Dư nợ tín dụng bất động sản trên 471.000 tỷ đồng

07/03/2018 - 16:40

PNO - Ngày 7/3, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, dư nợ tín dụng hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tính đến 31/12/2017 đạt 471.022 tỷ đồng (tăng 4% so với cùng kỳ).

Trong đó, lĩnh vực có dư nợ tín dụng lớn nhất đạt trên 100.000 tỷ đồng gồm: cho vay đầu tư, kinh doanh các dự án xây dựng khu đô thị, phát triển nhà ở với số tiền lên đến 102.413 tỷ đồng; cho vay xây dựng, sửa chữa và mua nhà để ở, nhà kết hợp với cho thuê được khách hàng trả nợ bằng các nguồn thu nhập không phải là tiền lương, tiền công đạt 100.083 tỷ đồng; cho vay kinh doanh khác đạt 112.561 tỷ đồng.

Theo NHNH, dù dự nợ bất động sản cao nhưng tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và GDP tăng trưởng mạnh đang tạo nền tảng cho sự phát triển ổn định của thị trường bất động sản trong năm nay.

Du no tin dung bat dong san tren 471.000 ty dong
NHNN khẳng định tiếp tục đổ tín dụng vào thị trường bất động sản 2018

Vì vậy, định hướng tín dụng của NHNN cho thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ tiếp tục cấp tín dụng đối với lĩnh vực này. Trong đó tập trung các dự án, phương án vay vốn khả thi, khách hàng có năng lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn. Đặc biêt, ưu tiên xem xét cho vay đối với các dự án nhà ở xã hội có hiệu quả và phân khúc sản phẩm có khả năng tiêu thụ tốt, đáp ứng nhu cầu thực của người dân. 

Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng và mức độ tập trung tín dụng vào lĩnh vực bất động sản; thực hiện kiểm soát có chọn lọc, quyết định cho vay trên nguyên tắc đảm bảo an toàn vốn vay, hiệu quả kinh tế và theo đúng quy định của pháp luật, tránh dồn tín dụng và kiểm soát tín dụng vào những lĩnh vực tăng trưởng nóng.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI