Dừa nước, thốt nốt lề đường: "cặp đôi" khó lường

30/06/2014 - 19:32

PNO - PNO – Thốt nốt, dừa nước, thức uống quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là trong mùa hè. Đây cũng là mùa thốt nốt nên loại quả này được bán ở nhiều vỉa hè, ngã tư và có đông người mua. Thế nhưng, thức uống vốn ngon,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đường 3/2 (Q.10), Võ Thị Sáu (Q.3) và đường Võ Văn Kiệt (Q. Bình Tân), là nơi “tập kết” rất nhiều xe đẩy bán dừa nước, thốt nốt lề đường.Người bán cột thành từng túi nhỏ treo bán với giá 10-20.000 đồng/bịch.

Dua nuoc, thot not le duong:
Người lớn, trẻ em đều thích thức uống giải nhiệt mùa nóng này. Ảnh Trung Thảo

Với màu trắng muốt của cơm dừa, thốt nốt cùng những quày trái tươi ngay bên cạnh, khách hàng luôn nghĩ mua được hàng tươi ngon, vệ sinh. Nhưng thực tế, chưa hẳn vậy.

Các “cửa hàng” di động này đều chung một quy trình sản xuất với “bàn tay trần đắt lực”: chặt trái; vét lấy cơm dừa, thốt nốt; rửa cơm dừa qua loa trong chậu nước nhỏ; bỏ vào rổ chờ ráo nước- mặc gió bụi của dòng xe cộ lũ lượt lướt qua. 

Dua nuoc, thot not le duong:

Dua nuoc, thot not le duong:

Dua nuoc, thot not le duong:

Điều đáng nói là thực phẩm này phải cần được bảo quản lạnh, hoặc dùng nhanh vì dễ lên men và sẽ bị chua. Vậy mà những bịch dừa nước, thốt nốt luôn “thi gan” cùng mưa nắng và khách hàng không thể nào phân biệt được hàng cũ- mới.

Dua nuoc, thot not le duong:

Có không ít người bán, vì tiếc của, ham lời, lấy những bịch cơm dừa, thốt nốt ế, cũ, bị chua, ôi thiu, tháo ra để vào rổ rửa sơ, trộn thêm một ít hàng mới rồi treo lên bán tiếp, mà người mua không thể nào phân biệt được. 

Dua nuoc, thot not le duong:

Thêm vào đó, chỉ một thùng nước nhỏ treo ở xe, người bán sử dụng cho tất cả hoạt động: từ rửa cơm dừa, rửa tay và cả giặt khăn lau tay…

Dua nuoc, thot not le duong:

Theo các lương y, nếu uống hay ăn nhầm thốt nốt, dừa nước cũ, ôi thiu, để qua đêm không bảo quản tốt sẽ dễ bị tiêu chảy, tích nhiệt độc, gây tăng cholesterol, làm suy yếu thị lực, dị ứng thực phẩm, làm cơ thể suy giảm tính kháng bệnh khuẩn và truyền nhiễm...

Vì vậy, khi mua dừa nước, thốt nốt, người tiêu dùng nên yêu cầu người bán chặt trái tươi và ăn ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh.

Tin, ảnh Trung Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI