Du khách quốc tế khó có thể sớm trở lại Việt Nam

04/11/2021 - 06:25

PNO - Theo đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành chuyên làm inbound (đón du khách quốc tế tới Việt Nam), kế hoạch đón khách quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch soạn thảo chỉ thích hợp với những người đến Việt Nam công tác, thăm thân nhân.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa trình Chính phủ lộ trình đón khách quốc tế. Theo đó, Việt Nam có thể đón du khách quốc tế từ tháng 11/2021 bằng các chương trình du lịch trọn gói, qua các chuyến bay charter (bao trọn chuyến) đến Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ninh. 

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Images Travel (chuyên khai khác khách châu Âu) - cho biết, với kế hoạch do Bộ VH-TT-DL soạn thảo, gần như không thể kinh doanh tour bởi chi phí tour sẽ bị đẩy lên rất cao nếu tổ chức các tour trọn gói liên kết với các chuyến bay charter. Nếu đi du lịch nước ngoài với chi phí cao mà chỉ tận hưởng cơ sở vật chất, tiện nghi theo hình thức nghỉ dưỡng, khép kín thì du khách nước ngoài chắc chắn sẽ cân nhắc. Nguồn khách Âu, Mỹ đến Việt Nam phần lớn là để du lịch khám phá, trải nghiệm (thiên nhiên, con người, văn hóa, ẩm thực địa phương…) nhưng những hoạt động này lại bị hạn chế. Thêm vào đó, Cục Hàng không Việt Nam vẫn muốn khách quốc tế phải cách ly bảy ngày khi đến Việt Nam. Trong bản kế hoạch, có những điều kiện chưa rõ ràng, chẳng hạn nếu du khách dương tính với COVID-19 thì ai phải chịu chi phí điều trị? 

“Với các điều kiện được nêu trong lộ trình đón khách quốc tế của Bộ VH-TT-DL, trong giai đoạn đầu, Việt Nam chỉ có thể đón người đến công tác hoặc thăm thân nhân. Tháng Ba hằng năm là cao điểm du lịch của khách châu Âu, nhưng các điều kiện đón khách chỉ được nới lỏng ở giai đoạn 3 của lộ trình (quý II/2022), nên sẽ lỡ dịp. Bộ vẫn quá chú trọng vào các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nên doanh nghiệp (DN) khó xác định được kế hoạch cụ thể” - ông Nguyễn Ngọc Toản nói. Ông cho biết thêm, các công ty tổ chức tour quốc tế không mặn mà đưa khách ngoại đến Việt Nam. Thay vào đó, họ đưa khách đến Philippines, Singapore, Thái Lan… do những quốc gia này có các điều kiện thông thoáng hơn.

Với những quy định hiện nay, theo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế sẽ rất khó để có thể thu hút khách nước ngoài có nhu cầu đến Việt Nam du lịch
Với những quy định hiện nay, theo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế sẽ rất khó để có thể thu hút khách nước ngoài có nhu cầu thực sự đến Việt Nam du lịch

Đồng quan điểm, ông Hoàng Huy - Giám đốc phát triển kinh doanh của Hồng Ngọc Hà Travel, DN có văn phòng bán tour Việt Nam tại Đức - cho biết, hiện Việt Nam mới chỉ thông báo sẽ mở cửa chứ chưa có hướng dẫn cụ thể. Trong giai đoạn 1 và 2 của lộ trình mở cửa, việc quy định chỉ nhận du khách theo các chuyến bay charter sẽ hạn chế phân khúc khách hàng. “Chúng tôi đang chờ các chuyến bay thương mại để bán tour vì nếu bán tour đi bằng các chuyến bay charter cũng chỉ đủ bù vào thuế, phí khác” - ông nói.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel - cho biết, Phú Quốc được ưu tiên mở cửa đón khách quốc tế từ rất sớm (giữa tháng 9/2021) và du khách quốc tế cũng tỏ ra hào hứng nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thông tin, thấy quá nhiều điều kiện thận trọng giống như cách mà Thái Lan đã áp dụng cách đây nhiều tháng, họ cũng e dè hơn. Mặc dù vậy, Vietravel vẫn chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế, trước mắt là đến Phú Quốc, với các sản phẩm nghỉ dưỡng hay các chương trình tham quan trong ngày. DN này dự kiến sẽ thực hiện 1-2 chuyến bay charter đến Phú Quốc trong năm 2021 với khoảng 200-400 khách và sẽ tăng lên 3-5 chuyến, tương đương khoảng trên 1.000 khách/tháng vào năm 2022. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI