Du lịch dịp lễ: Mua quà đặc sản coi chừng ‘hố’

28/04/2018 - 12:43

PNO - Vào dịp lễ, khách du lịch đông đúc nên nhiều điểm kinh doanh đã lợi dụng “móc túi” du khách bằng cách bán quà, đặc sản kém chất lượng…

Ninh Thuận là xứ sở của nho nhưng đã có khách du lịch ngậm “quả đắng” khi mua lầm nho Trung Quốc. Chị Kim Yến (ngụ Q.8, TP.HCM) cho biết, vào dịp lễ, đi ngang các tuyến đường tại TP. Phan Rang (Ninh Thuận) sẽ thấy không ít người nông dân bày bán nho dọc hai bên đường.

Dịp lễ vừa rồi, chị có ghé mua 10 ký nho xanh Ninh Thuận về làm quà, giá 70.000đ/ký. Nho được đóng gói sẵn trong bao bì loại 1 ký trông rất bắt mắt; khi được người bán đưa ăn thử thì rất giòn, ngon, ngọt.

Du lich dip le: Mua qua dac san coi chung ‘ho’
Ninh Thuận là xứ sở của nho nhưng đã có khách du lịch ngậm “quả đắng” khi mua lầm nho Trung Quốc. 

Tuy nhiên, sau khi đem về chị mới phát hiện có không ít chùm nho trong số đó thịt bở, quả mềm và chảy nước. “Lúc tôi ăn thử thì người bán đưa mấy quả nho Ninh Thuận nên ăn rất giòn. Nhưng số nho đóng gói sẵn trong bao bì đã được trộn lẫn nho kém chất lượng. Vào dịp lễ, du khách đi chơi đông nên tạo cơ hội để người bán làm ăn bất chính để kiếm lời”, chị Yến cho hay.

Không ít người, vì e ngại mua quà xung quanh khu du lịch dễ bị “chặt chém” nên họ đã nhờ hướng dẫn viên hoặc lái xe chỉ dẫn những điểm bán đặc sản chất lượng, đúng giá. Tuy nhiên, đa số hướng dẫn viên và lái xe thường đã bị “mua chuộc”, thông qua sự “tiếp tay” của họ, du khách dễ dàng rơi vào bẫy hàng giả, hàng kém chất lượng.

Du lich dip le: Mua qua dac san coi chung ‘ho’
Mực anh Trí mua khi chưa nướng con rất to, múp bằng bàn tay...

Nhắc đến “tai nạn” khi mua đặc sản, anh Minh Trí (ngụ H.Bình Chánh) chưa hết bức xúc. Đợt lễ vừa qua, gia đình anh Trí có chuyến du lịch tại Bình Thuận. Biết gia đình có nhu cầu mua mực một nắng về làm quà, anh tài xế lái xe vội nhanh nhảu đưa cả gia đình đến cửa hàng đặc sản K.T (Đại lộ Trường Chinh, TP. Phan Thiết). Theo lời kể của lái xe, cửa hàng này có liên kết với nhiều người dân đánh bắt tại vùng biển nên mực luôn tươi, ngon, giá thành rẻ nhất TP. Phan Thiết.

Tại đây, mực có kích thước rất lớn bằng bàn tay xoè, con mực trắng nõn trông rất múp nhưng giá tương đối bình dân (400.000 đ/ký), vì vậy gia đình anh Trí rất ưng ý. Tuy nhiên, sau khi về nhà và nướng thử một con, anh Trí “té ngửa” khi con mực bị teo tóp lại chỉ bằng hai ngón tay. Khi ăn thử thì thấy có vị tanh, không có vị ngọt của mực, nhai kỹ thì thấy bã, xơ và có nhiều điểm khác biệt so với mực trước đây anh từng mua.

Du lich dip le: Mua qua dac san coi chung ‘ho’
... nhưng sau khi nướng xong đã teo tóp lại

“Đem hiện tượng này đi hỏi một số ngư dân tại Bình Thuận thì được biết có nhiều khả năng đây là khô mực giả được thu mua từ Trung Quốc, giá bán chỉ bằng một nửa so với khô mực Việt Nam. Nhiều người kinh doanh đã lấy mực này trộn vào mực Việt Nam để bán kiếm lời”, anh Trí nói.

Không phải các điểm kinh doanh tại các khu du lịch đều bán hàng kém chất lượng. Nhưng một khi lượng khách quá đông, cung không đủ cầu, nhiều nơi sẵn sàng trộn thêm hàng kém chất lượng vào để thu lợi. Khi mua quà hoặc đặc sản vào dịp lễ, tốt nhất du khách nên chọn mua tại địa chỉ uy tín do người quen giới thiệu.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI