Dự kiến, sẽ phải di dời hơn 500.000 cư dân nằm trong diện rủi ro khi bão số 5 đổ bộ

16/09/2020 - 14:27

PNO - Ngày 16/9, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để chủ động ứng phó với diễn biến áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão (cơn bão quốc tế có tên Noul) và mưa lũ sau bão.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo tại cuộc họp, đêm ngày 15/9, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 5. Trong 48 đến 72  giờ tới, ngày 18 và 19/9, bão số 5 sẽ mạnh lên khi đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với cấp 11 đến 12, giật cấp 13, rủi ro thiên tai cấp độ 4.

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành có liên quan và các địa phương, khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ" nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Do đây là cơn bão rất lớn, dự kiến lại đổ bộ vào đất liền cùng lúc với triều cường nên Phó thủ tướng yêu cầu các bộ ngành cần cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan. Các địa phương cần chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, nhà yếu không bảo đảm an toàn. 

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại cuộc họp.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu phải bảo vệ, gia cố đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển, đê cửa sông; sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố. 

Đồng thời, phải lên phương án cụ thể để bảo vệ công trình, khu du lịch, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các công trình đang thi công, khu vực khai thác khoáng sản.

Đối với miền núi, trung du, cần rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu hoặc đã đầy nước.

Theo dự kiến, sẽ phải di dời khoảng 100.000 hộ dân với hơn 500.000 cư dân nằm trong diện rủi ro khi bão số 5 đổ bộ.

Toàn cảnh cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.
Toàn cảnh cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai

Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ Cứu nạn (Bộ Quốc Phòng), cho biết để ứng phó với bão số 5, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị nằm trong vùng ảnh hưởng của bão duy trì ứng trực 24/24, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rà soát các phương án đảm bảo cho an toàn cho các phương tiện, công trình của quân đội và nhân dân, sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra. 

Bộ chỉ đạo Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận phối hợp với các địa phương, ngành thủy sản để kiểm đếm thông tin, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên vùng nguy hiểm di chuyển vào bờ tránh trú.

Tính đến 10g ngày 16/9, cơ quan chức năng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 58.000 phương tiện với 285.000 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 5 để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI