117.600 liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất

24/02/2021 - 06:52

PNO - Đây là những liều vắc-xin đầu tiên được Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành ở Việt Nam.

Khoảng 10g 30 trưa nay (24/2) lô vắc xin COVID-19 đầu tiên với 117.600 liều đầu tiên đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM.

Khi được chuyển về kho lạnh, lô vắc xin sẽ đưa đi kiểm định sau đó mới chính thức được tiêm chủng.

 

 

 

Những lô vắc-xin đầu tiên được vận chuyển xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Ngọc Lâm
Những lô vắc-xin đầu tiên được vận chuyển xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Ngọc Lâm

Trước đó, vào tháng 1/2021, VNVC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới AstraZeneca (Vương quốc Anh) lựa chọn để phân phối COVID-19 Vaccine AstraZeneca với số lượng lớn tại Việt Nam. 

Bà Trần Thị Trung Trinh - Giám đốc Kiểm soát chất lượng Công ty cổ phần vắc-xin Việt Nam chia sẻ: Đến tháng 2/2021, có khoảng 11 loại vắc-xin phòng COVID-19 được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA - Mỹ) phê chuẩn và các quốc gia cấp phép sử dụng khẩn cấp; 237 loại đang triển khai nghiên cứu.

Tuy nhiên, hầu hết các loại vắc-xin này được yêu cầu phải bảo quản ở 2-8 độ C (như vắc-xin của hãng AstraZeneca/Oxford mà Việt Nam nhập về). Nhưng cũng có nhiều loại (như hãng Pfizer-BioNTech, Moderna) cần bảo quản, vận chuyển với nhiệt độ âm 80 độ C đến âm 20 độ C, khiến cho kế hoạch triển khai tiêm chủng nhiều nước khó khăn, vì thiếu thiết bị bảo quản, vận chuyển chuyên dụng.

May mắn, VNVC là hệ thống tiêm chủng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam triển khai được hệ thống kho bảo quản vắc-xin âm sâu từ -40 đến -86 độ C tại TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội, với công suất bảo quản lên tới 3 triệu liều vắc-xin COVID-19 tại cùng một thời điểm. Tại mỗi kho lạnh âm sâu đều có một kho rã đông được kiểm soát nhiệt độ luôn dưới 8oC để đảm bảo vắc-xin được rã đông an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Kho trữ lạnh vắc xin của VNVC
Kho trữ lạnh vắc-xin của VNVC

Đinh Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI