Du học sinh, người lao động ở nước ngoài sẽ được ưu tiên tiêm vắc-xin COVID-19

06/05/2021 - 11:56

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế sẽ đề xuất bổ sung vào Nghị quyết 21 của Chính phủ ưu tiên tiêm cho người đi công tác nước ngoài, du học sinh có nhu cầu đi học ở nước ngoài hay người lao động ở nước ngoài.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ bổ sung nhóm những người ưu tiên được tiêm vắc-xin phòng chống COVID-19.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ bổ sung nhóm những người ưu tiên được tiêm vắc-xin COVID-19

Sáng nay 6/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tới khám sàng lọc và tiêm vắc-xin COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, một trong những vấn đề đang rất ưu tiên của Chính phủ là tiêm vắc-xin cho người dân, giúp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

“Vắc-xin lần đầu tiên sử dụng là của AstraZeneca, theo kế hoạch, ngày 10/5 Việt Nam sẽ tiếp nhận 6 triệu liều vắc-xin nữa”, Bộ trưởng nói.

Theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, có những nhóm ưu tiên đầu tiên dành cho những người tuyến đầu trong phòng chống dịch. Chia sẻ về công tác tiêm vắc-xin, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định sẽ có khám sàng lọc trước khi tiêm để tìm ra những người chỉ định tiêm, những người trì hoãn tiêm hoặc chống chỉ định tiêm. Sau khi tiêm phải theo dõi 30 phút tại chỗ, sau đó phải theo dõi tiếp 4 tiếng.

“Ngày hôm qua đã tiêm được 675.000 liều, tôi cho rằng tốc độ tiêm như vậy đạt tiến độ. Trong những ngày tới sẽ tiêm tiếp số lượng vắc-xin đã được COVAC cấp”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ. 

Trong số 675.000 người được tiêm vắc-xin vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết chỉ có hơn 16% phản ứng thông thường sau tiêm như đau mỏi cơ, mệt mỏi hoặc sốt. Những triệu chứng này thường mất sau 24 giờ đồng hồ. Có một số ca phản ứng nặng sau tiêm nhưng đã được các cơ quan y tế xử lý nhanh chóng. 

Chia sẻ thêm về nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin, người đứng đầu ngành y tế cho biết: “Sau 9 nhóm đối tượng ưu tiên ở Nghị quyết 21 của Chính phủ là những người ở tuyến đầu trong phòng chống dịch COVID-19, chúng tôi đề xuất bổ sung ưu tiên tiêm cho những người đi công tác nước ngoài, những em học sinh có nhu cầu đi du học ở nước ngoài hay những người đi lao động ở nước ngoài. Bộ Y tế sẽ đưa vào Nghị quyết mà sắp tới đây Bộ báo cáo với Chính phủ. Tôi kỳ vọng sau khi có vắc-xin sẽ tiêm lần lượt và công bằng cho mọi người”.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI