Đu dây và tắm bùn ở sông Chày hang Tối

11/09/2015 - 15:59

PNO - Trong hành trình khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng, có lẽ bạn không nên bỏ qua hang Tối ở sông Chày, nhất là tham gia môn zipline tìm cảm giác mạnh.

Du day va tam bun o song Chay hang Toi
Ảnh: Nguyễn Tiến DZuẩn

Trong hành trình khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng, có lẽ bạn không nên bỏ qua hang Tối ở sông Chày, nhất là tham gia môn zipline tìm cảm giác mạnh.

Chúng tôi theo chân Hằng, cô hướng dẫn viên duyên dáng của Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đến khu vực sông Chày để tham gia hành trình mạo hiểm: đu dây zipline, bơi và thưởng thức màn tắm bùn có một không hai trong hang Tối.

Xe hướng về bến tàu tại trạm kiểm lâm Trộ Mơng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch. Ngồi trên xe, Hằng từ tốn giải thích cách gọi tên các địa danh rất riêng của Quảng Bình như: Sơn Đoòng, suối Moọc, sông Troóc, hang Rục Caroòng khá lạ lùng... Các tên này không bao giờ bị trùng lắp với bất cứ địa danh nào trên quê Việt.

Tới trạm dừng, chúng tôi nhảy xuống và kịp nhận ra tại điểm du lịch này lượng du khách đến tham quan, vui chơi khá đông, có cả các đoàn khách Tây với số lượng khoảng vài chục người.

Theo sự hướng dẫn của nhân viên, các du khách đều thay đồ bơi, mặc áo phao và lắng nghe các quy định. Chúng tôi tiến về tháp quan sát thú và chờ tới lượt mình tham dự đu dây zipline bay dọc sông Chày đến đầu hang Tối qua khoảng cách 400m.

Trả lời câu hỏi vì sao nước sông Chày lại mang màu xanh ngọc bích đẹp mơ màng như thế, Hằng lý giải: sông Chày bắt nguồn từ khu vực núi đá vôi cổ ở Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng âm thầm chui sâu vào lòng đất, khi trồi ngược, lộ thiên thành dòng, màu nước do được núi đá vôi gạn lọc nên chúng mang một vẻ đẹp hiếm có rất đặc trưng.

Có chiều dài lộ thiên chừng 10km nhưng sông Chày đã kịp ghi điểm nhấn khi sở hữu thêm hang Tối âm u với độ dài hơn 5km.

Khi quần thể hang động Quảng Bình được lọt vào hàng ngũ di sản thiên nhiên của thế giới, sau nhiều lần khảo sát, sản phẩm đu dây zipline, tắm bùn và chương trình khám phá hang Tối với lịch trình hai ngày một đêm trở nên ”hot”, giúp các du khách giải cơn thèm khi chưa thể đến thăm các hang động khác và danh thắng Sơn Đoòng bí hiểm, hoang sơ.

Leo lên tháp, tôi ngắm dòng sông Chày xanh ngọc đang hòa mình cùng sông Son. Tại một khoảng cách không xa lắm, những chiếc thuyền kayak nhiều sắc màu yên ả bơi trên sông.

Thi thoảng, một tiếng ùm vọng từ khu trò chơi zipline rơi sông, nơi các du khách đang tham gia hào hứng. Tới lượt mình, nghe chưa dứt lời nhắn nhủ của cậu hướng dẫn viên ân cần vui tính, tôi đã bị đẩy một phát bay cái vèo vun vút ra giữa dòng sông và hướng về đích.

Ban đầu tuy hơi hoảng, nhưng chỉ sau vài giây trấn tĩnh, cảm giác sướng như tiên lan rộng toàn thân, miệng gào toáng aaa… một hơi. Dang hai tay giữa trời như chim, tôi xoay khắp bốn phương tám hướng.

Hơi... xám hồn, tôi nắm dây cho chuẩn xác và lúc này đích cũng đã đến gần, co giò lên cao, tôi bay cái rầm đụng vào mô đất mềm. Ngay lập tức, hai chàng hướng dẫn viên đón lõng kịp đỡ tôi để cú tiếp đất nhẹ nhàng.

Trải nghiệm zipline xong, Hằng hướng dẫn cả nhóm bơi khoảng 20m để chạm cửa hang, tiếp tục hành trình vào hang và tắm hồ bùn. Cứ nghĩ xuống nước là xong, nhưng khi vừa chạm chân, cả lũ đều nhảy nhổm vì… Eo ôi, trời nắng chang chang nhưng nước sông Chày lại lạnh giá.

Như biết trước chúng tôi sẽ bị sốc nước, những anh bảo vệ ở đây khuyên tất cả phải thả chân vào nước để làm quen với sự thay đổi nhiệt độ từ từ, vài phút sau, tất cả đã phóng mình ùm xuống sông và nhắm cửa hang Tối bơi tới…

Du day va tam bun o song Chay hang Toi

Nằm ngay bên bờ sông Chày, khuất sau một cây sung cổ thụ, hang Tối là một nhánh của hệ thống hang động Phong Nha, tiêu biểu cho sự kiến tạo địa chất cách đây khoảng 400-500 triệu năm.

Nghe nói, hang Tối được người dân địa phương phát hiện từ rất sớm, nhưng do không đủ dụng cụ thám hiểm nên chưa khảo sát hết toàn bộ khu vực trong hang. Năm 1992, Hiệp hội Thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã tiến hành khảo sát và kết luận hang Tối có chiều dài 5.258m, cao 80m.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI