Dừng chân nơi “thành phố trắng”

22/03/2022 - 06:22

PNO - Nét độc đáo của thành phố Arequipa (Peru) là các tòa nhà được xây bằng đá núi lửa trắng (gọi là sillar) và những điểm tham quan thu hút du khách.

 

Nhà thờ chính tòa
Nhà thờ chính tòa

Thành phố Arequipa nằm phía Nam Peru, ở độ cao hơn 2.300m, được bao quanh bởi ba ngọn núi lửa (Misti, Chachani và PichuPichu) cao từ 5.000 - 6.000m. Vị thế này hình thành nét độc đáo của thành phố: các tòa nhà được xây bằng đá núi lửa trắng (gọi là sillar) nên cả thành phố còn được gọi là thành phố trắng. 

“Trái tim” của Arequipa là quảng trường Plaza De Armas nằm lọt thỏm giữa ba tòa nhà và một nhà thờ. Nhà thờ chính tòa này là tòa nhà tôn giáo Tân cổ điển quan trọng nhất tại Peru, xây dựng vào giữa thế kỷ XIX trên tàn tích của một nhà thờ Baroque. Mặt tiền nhà thờ rộng 107m, trang trí bằng 72 cột theo phong cách Corinth (thuộc kiểu kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ), nội thất bằng đá cẩm thạch được chạm khắc công phu tạo cho tổng thể công trình vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ.

Nhìn từ xa, hình ảnh nhà thờ vươn mình trên nền trời xanh ngắt với hậu cảnh là những ngọn núi lửa phủ tuyết phía xa khiến du khách không khỏi ngẩn ngơ. 

Ngoài nhà thờ lớn này và các tổ hợp công trình tôn giáo gần đó, Arequipa còn có hai điểm tham quan khác thu hút du khách là bảo tàng Museo Santuarios Andinos và tu viện Santa Catalina.

Bảo tàng chỉ cách quảng trường Plaza De Armas hơn 100m, với điểm nhấn là xác ướp 500 năm tuổi có tên Juanita - The Ice Maiden (Thiếu nữ băng giá Juanita). Đây là xác ướp Inca nguyên vẹn nhất từ trước đến nay được tìm thấy. Xác ướp khiến người xem rùng mình vì được bảo quản tốt đến mức khi được phát hiện, da, các cơ quan nội tạng, tóc, máu và ngay cả thức ăn trong dạ dày vẫn còn.

Trước khi đến gian phòng của Juanita, khách tham quan sẽ đi qua một loạt phòng chứa đầy đồ tạo tác từ cuộc thám hiểm tìm thấy xác ướp và được xem một bộ phim 20 phút tái hiện quá trình đoàn thám hiểm khai quật Juanita trên đỉnh núi Nevado Ampato vào năm 1995. 

Rời khỏi bảo tàng với nỗi ám ảnh về thân phận một bé gái là nạn nhân của một tục lệ thờ cúng thần linh, điểm đến tu viện Santa Catalina thêm lần nữa gợi lên trong lòng du khách những cảm xúc khó tả khi nghĩ về cuộc đời, số phận phụ nữ.

Tu viện Santa Catalina
Tu viện Santa Catalina

Tu viện nằm cách quảng trường Plaza de Armas khoảng 500m, có từ năm 1579, do một góa phụ giàu có lập ra. Tu viện tọa lạc trên diện tích hơn 2ha, được ví như một thành phố trong lòng thành phố Arequipa vì bên trong tu viện có cả quảng trường, đài phun nước, nhà nguyện, phòng tranh, quán cà phê, cửa hàng lưu niệm…

Nơi đây, lúc cao điểm từng có 450 nữ tu sinh sống nhưng hiện chỉ còn khoảng 20 người. Những người bước chân vào đây mãi mãi không bao giờ trở lại với gia đình, với cuộc sống bên ngoài bởi họ đã chọn cuộc đời ẩn dật để đi theo Chúa.

Ban ngày, tu viện là điểm chụp hình lý tưởng với các bức tường gạch được sơn màu sặc sỡ; từng con đường, từng ngôi nhà đều đầy hoa.

Chiều tối, không gian tươi sáng, thanh bình này trở nên thâm trầm, âm u vì ánh sáng chỉ hắt ra từ những ngọn nến, ngọn đèn dầu ở trong phòng và chỉ các dãy hành lang nơi có người ở mới có ánh đèn điện vừa đủ sáng. Tu viện chỉ mở cửa đến 17g nhưng một tuần có hai ngày mở đến 19g30 để phục vụ những du khách ưa “cảm giác mạnh”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI