Du lịch TPHCM tiếp tục nhận "cú sốc"

31/01/2021 - 10:37

PNO - Kết quả không mấy lạc quan với ngành du lịch trong báo cáo bước đầu vừa được Sở Du lịch TPHCM gửi UBND Thành phố về việc rà soát các cơ sở lưu trú du lịch, vận chuyển và các điểm tham quan liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 .

Theo Sở du lịch TPHCM, lượng khách huỷ đặt phòng hội nghị, tiệc cuối năm, liên hoan, tất niên... dù đã ký hợp đồng khá nhiều. Thời điểm hủy hầu hết rơi vào từ ngày 29 - 31/1, gây khó khăn cho các cơ sở lưu trú, dịch vụ trên địa bàn Thành phố.

Tình hình tương tự cũng xảy ra với doanh nghiệp lữ hành khi du khách hủy tour hàng loạt. Ngay cả các tour đi miền Trung, Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt cũng bị hủy, trong đó nhiều nhất là khách đoàn.

Những đoàn khách mới sau các đợt dịch COVID-19 tại Quảng Ninh trước thời điểm tỉnh này tạm ngưng nhiều hoạt động công cộng để phòng, chống dịch. Ảnh: Quốc Thái
Nhiều đoàn khách đến Quảng Ninh khi dịch COVID-19 được khống chế năm 2020. Hiện tại, nhiều khách đoàn đã hủy tour điểm đến này, sau khi các ca nhiễm mới xuất hiện. (ảnh: Quốc Thái)

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho hay, thời gian tới Sở sẽ thông tin nhanh đến các khối doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố những chỉ thị, công điện từ Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL và UBND Thành phố; tiếp tục duy trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố rà soát, cung cấp thông tin có liên quan trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Sở có văn bản đề nghị Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương hỗ trợ, tác động các doanh nghiệp là các cơ sở lưu trú, điểm tham quan, ăn uống có phương án, giải pháp phù hợp hỗ trợ các DN lữ thành TPHCM đã đặt cọc, ký hợp đồng trước để tránh thiệt hại giữa các bên. Đồng thời, làm việc với các hãng hàng không để có cơ chế, giải pháp linh hoạt cho các DN lữ hành đặt vé trước, chuyển sang thời gian khác”, bà Hoa cho biết.

Hôm qua, ngày 30/1, Sở Du lịch TPHCM đã có văn bản khẩn gửi UBND 24 quận, huyện về việc rà soát khách lưu trú trên địa bàn TP. Theo đó, để tăng cường phòng chống dịch COVID-19, Sở Du lịch đã phối hợp với các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành thực hiện rà soát các đoàn khách du lịch đi, đến từ Hải Dương, Quảng Ninh.

Kết quả, có 155 khách đến từ Hải Dương, Quảng Ninh lưu trú tại 20 cơ sở lưu trú trên địa bàn TP và 1.253 khách du lịch là người dân TP đi du lịch trở về từ 2 địa phương này (tính từ đầu tháng 1/2021 đến nay).

Sở Du lịch đề nghị UBND 24 quận, huyện phối hợp rà soát khách lưu trú tại các cơ sở theo mô hình homestay, Airbnb. Việc rà soát cần nắm đầy đủ thông tin cá nhân của khách lưu trú từ 11/12021 đến nay.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI