Rừng cao su ở Bình Phước mùa thay lá thơ mộng như phim

19/01/2023 - 10:27

PNO - Rừng cao su ở Bình Phước những ngày cuối năm lá chuyển từ xanh sang cam vàng, đỏ rực một góc trời khiến ai nhìn thấy cũng đều mê mẩn, nao lòng.

Những con đường đất đỏ nằm giữa rừng cao su bạt ngàn
Hằng năm, từ khoảng cuối tháng 11 đến tháng 2 năm sau, rừng cao su ở xã Minh Thắng, Bình Phước bước vào mùa thay lá. Khoảng thời gian này cũng trùng với dịp tết Nguyên đán nên cùng với khung cảnh thơ mộng có sẵn, không khí se lạnh vào những sớm tinh mơ cuối năm cũng giúp lòng người dễ xao động trước cảnh đẹp thiên nhiên.
Những chiếc lá xanh gần như cuối cùng trên cành đang chuyển sang màu cam vàng rực rỡ. Đến cuối tháng 2 năm sau, khi những mầm non đâm chồi, cả khu rừng sẽ lại xanh mướt.
Những chiếc lá xanh gần như cuối cùng trên cành đang chuyển sang màu cam vàng rực rỡ. Đến cuối tháng 2 năm sau, khi những mầm non đâm chồi, cả khu rừng sẽ lại xanh mướt.
a
Tại cùng một khu vực, tùy vào tuổi của cây cao su mà màu sắc lá cũng khác nhau. Với những cây còn non, chỉ vừa trồng khoảng 1 - 2 năm, lá vẫn còn xanh, chưa rụng hoàn toàn. Còn với những cây lâu năm hơn (như trong ảnh) hay cây đang độ khai thác mủ chẳng hạn, thường cây thay lá cùng một thời điểm.
Nhiều vạt cao su đã trơ trọi lá, chỉ còn cành
Nhiều vạt cao su trơ trọi lá, chỉ còn cành khô khẳng khiu vươn thẳng lên cao. Với nhiều người trẻ yêu thích những bộ phim lãng mạn của Hàn Quốc, nếu có dịp ghé đến xã Minh Thắng, Bình Phước vào đúng mùa cao su thay lá, dễ thấy đâu đó có sự tương đồng "nhẹ" ở cảnh vật giữa đời thật với phim bởi trông chúng đều vô cùng thơ mộng.
Nhiều chiếc lá cam vàng còn tươi chỉ vừa lìa cành
Chiếc lá cam vàng hãy còn tươi, chỉ vừa lìa cành sau cơn gió đông thổi ngang vạt rừng. Nếu đứng giữa rừng kiên nhẫn đợi đúng cơn gió lớn, bạn dễ quay được những thước phim lá vàng bay xào xạc.
Những
Những chén nhựa dùng để hứng mủ cao su được úp lên gọn gàng sau khi mủ trong chén được trút hết. Theo người dân, mỗi năm, cao su được khai thác mủ từ tháng 5 đến cuối năm. Thời điểm cây thay lá, đâm chồi ít được khai thác vì lúc này, cây cần tập trung sức để nuôi cành, sản lượng cao su thấp. 
Trên cành cao, những chiếc lá vừa lìa cành thì dưới đất, nhiều vạt hoa dại trắng lại bung nụ nở li ti
Trên cành cao, những chiếc lá thay nhau lìa cành thì dưới đất, nhiều vạt hoa dại trắng lại bung nụ nở li ti trông tinh khôi, xinh xắn. 
Có những
Trước gió, những cành lá lòa xòa gần tầm mắt đung đưa không ngớt. Vào dịp cuối năm, người dân đi trút mủ cao su khá sớm. Bắt đầu từ 3 - 4g sáng, mọi người rủ nhau đi cạo đến 6 - 7g đi trút mủ, thay vì đợi đến 9 - 10g như mùa hè. Lý do là bởi vào cuối năm, gió lớn liên tục thổi dễ làm khô mủ, ảnh hưởng chất lượng. Do đó, nếu ghé rừng cao su khi trời đứng nắng, bạn khó lòng gặp cảnh mọi người đang làm việc. 
Những nhánh củi khô được người dân nhặt nhạnh mang về
Những nhánh củi khô được người dân nhặt nhạnh mang về nhóm bếp. Trong rừng cao su, không ít cành tươi bị gãy, khô dần và "nằm" sẵn, đợi người mang về sử dụng.
Cao su được trồng thành hàng đều tăm tắp, hút mẳt người nhìn về điểm cuối của cánh rừng.
Cao su được trồng thành hàng đều tăm tắp, hút mẳt người nhìn về điểm cuối của cánh rừng.
Anh Bảo Long (31 tuổi) sống tại xã Minh Thắng cho biết
Anh Bảo Long (31 tuổi) sống tại xã Minh Thắng cho biết nếu muốn chụp ảnh, người dân ở nơi khác có thể đến rừng cao su để check-in thoải mái, chỉ cần không phá cây, ảnh hưởng đến việc thu hoạch mủ cao su của người dân là được. 
Rừng cao su vào mùa thay lá có thể là điểm check-in độc lạ tới đây. Theo anh Long, người chụp cần dành thời gian để tìm góc đẹp, lạ vì không phải nơi nào có rừng cao su ở xã Minh Thắng cũng cho ra những tấm ảnh sống ảo xuất sắc khiến người xem trầm trồ.
Rừng cao su vào mùa thay lá có thể là điểm check-in độc lạ tới đây. Tuy nhiên, theo anh Long, người chụp cần dành thời gian để tìm góc đẹp, lạ vì không phải nơi nào có rừng cao su ở xã Minh Thắng cũng cho ra những tấm ảnh sống ảo xuất sắc khiến người xem trầm trồ.

Bài, ảnh: Diễm Mi

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=