, các bé được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu trong tình trạng mệt lả. Em N.V.Đ. có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân, suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy. Hai bé còn lại cùng bị sụp mi, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 nghi ngờ bệnh nhi bị ngộ độc nặng nên mời bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ. Chiều 15/5, sau khi hội chẩn liên viện, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán nghi ngờ trẻ nhiễm độc botulinum do ăn giò lụa. 19g cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc botulinum. Nếu không giải độc sớm, bệnh nhi có thể ngộ độc botulinum sẽ dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp phải thở máy từ 3 - 6 tháng.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã ngay lập tức liên hệ với Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để điều chuyển 2 lọ thuốc giải độc BAT cấp cứu cho các bệnh nhi (đây là số thuốc còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca ngộ độc sau khi ăn cá ủ chua tại Quảng Nam hồi tháng 3).

1g ngày 16/5, đoàn của Bệnh viện Chợ Rẫy đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để đón ê-kíp của Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, vận chuyển thuốc BAT về thẳng Bệnh viện Nhi Đồng 2. Rạng sáng, cả 3 trẻ đã được dùng thuốc BAT để giải độc botulinum.

Sau 1 tiếng đồng hồ được truyền thuốc giải độc, các bé không có biểu hiện bị phản vệ. Đến hiện tại sức khỏe các bé đã ổn định. 3 bệnh nhi sẽ được tiếp tục theo dõi, khám và đánh giá tình trạng sức khỏe liên tục.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI