Đừng bao giờ thử thách hôn nhân

09/07/2023 - 06:13

PNO - Tôi đã rút ra bài học cho chính mình. Đó là đừng bao giờ thử thách giới hạn của bản thân và người mình yêu.

 

Đã là gia đình thì phải luôn bên nhau, đừng đặt hôn nhân vào tình thế nguy hiểm (ảnh minh hoạ)
Đã là gia đình thì phải luôn bên nhau, đừng đặt hôn nhân vào tình thế nguy hiểm (ảnh minh hoạ)

Tôi đã chứng kiến rất nhiều mối nhân duyên tan vỡ chỉ vì người trong cuộc quá chủ quan, đặt hạnh phúc gia đình vào tình thế nguy hiểm. Họ cho rằng không sao, người ấy đã là chồng/vợ của mình thì chắc chắn lắm rồi. Một số khác lại nghĩ, tình yêu là phải tuyệt đối tin tưởng nhau, thế nên không cần lo ngại gì cả. Theo tôi tin thì tin nhưng tốt nhất đừng thử thách và vượt qua giới hạn. Cảm xúc là thứ khó đoán, hoàn cảnh dễ tạo sai lầm. 

Trả giá cho việc thử thách tình yêu chính là vợ chồng người bạn của tôi. Anh D. và chị M. cưới nhau được 10 năm, có với nhau 2 đứa con trai. Khi con lớn của anh chị vào lớp Ba là lúc gia đình chị nhận được hồ sơ bảo lãnh đi định cư của mẹ anh D. ở Mỹ. Rủi sao lúc phỏng vấn, 3 bố con anh D. suôn sẻ, nhưng chị vợ bị từ chối cấp visa. 

Ấp ủ giấc mơ Mỹ nhiều năm, chị vợ thúc giục chồng và các con đi định cư trước rồi mình sẽ chờ cơ hội xin phỏng vấn lại và qua sau. Anh D. giãy nảy không chịu, ở Việt Nam công việc đang ổn, nhà cửa vợ con đề huề. Tự dưng vì đi Mỹ mà gia đình tan đàn xẻ nghé.

Bất chấp sự phản đối của chồng, lời khuyên của người thân, bạn bè, chị M. cương quyết đề nghị chồng con đi Mỹ trước bởi với gia đình chị đây là cơ hội ngàn năm có một. Con chị sẽ không tốn tiền du học, điều mà một nhân viên văn phòng như anh chị sẽ không bao giờ lo nổi cho con.

Chị M. chắc như đinh đóng cột với bạn bè rằng anh D. qua đó phải chăm sóc 2 con nhỏ thì vướng bận đủ thứ, không có thời gian và đầu óc mà suy tưởng bồ bịch. Còn chị quá hiểu lòng mình, chỉ tâm nguyện hướng về chồng và con, mong ngày đoàn tụ thì không thể nào thay lòng đổi dạ. 

Ai ngờ ngày 3 cha con anh D. dắt nhau đi cũng là mốc đánh dấu việc gia đình chị M. ly tán. Suốt 3 năm mà chị M. vẫn liên tục bị từ chối cấp visa. Năm đầu tiên, tối nào vợ chồng con cái cũng video call. Thế rồi số lần trò chuyện cứ thưa dần. Anh lấy lý do bận, đi làm về mệt nên ngủ nướng. Chị thì trái múi giờ không thức khuya được. 

Cuối cùng, bạn bè nghe tin anh chị chia tay. Chị M. đã có bạn trai. Anh D. và 2 con bước tiếp chặng đường mới nơi xứ người với một phụ nữ khác trong vai mẹ, làm vợ. Yêu nhau là thế, ràng buộc con cái là thế, tài sản chung là thế, ấy vậy nhưng gặp hoàn cảnh thì cũng đổi thay. 

Từ những câu chuyện tan vỡ của các cặp đôi xung quanh, tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm cho chính mình. Đó là đừng bao giờ thử thách giới hạn của bản thân và người mình yêu. Dù đã thuộc về nhau nhưng vẫn luôn phải bảo vệ, bồi đắp thì mới bền lâu được.

Từ khi quyết định đi tới mối quan hệ nghiêm túc, gắn bó với người gọi là chồng, tôi tự đặt ra một giới hạn cho cả hai. Chúng tôi thống nhất không vượt qua giới hạn đó. Chẳng dại gì đặt hôn nhân vào thế nguy hiểm bởi sự trả giá sẽ rất đắt, là hạnh phúc cả đời mình và các con.

Bản thân không giởi uống rượu nên tôi dứt khoát không sử dụng đồ uống có cồn trong các cuộc tiệc tùng (ảnh minh hoạ)
Bản thân không giởi uống rượu nên tôi dứt khoát không sử dụng đồ uống có cồn trong các cuộc tiệc tùng (ảnh minh hoạ)

Tôi chủ động tránh các thế "tình ngay lý gian". Tôi không đi ăn, cà phê, ngồi xe riêng với người khác giới. Không giỏi uống rượu bia nên trong các cuộc tiệc tùng tôi dứt khoát không dùng thức uống có cồn. Khi đi đâu về muộn, có người khác giới ngỏ ý chở về, tôi cũng thẳng thừng từ chối. Tôi tự đặt taxi về. 

Tôi tránh những chốn vui chơi nhạy cảm, phức tạp như bar, sàn nhảy. Không ai cấm phụ nữ có chồng uống bia rượu, đi bar, cà phê với bạn trai cả, nhưng tôi không thử thách mình vì chẳng đem lại lợi ích gì cả. Con người chứ không phải sỏi đá, hoàn cảnh tạo ra tình ý, đã biết vậy sao không tránh từ đầu. 

Về phía ông xã, tôi thẳng thắn bày tỏ quan điểm ngay từ đầu để anh biết mà "quán triệt" nếu muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tôi không chấp nhận một cô gái trong xe hơi của anh khi chỉ có 2 người (bất kể lý do). Nếu ai đó nhỡ nhàng không có xe về, anh muốn giúp có thể bằng nhiều cách, chẳng hạn đặt taxi cho cô ấy.

Tôi không đồng ý chồng và người phụ nữ khác đi riêng trên xe. Nếu muốn giúp cô ấy, anh có thể gọi hộ taxi (ảnh minh hoạ)
Tôi không đồng ý chồng và người phụ nữ khác đi chung trên xe. Nếu muốn giúp cô ấy, anh có thể gọi hộ taxi (ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, tôi cũng không chấp nhận anh đi cà phê, ăn uống, ngồi riêng với phụ nữ. Đối tác làm ăn thì cũng không nhất định cứ phải đi riêng. Anh có thể khéo léo giữ khoảng cách lịch sự bằng cách rủ thêm người đi cùng.

Những chị em nào dám mạnh miệng nói hoàn toàn tin tưởng chồng, phải tôn trọng quyền riêng tư của nhau thì tôi nể phục. Tôi vẫn tin tưởng chồng mình, nhưng chẳng dại gì đẩy anh về phía người khác. Vợ chồng tôi tôn trọng quyền riêng tư của nhau nhưng là riêng tư trong giới hạn. Còn nếu muốn hoàn toàn tự do thì tốt nhất đừng kết hôn.

Diễm Tuyết

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI