Du lịch toàn cầu khi nào mới phục hồi?

08/06/2021 - 06:43

PNO - Khi Mỹ và vài nước châu Âu đã dần trở lại cuộc sống bình thường, nhiều người lên kế hoạch du lịch và nhiều nước cũng mở ra những chương trình khuyến mãi để thu hút khách và kích cầu, thì phần lớn còn lại của thế giới vẫn đang chật vật đối phó với đại dịch COVID-19.

“Du lịch toàn cầu chỉ có thể phục hồi về mức trước đại dịch là vào năm 2024. Tuy nhiên, một số quốc gia dự kiến sẽ phục hồi nhanh hơn những nước khác khi họ đã có chiến dịch tiêm chủng đáng mơ ước”, Công ty tư vấn quản lý McKinsey & Company đưa ra dự đoán. Đánh giá này dựa trên các kịch bản phục hồi du lịch toàn cầu, thông qua việc xem xét tác động của việc ngăn chặn virus, cũng như các phản ứng kinh tế và chính sách của 10 quốc gia có thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới.

 

Người Mỹ du lịch tại một bến tàu ở Santa Monica, California, vào ngày 29/5 sau khi nước này dần trở lại cuộc sống bình thường - Ảnh: AFP
Người Mỹ du lịch tại một bến tàu ở Santa Monica, California, vào ngày 29/5 sau khi nước này dần trở lại cuộc sống bình thường - Ảnh: AFP

Bà Diaan-Yi Lin, đối tác cấp cao của McKinsey tại châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, dự đoán về sự phục hồi của du lịch vào năm 2024 đi kèm với một số giả định. “Những gì chúng tôi đã thấy là sự bùng phát trở lại của virus và nhiều quốc gia còn tiêm chủng quá thấp. Chính những điều này là nguyên nhân khiến du lịch phục hồi chậm”, bà Lin nói.

Theo McKinsey, chi tiêu du lịch hằng năm ở 10 quốc gia có thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất là 4.000 tỷ USD vào năm 2019. Dự kiến năm 2024 sẽ tăng 8% so với trước đại dịch, lên 4.300 tỷ USD. Bà Lin cho biết, du lịch giải trí dự kiến sẽ hồi phục hoàn toàn, nhưng dự đoán có tới 20% phân khúc du lịch có thể không phục hồi như trước được.

“Tôi nghĩ đại dịch này đã buộc mọi doanh nghiệp nhận ra rằng, có những phân khúc đã thay đổi và nó hoàn toàn khác sau đại dịch… Chúng tôi hy vọng nhiều phương pháp làm việc mới sẽ được áp dụng”, bà Lin nói.

Tuy nhiên, một tín hiệu lạc quan rằng sẽ có các quốc gia có thị trường du lịch nội địa lớn chứng kiến sự phục hồi về mức độ du lịch sớm hơn. Điển hình như Mỹ, Anh sẽ đi đầu hoặc thị trường nội địa của Trung Quốc có thể phục hồi sớm nhất là vào năm 2022, tiếp theo là Nhật Bản và Đức vào năm 2023.

Ở Trung Quốc và Nhật Bản, sự phục hồi được thúc đẩy bởi phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với đại dịch COVID-19, trong khi ở Đức, được cho là nhờ hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt và nền kinh tế mạnh mẽ, bền vững.

Ở khu vực ASEAN cũng được dự đoán cũng không thể sớm hơn so với mặt bằng chung thế giới, bởi hiện tại hầu hết các quốc gia đang phải gồng mình chống làn sóng COVID-19 mới. Điển hình như Thái Lan, dù ngành du lịch nước này tìm mọi cách để phục hồi, nhưng vẫn không được gì nhiều bởi đại dịch vẫn còn bủa vây. Mới đây, Thái Lan dự tính tháng Bảy sẽ mở cửa du lịch trở lại, nhưng ngành du lịch nước này được dự đoán không thể phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2026.

“Có thể phải mất 5 năm nữa ngành du lịch Thái Lan mới hồi sinh hoàn toàn, đây là dấu hiệu đáng ngại đối với nền kinh tế phụ thuộc phần lớn vào du lịch”, Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội Thái Lan cho biết hồi cuối tháng Năm qua. 

Lê Chi (theo AFP, Straits Times, Bangkok Post)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI