Du xuân rừng khộp Yok Đôn…

25/02/2023 - 19:57

PNO - Rừng khộp Yok Đôn nằm ở Tây Nguyên, thuộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Mùa xuân cũng là mùa khô, cánh rừng đổi màu bắt mắt, từ xanh chuyển sang sắc vàng, đỏ rực rỡ khiến phong cảnh trữ tình như một bức tranh.

 

Rừng khộp Yok Đôn mùa thay lá
Rừng khộp Yok Đôn mùa thay lá

Buổi sáng lang thang trong khu rừng mùa thay lá

Rừng khộp Yok Đôn thuộc vườn quốc gia Yok Đôn, cách trung tâm huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) vài cây số.

Từ trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột men theo Tỉnh lộ 1 khoảng 40 cây số là tới khu du lịch Buôn Đôn. Đi tiếp khoảng vài cây số, cánh rừng Yok Đôn hiện ra với cảnh sắc rừng khộp chuyển màu, thay lá.

Từ cung đường Tỉnh lộ 1 nhìn xuống thung lũng, trong tầm mắt tôi là những đàn bò thong dong gặm cỏ. Tiếng lục lạc khua lách cách. 

Tôi chạy xe chầm chậm, trên đầu là những vòm cây tán lá xanh mướt. Đàn chim lạ cất tiếng hót giữa nắng xuân, hòa âm cùng gió trời lồng lộng. Nơi đây, hàng trăm loài chim đang được bảo tồn, tung cánh chấp chới.

Bên vệ đường, những tảng đá nằm chơ vơ, phía trên là hàng cây lá đỏ. Khách thập phương thường ghé tựa vào tảng đá chụp hình. Tôi chạy xe qua buôn làng. Thấp thoáng đằng xa là những chú voi đang nô đùa trên sân. Trời đang nắng, gió lồng lộng bỗng mây đen kéo đến, mưa xuân lất phất. Rừng cây như được gội rửa, tươi mát và trong lành. Mùi đất bốc lên ngai ngái. Được thả hồn giữa thiên nhiên bao la, trập trùng của núi rừng, bát ngát xanh của đồng ruộng và tiếng chim hót, bạn sẽ thấy lòng thảnh thơi.

Loanh quanh trong rừng, tôi như mềm lòng trước khung cảnh hoang sơ với từng con dốc khúc khuỷu, quanh co; những con suối róc rách chảy qua khu rừng và mặt hồ xanh thẫm... 

Trên triền dốc, vài thiếu nữ dân tộc đi thăm rẫy về, vừa đi vừa tíu tít trò chuyện. Trong gùi của họ đầy rau củ quả tươi ngon. 

Nhìn xuống thung lũng, khói bếp nhà ai bảng lảng như mây mù. Hương thơm phảng phất từ cánh đồng xanh mơn mởn hòa quyện cùng mùi cơm chín thơm sẽ khiến lòng cảm thấy bình yên.

Chiều tà, khi ánh hoàng hôn buông, những tia nắng yếu ớt cuối ngày hắt xuống mặt hồ làm mặt nước lung linh, trong xanh như ngọc. Thỉnh thoảng, tiếng gà gáy xé tan buổi chiều êm ả. 

Buổi chiều trải nghiệm ẩm thực Bản Đôn 

Lá từ xanh chuyển sang đỏ rồi rụng xuống đường và tảng đá vệ đường
Lá từ xanh chuyển sang đỏ rồi rụng xuống đường và tảng đá vệ đường

Sau khi trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên, bạn có thể ghé khu du lịch Buôn Đôn (thuộc xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn) cách rừng Yok Đôn chừng vài cây số, để khám phá ẩm thực. Trong buôn làng, từng dãy nhà sàn của đồng bào nằm san sát nhau. Vài phụ nữ M’nông đang giã gạo. Tiếng chày cối va vào nhau thình thịch, lửa bập bùng chuẩn bị cho bữa tối sum vầy.

Cơm lam là cơm nếp hay cơm tẻ được bỏ vào ống lồ ô, nướng trên bếp lửa. Khi cơm chín, lấy từng khúc chấm muối mè ăn rất ngon. Với gà nướng nguyên con, nếu đi một mình, bạn có thể đặt nửa con.

Bò một nắng nơi đây được gọi là “bà chúa ẩm thực” bởi độc đáo từ khâu chuẩn bị đến cách chế biến. Thịt bò xắt miếng vừa ăn, tẩm ướp gia vị và phơi nắng trong một ngày. Sau khi phơi nắng, bảo quản kỹ, muốn ăn chỉ cần mang ra nướng trên bếp than hồng hoặc treo gác bếp. Khi ăn, xé mỏng từng miếng chấm với muối kiến vàng. Ban đầu, có lẽ loại muối ấy hơi khó ăn vì vị lạ nhưng quen rồi sẽ nghiện. 

Bạn cũng đừng quên trải nghiệm món thịt heo quay mang đậm hương vị núi rừng. Tùy theo số lượng người, bạn có thể đặt quay nguyên con hoặc gọi theo phần. Ở đây, heo quay được chấm với muối ớt xanh - món chấm có vị thơm và cay nồng, thường dùng để chấm đồ nướng. Bí quyết làm món chấm ấy khá đơn giản: ớt xanh trộn với muối, sả, rau thơm rồi giã nhuyễn, nêm nếm gia vị, trộn đều.  

Sẽ thiếu sót nếu du khách đến đây mà không thưởng thức 2 thức uống trứ danh vốn là đặc sản địa phương: cà phê và rượu cần. 

Quay heo trên than hồng
Quay heo trên than hồng

Ghé Buôn Ma Thuột, hẳn bạn sẽ thấy các quán cà phê nằm san sát nhau; cà phê quán nào cũng thơm ngon, nguyên chất, giá bình dân. Khi đến vườn quốc gia Yok Đôn, bạn có thể vào khu du lịch hay các quán cà phê gần đó nghỉ chân, thong thả đợi một tách cà phê pha phin rồi nhâm nhi trong tiếng chim hót giữa khung cảnh núi rừng. Đây là một trải nghiệm vô cùng độc đáo không nên bỏ lỡ.

Bên cạnh cà phê, rượu cần là văn hóa đồng thời là thức uống độc đáo của đồng bào địa phương. Rượu được ủ và lên men theo khẩu vị đồng bào Tây Nguyên, vị chua ngọt dịu, thanh nồng, rất dễ uống. Rượu cần mà nhắm với các món ăn vừa kể thì như một cặp “uyên ương” không thể tách rời.

Bà con địa phương vô cùng xởi lởi, niềm nở và hiếu khách. Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc ánh lửa bập bùng và tiếng cồng chiêng vang vọng giữa đại ngàn. Những nghệ nhân diễn xướng, kể khan - một loại hình nghệ thuật đặc trưng của đồng bào Ê Đê và M’nông - sẽ làm du khách xiêu lòng. 

Nếu một ngày chợt cảm thấy uể oải, mệt mỏi, bạn hãy xách ba lô vào rừng, nơi có những hàng cây xanh vươn mình trong tiếng gió, tiếng chim. Tôi tin đây sẽ là “bài thuốc” hữu hiệu giúp bạn nâng cao sức khỏe tinh thần.

Du khách có thể đi xe buýt từ thành phố Buôn Ma Thuột hoặc đặt tour ở công ty du lịch hay phượt bằng xe máy. Nhiều du khách chọn di chuyển bằng xe máy vì không phụ thuộc vào lịch trình tour, chủ động khám phá được nhiều địa điểm thú vị.

Vì địa hình chủ yếu là đồi núi, rừng cây, sông suối, du khách nên mang giày đế thấp để tránh trơn trượt. Mùa xuân ở rừng thời tiết khá lạnh về chiều tối, cần trang bị áo khoác, nón, găng tay, vớ. 

Diện tích rừng Yok Đôn rộng lớn, mật độ cây cối dày đặc. Để tránh trường hợp bị lạc, nếu du khách ở xa, lần đầu tới tham quan, trải nghiệm chưa quen thì tránh đi một mình. Hãy đi theo nhóm và tuân theo hướng dẫn của hướng dẫn viên du lịch.

Nên chuẩn bị dầu gió, kem chống côn trùng và thuốc giảm đau.

Tây Nguyên nổi tiếng giàu nông sản, đặc biệt là tỉnh Đắk Lắk nói chung và Buôn Đôn nói riêng. Ngoài cà phê, rượu cần, bạn có thể chọn hạt mắc ca hoặc hạt điều để làm quà. Hạt mắc ca Tây Nguyên nổi tiếng bởi độ thơm ngon, bùi và béo ngậy. Hạt điều ở Tây Nguyên cũng gây ấn tượng về độ to, chắc, mẩy và bùi. Tùy theo khẩu vị mà bạn chọn hạt điều rang hay hạt điều sấy. 

Bài và ảnh: Lò Duy Bưu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI