Báo động học sinh ngộ độc do ăn hàng rong xung quanh trường học

07/04/2023 - 06:21

PNO - Mới đây, tại tỉnh Quảng Trị, 10 học sinh phải vào cấp cứu do ăn kẹo nhãn hiệu Weird Dj show. Các loại “kẹo lạ” và nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc đang được bày bán tràn lan trước cổng các trường học ở miền Trung.

Rất nhiều loại “kẹo lạ” được bày bán tràn lan trước các cổng trường  ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị - ẢNH: THUẬN HÓA
Rất nhiều loại “kẹo lạ” được bày bán tràn lan trước các cổng trường ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị - Ảnh: Thuận Hóa

Trường học bị hàng rong bủa vây

Mặc dù ngành GD-ĐT các tỉnh đã quy định cấm mua bán hàng rong trước cổng trường, nhưng quy định đã trở nên vô nghĩa khi người bán hàng rong chủ động dịch quầy hàng của mình ra xa cổng trường hơn 50m, học sinh vẫn có thể mua trước và sau giờ học. 

Tại các trường tiểu học Xuân Phú và Quang Trung (TP Huế), trước và sau mỗi giờ tan học, học sinh và phụ huynh vẫn có thói quen tìm đến những quầy hàng rong để mua quà vặt cho các cháu. Cháu Nguyễn Thị L. - học sinh Trường tiểu học Xuân Phú - cho biết: “Trong lớp, cô chủ nhiệm thường nhắc nhở không mua quà vặt trước cổng trường, nhưng các bạn vẫn mua nên con cũng mua”. 

Các quầy hàng rong gần khu vực trường học khá đơn giản, gồm những mẹt, xô, cốc nhựa, hoặc xe đẩy cỡ nhỏ để dễ dàng di chuyển khi lực lượng chức năng xuất hiện. Các loại nước ngọt là mặt hàng được học sinh ưa chuộng nhất, bởi giá mỗi ly chỉ có vài ngàn đồng. Đa số người bán không đeo găng tay khi pha chế. Thậm chí, nhiều hàng quán còn vô tư bày bán đồ ăn, thức uống gần nơi tập kết rác thải, rất mất vệ sinh. Nhiều loại bánh kẹo, rau câu, nước giải khát không có nguồn gốc cũng được bày chung với các loại thức ăn khác. 

Khi được hỏi về nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ những gánh hàng rong, hiệu trưởng các trường tiểu học đều giải thích: bên ngoài cổng trường không thuộc trách nhiệm quản lý của trường, nên trường chỉ có thể thực hiện biện pháp tuyên truyền. Việc quản lý, chấn chỉnh buôn bán hàng rong thuộc trách nhiệm của UBND phường, xã, thị trấn. Tuy nhiên, các địa phương cũng cho rằng họ đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý.

“Hằng tháng chúng tôi và đội trật tự (Công an phường Phú Nhuận, TP Huế) đều phối hợp tổ chức các đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng buôn bán hàng rong trước cổng trường. Nhưng người bán hàng họ cũng liên tục di chuyển nên việc kiểm tra là rất khó khăn. Hiện tại, các quầy hàng rong trước cổng trường từ mẫu giáo đến THCS trên địa bàn phường không còn. Chủ các quán, các quầy họ dịch chuyển ra xa cổng trường để bán cho các cháu trước và sau giờ học, địa phương cũng bó tay” - ông Nguyễn Long Vượng - Chủ tịch UBND phường Phú Nhuận - chia sẻ.

Tại thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế), hiếm có trường mầm non, tiểu học nào không có hàng quà vặt bán kèm đồ chơi ngoài cổng trường. Quà được bày trên các xe đẩy, xe máy; trên các sạp, mẹt trên vỉa hè hoặc trong các quán cố định gần cổng trường. Các mặt hàng được bày bán vô cùng đa dạng, từ thịt nướng, xúc xích chiên, bò viên, gà viên, cá viên, tôm viên, mực viên, phô mai, bánh tráng trộn, bánh ngô, khoai chiên, sushi đến các loại kẹo mút hình các con thú hay nhân vật hoạt hình có màu xanh đỏ, đồ uống đóng chai…

Một chị bán thịt xiên nướng ở cổng Trường tiểu học thị trấn Sịa cho biết, mỗi ngày chị bán khoảng 2-3kg thịt. “Thịt ướp gia vị rồi nên không hỏng được. Bán rong thế này lấy đâu ra tủ lạnh mà bảo quản” - người bán thịt xiên nướng giải thích.

Một điểm hàng rong bán rất nhiều thực phẩm ghi tiếng nước ngoài trước Trường tiểu học Xuân Phú (TP Huế) - ẢNH: THUẬN HÓA
Một điểm hàng rong bán rất nhiều thực phẩm ghi tiếng nước ngoài trước Trường tiểu học Xuân Phú (TP Huế) - Ảnh: Thuận Hóa

Kẹo gây ngộ độc cho học sinh 

Ngày 10/3 vừa qua, 10 học sinh lớp Bốn tại TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) cùng bị ngộ độc sau khi ăn một loại kẹo không rõ nguồn gốc, có nhãn nước ngoài là Weird Dj show. Các em gọi kẹo này là kẹo kèn. 

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Quảng Trị, loại kẹo nói trên gồm những viên nhỏ như hạt đậu xanh đựng trong gói, bỏ trong ống nhựa. Học sinh mua kẹo này tại quầy tạp hóa gần trường.

Sau khi ăn, các em có biểu hiện đau bụng, buồn nôn và đau đầu nhưng không báo cho giáo viên biết. Đến sau giờ ăn trưa, các biểu hiện ngày càng nặng thì giáo viên phát hiện và báo phụ huynh đến đưa đi khám. 
Làm việc với cơ quan chức năng, chủ quầy tạp hóa thừa nhận có bán loại kẹo nêu trên, đồng thời còn bán nhiều loại thực phẩm khác có nguồn gốc không rõ ràng, màu sắc sặc sỡ, mùi thơm mạnh và có gắn các loại đồ chơi kèm theo.

Dựa vào những biểu hiện của các cháu (đau bụng, buồn nôn, nôn và đau đầu…) cũng như thời gian xuất hiện các biểu hiện, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị kết luận nguyên nhân ngộ độc là do các cháu đã ngậm và thổi loại kẹo không rõ nguồn gốc nói trên.

Trước tình hình này, Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Trị đề nghị Sở Y tế tỉnh có công văn gửi UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các quầy hàng thức ăn đường phố, hàng rong tại các khu vực xung quanh trường học trên địa bàn tỉnh và có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, hộ gia đình vi phạm pháp luật liên quan. 

Sở Y tế Thừa Thiên - Huế cho rằng, xử lý hàng rong trước cổng trường là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Chỉ có xử phạt thật nghiêm thì may ra những thực phẩm trôi nổi này mới hết đất sống. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trương Thị Lan Hương - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Thừa Thiên - Huế: Chi cục ATVSTP đã nhiều lần kết hợp với các ban ngành liên quan xử lý hàng rong, hàng quán không đảm bảo ATVSTP trước cổng trường. Đa số những hàng quán và hàng rong thường bán 2 loại mặt hàng gồm những hàng quà tự chế và những loại bánh kẹo, đồ chơi. Tất cả đều khá rẻ, không rõ nguồn gốc. Các hàng quán và hàng rong chịu sự quản lý của cơ quan sở tại. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Sở GD-ĐT và Đội trật tự đô thị TP Huế tiếp tục về các phường xã, thị trấn kiên quyết dẹp hết các hàng quán, hàng rong không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang bán gần trường học.

Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI