Các nước Đông Nam Á chạy đua mở cửa du lịch

01/11/2021 - 09:44

PNO - Các quốc gia ở Đông Nam Á đang chạy đua để mở cửa lại khi mùa du lịch cuối năm bắt đầu nóng dần.

Tận dụng thời điểm 

Đầu tiên là Thái Lan. Từ hồi tháng 7, khi các nước trong khu vực vẫn đang phải vật lộn với đỉnh dịch thì quốc gia này đã khởi động chương trình “hộp cát du lịch” cho phép du khách nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ đến hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket. Mặc dù sau đó, những ca nhiễm mới đã xuất hiện ở khu du lịch nổi tiếng này nhưng kết quả - dù không thực sự tốt - của kế hoạch cũng đã giúp mang lại hơn 70.000 lượt khách, chi tiêu 2,14 tỷ baht (hơn 64 triệu USD) , điều này đã thúc đẩy nhà chức trách mạnh dạn thực hiện bước tiếp theo.

Trước đại dịch, có hơn 130 triệu du khách quốc tế đã đến Đông Nam Á - ẢNH: EPA-EFE
Trước đại dịch, có hơn 130 triệu du khách quốc tế đã đến Đông Nam Á - Ảnh: EPA-EFE

Bắt đầu từ ngày 1/11, du khách từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tiêm phòng đến Thái Lan bằng máy bay sẽ không phải kiểm dịch. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết đây là điều tốt nhất bởi nếu hành động quá chậm, du khách nước ngoài sẽ đi nơi khác. “Chúng tôi phải hành động nhanh chóng nhưng vẫn thận trọng, và không bỏ lỡ cơ hội... Trong vài tháng tới, chúng tôi phải hỗ trợ hàng triệu người kiếm sống từ du lịch, lữ hành, giải trí và nhiều lĩnh vực liên quan”, ông nói.

Vài tuần qua, các nước Đông Nam Á khác đã thông báo hàng loạt kế hoạch khởi động du lịch với những thông báo nới lỏng hoặc dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch được áp dụng. Giữa tháng Mười, sau những lần trì hoãn, Indonesia đã mở cửa trở lại hòn đảo nghỉ dưỡng Bali cho du khách quốc tế. Trong khi đó, Việt Nam, Campuchia và Malaysia cũng đang lên kế hoạch cho những động thái tương tự.

Không ai muốn bị bỏ lại phía sau

Du lịch đã và đang là động lực kinh tế mũi nhọn của khu vực Đông Nam Á. Ông Steven Schipani - chuyên gia chính về ngành du lịch của bộ phận Đông Nam Á thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á - cho biết trước đại dịch, mỗi năm có hơn 130 triệu lượt du khách quốc tế đến Đông Nam Á và hơn 42 triệu việc làm được tạo ra liên quan đến lĩnh vực này. Khu vực này cũng đã chứng kiến gần một tỷ chuyến bay nội địa hằng năm. “Nhìn chung, du lịch và lữ hành chiếm khoảng 12,1% tổng sản phẩm quốc nội của Đông Nam Á và là một nguồn thu ngoại tệ lớn”, ông nói.

Bà Hannah Pearson - chuyên gia tư vấn thuộc công ty tư vấn du lịch Pear Anderson - cho hay doanh thu du lịch của khu vực này lên tới hơn 380 tỷ USD vào năm 2019, và đó cũng là lý do giải thích cho “sự vội vã” của các quốc gia để mở cửa trở lại trong mùa này. “Tất cả quốc gia đều đang theo dõi các động thái của nhau, họ không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua này. Các chính phủ đang rất hiểu là nếu không mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế vào năm 2021, ngành du lịch quốc gia sẽ mất rất nhiều sau đó”, bà khẳng định.

Ông Jay Harriman - Giám đốc cấp cao của Công ty Tư vấn chiến lược Bower Group Asian - nhận định đã có sự thay đổi chung về thái độ đối phó với đại dịch ở một số quốc gia, bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Các nước này đã từ bỏ chiến lược “zero-COVID-19” để chuyển sang cách tiếp cận “sống chung với COVID-19”. 

Tuần rồi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hối thúc các nước thành viên ASEAN đẩy nhanh kế hoạch tạo dựng hành lang đi lại nội khối nhằm khôi phục hoạt động du lịch, qua đó thúc đẩy đà phục hồi kinh tế. Ông cho rằng, nếu các nước ASEAN ngay lập tức tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân một cách an toàn, bánh xe của nền kinh tế khu vực có thể sẽ chuyển động trơn tru trở lại. 

Trọng Trí (theo The Straits Times, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI