Dự kiến khởi công đường sắt đô thị TPHCM - Cần Giờ vào cuối năm 2025

22/08/2025 - 17:48

PNO - Tuyến đường sắt đô thị TPHCM - Cần Giờ dài 48,1km, với vận tốc thiết kế 350 km/h dự kiến khởi công vào tháng 11/2025.

Ngày 22/8, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (HIDS) phối hợp cùng các sở, ngành và doanh nghiệp tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy giao thông xanh kết nối khu vực Cần Giờ với trung tâm TPHCM”. Sự kiện thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp hạ tầng giao thông tham dự, thảo luận các giải pháp bền vững cho huyện đảo duy nhất của thành phố.

Metro TPHCM - Cần Giờ có vận tốc 350km/h

Tại buổi tọa đàm, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, quy hoạch mới nhất của TPHCM dự kiến phát triển 27 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 1.012km, kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây). Trong đó, tuyến MRT/LRT số 12 sẽ kéo dài từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho đường bộ và mở rộng không gian phát triển về hướng biển.

Đại diện VinSpeed thông tin về dự án Metro TP.HCM - Cần Giờ. Ảnh: Nguyễn Minh
Đại diện VinSpeed thông tin về dự án Metro TPHCM - Cần Giờ - Ảnh: Nguyễn Minh

Đáng chú ý, đại diện Công ty VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã giới thiệu đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Giờ, dài 48,1km, với vận tốc thiết kế 350km/h. Dự án hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến huyện đảo chỉ còn 16 phút.

Theo thiết kế, tuyến sẽ có 2 nhà ga: Ga Tân Thuận (quận 7 trước đây, trên dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh) và Ga Cần Giờ (tại khu đất 39ha được quy hoạch). Mỗi đoàn tàu gồm 8 toa, sức chứa 600 - 800 hành khách, với tần suất khai thác giai đoạn 2030-2050 dự kiến 20 phút/chuyến.

Sơ đồ tuyến Metro TP.HCM - Cần Giờ. Ảnh: VinSpeed
Sơ đồ tuyến Metro TPHCM - Cần Giờ - Ảnh: VinSpeed

Dự án cũng tính đến việc xây dựng một cầu đường sắt dây văng riêng, tách biệt hoàn toàn với cầu đường bộ Cần Giờ, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn đường sắt và bảo đảm tĩnh không cho tàu thuyền qua lại.

VinSpeed cho biết dự án khởi công vào tháng 11/2025, với thời gian thi công dự kiến 30 - 36 tháng. Đáng chú ý, toàn bộ dự án sử dụng nguồn vốn tư nhân, không dùng ngân sách nhà nước. Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp tài chính, song song với việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý, khảo sát địa chất và chuẩn bị nhân sự, thiết bị thi công.

Thúc đẩy giao thông xanh, chìa khóa phát triển bền vững

Ngoài giải pháp đường sắt, tọa đàm còn bàn thảo việc triển khai chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện xanh tại Cần Giờ, như hỗ trợ tài chính khi chuyển đổi sang xe máy điện, miễn giảm phí cấp biển, lãi vay ưu đãi, phát triển mạng lưới trạm sạc và xe buýt điện.

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, 50 - 70% người dân sở hữu xe máy điện và 30 - 50% khách du lịch chọn giao thông công cộng khi đến Cần Giờ.

Đường Rừng Sác ở Cần Giờ. Ảnh: Sơn Vinh
Đường Rừng Sác ở Cần Giờ - Ảnh: Sơn Vinh

Theo các chuyên gia, việc chọn Cần Giờ làm điểm thí điểm là phù hợp vì mật độ dân cư và phương tiện chưa quá phức tạp, đồng thời gắn với chiến lược phát triển “thành phố biển xanh, thông minh, thân thiện môi trường” của TPHCM đến năm 2030.

Các chuyên gia nhận định, đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển du lịch mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế xanh, mở rộng đô thị về phía biển, phù hợp định hướng xây dựng TPHCM trở thành đô thị phát triển bền vững, tầm cỡ khu vực.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI